Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện tặng quà thú vị giữa ngoại trưởng Nga - Mỹ

Ngoại trưởng Nga đáp lễ người đồng cấp Mỹ giỏ khoai tây và cà chua trong cuộc gặp vừa qua tại Sochi, trong khi bà Hillary Clinton từng tặng ông Sergey Lavrov món quà khó xử.

Ảnh: RT
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tặng giỏ khoai tây và cà chua cho người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 12/5. Ảnh: RT

Khi các quan chức ngoại giao gặp nhau, đôi khi họ mang theo những món quà để khoe thành tựu của đất nước và chào đón đối tác. Tuy nhiên, với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, những món quà của họ luôn mang lại những điều đặc biệt và bất ngờ.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hôm 12/5, khi ông Kerry tới thành phố Sochi để họp bàn với Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Lavrov tặng nhà ngoại giao Mỹ một áo phông kỷ niệm Ngày Chiến thắng của quân Đồng minh trong Thế chiến II. Ông Lavrov còn tặng người đồng cấp Mỹ hai giỏ khoai tây và cà chua.

Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Kerry tặng ông Lavrov một danh sách những câu trích dẫn trên truyền thông Nga. Theo ông Kerry, đó đều là những câu không phản ánh rõ tiềm năng thực sự trong quan hệ Mỹ - Nga.

Tháng 1/2014, ông Kerry cũng từng tặng ngoại trưởng Nga hai giỏ khoai tây của bang Idaho trong một cuộc họp về tình hình Syria tổ chức tại Paris. Khi nhận hai giỏ khoai, ông Lavrov nhận xét món quà rất "ấn tượng", theo NBC News.

Tuy nhiên, ông Lavrov cũng cho rằng, giỏ khoai tây của Mỹ có thể hàm chứa ý nghĩa nào đó. “Những củ khoai tây đặc biệt mà ông Kerry tặng tôi có thể khiến người ta nhớ tới biểu tượng củ cà rốt và cây gậy”, ông Lavrov nói với ý nhắc tới chính sách ngoại giao của Mỹ. Lúc ấy, ngoại trưởng Kerry nhanh chóng đáp, những củ khoai tây đó “không mang ẩn ý nào”.

Những người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ - Nga còn tặng nhau nhiều món quà thú vị khác. Như trong cuộc gặp tại Paris hồi năm ngoái, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã tặng cho bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, chiếc mũ lông màu hồng.

Thay vì tặng ông Lavrov nút công tắc in chữ
Thay vì tặng ông Lavrov nút công tắc in chữ "tái khởi động", cựu ngoại trưởng Clinton lại trao người đồng cấp nút bấm "quá tải". Ảnh: AFP

Tuy nhiên những món quà đó còn khiến người đối diện ít lúng túng hơn so với quà mà cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tặng ông Lavrov năm 2009.

Với hy vọng tuyên bố về một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ - Nga, bà Hillary đã tặng ông Lavrov một nút bấm màu đỏ. Tuy nhiên, thay vì tặng ông Lavrov núm công tắc có in chữ “restart” (tái khởi động), bà Hillary lại trao cho ngoại trưởng Nga núm bấm có cụm từ “overload” (quá tải).

Kịch bản đối đầu hạt nhân 'như trong phim' giữa Nga – Mỹ

Theo Russia Insider, khi cuộc tấn công mạng ngày càng phổ biến, quan hệ giữa cường quốc hạt nhân Nga – Mỹ ngày càng căng thẳng, nguy cơ chiến tranh hạt nhân là có thể xảy ra.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm