Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện phẫu thuật thẩm mỹ bí mật ở Triều Tiên

Dù chính phủ giám sát chặt chẽ, rất nhiều phụ nữ Triều Tiên vẫn tìm tới những cơ sở bí mật để nâng cấp nhan sắc bằng những ca phẫu thuật thẩm mỹ.

Business Insider dẫn lời một phụ nữ Triều Tiên về hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ ở đất nước bí ẩn nhất thế giới. Tờ báo không nói người phụ nữ còn sống ở Triều Tiên hay không.

"Từ năm 2000, hoạt động xăm môi và xăm mày đã trở nên phổ biến ở Triều Tiên. Hồi ấy tôi mới chỉ là một học sinh phổ thông trung học. Giống như mọi thiếu niên khác, tôi cũng quan tâm tới ngoại hình và muốn mình trở nên đẹp hơn. Nhiều người bạn cùng lớp với tôi xin giáo viên cho họ nghỉ học vài ngày vì họ ốm. Nhưng khi họ tới lớp, gương mặt của họ đã thay đổi. Do số lượng nữ sinh trốn học để phẫu thuật thẩm mỹ tăng dần, ban giám hiệu phải đề ra nội quy nghiêm ngặt để ngăn chặn trào lưu ấy", người phụ nữ nói.

Ban giám hiệu cử nhiều giáo viên kiểm tra bất ngờ học sinh để phát hiện những người cắt mí mắt.

"Họ thường vào phòng học bất chợt để kiểm tra những người mắt hai mí. Những học sinh phẫu thuật mí mắt sẽ chịu hình thức kỷ luật", cô kể.

Những binh sĩ nữ của Triều Tiên. Ảnh: koreabang.com.

Vì mí mắt của người phụ nữ có hình dạng không tự nhiên nên đôi khi các giáo viên nghi ngờ cô phẫu thuật thẩm mĩ.

"Tôi luôn phải giải thích với họ rằng không vết sẹo nào tồn tại trên mắt tôi. Bạn cùng lớp cũng phải xác nhận rằng tôi sở hữu hai mí mắt tự nhiên. Nếu giáo viên phát hiện một học sinh phẫu thuật thẩm mỹ thì người đó sẽ phải gửi thư xin lỗi hoặc lao động trong vài ngày. Đôi khi nhà trường còn bắt họ đóng góp vật liệu xây dựng, như xi măng hoặc sơn, cho trường.

Ở Triều Tiên, theo người phụ nữ, người dân không thể thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ lớn như gọt xương hàm, song những phẫu thuật nhỏ như tạo mắt hai mí, xăm môi, xăm mày khá phổ biến. Các chuyên gia cũng có thể nâng mũi, song những ca phẫu thuật nâng mũi khá hiếm vì chúng đòi hỏi trình độ tay nghề và chi phí cao hơn nhiều so với những loại hình phẫu thuật khác. Vì thế phẫu thuật nâng mũi chỉ dành cho con của những nhà giàu.

Chính phủ Triều Tiên cấm phẫu thuật thẩm mỹ nên các bác sĩ thường mang theo những thiết bị hỗ trợ và thực hiện ca phẫu thuật ngay tại nhà khách hàng. Vì thế nhiều trường hợp đôi mắt của khách hàng có hình dạng không tự nhiên và họ có thể chịu nhiều tác dụng phụ.

Chi phí của phẫu thuật mí mắt khá thấp, chỉ từ 2 tới 3 USD, tương đương 1 tới 1,5 kg gạo, nhưng cũng là một khoản kha khá đối với những người lao động. Đối với những cô gái sở hữu mắt một mí thì phẫu thuật để có hai mí mắt là điều mà họ luôn mong ước. 

"Những người bạn sở hữu mắt một mí của tôi chỉ dán một miếng băng dính nhỏ, trong suốt để tạo mí mắt giả vì họ không có tiền để phẫu thuật. Nhưng biện pháp đó không tạo ra kết quả lâu dài", người phụ nữ nói.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm