Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển giao động vật quý hiếm cho Thảo cầm viên Sài Gòn

Người dân tự nguyện giao nộp voọc chà vá chân nâu và rùa 3 gờ cho nhà chức trách để chuyển về nơi nuôi dưỡng và thả vào môi trường tự nhiên.

Ngày 19/8, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã chuyển giao 1 cá thể voọc vá chân nâu cho Thảo cầm viên Sài Gòn nuôi dưỡng, nhân giống và bảo tồn.

Đầu tháng 8, trong lúc đi làm rẫy, một người dân ở huyện Hòa Vang đã phát hiện một cá thể voọc cái, nặng 600 gr, còn trong giai đoạn bú sữa mẹ. Có thể voọc này bị mẹ để rơi xuống đất trong lúc di chuyển giữa các cây rừng, nên bị lạc đàn.

Sau đó, người dân đã giao nộp lại cho cơ quan chức năng. Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã tiến hành các biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho voọc, lập thủ tục chuyển giao cho Thảo cầm viên Sài Gòn. 

Đây cũng là cá thể voọc sơ sinh thứ hai có xuất xứ từ khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) được Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng chuyển giao cho Thảo cầm viên Sài Gòn.

Người dân bàn giao cá thể voọc quý hiếm cho cơ quan kiểm lâm. Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cung cấp.
Người dân bàn giao cá thể voọc quý hiếm cho cơ quan kiểm lâm. Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cung cấp.

Voọc chà vá chân nâu là loài linh trưởng đặc hữu của Đông Dương. Với bộ lông 5 màu nổi bật, được mệnh danh là "nữ hoàng" trong thế giới các loài linh trưởng. Tại Đà Nẵng chỉ còn khoảng 300 con - chiếm 80% lượng loài này còn tồn tại trên thế giới.

Đây là động vật hoang dã thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo pháp luật của Việt Nam và Công ước Quốc tế CITES. 

Trước đó, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cũng đã chuyển giao 20 cá thể rùa 3 gờ cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Cúc Phương (tỉnh Quảng Bình). 

Sau một tháng chăm sóc, khôi phục sức khỏe, số rùa 3 gờ này được đưa trở lại khu sinh quyển Vườn Quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) để thả vào vùng phân bố tự nhiên.

Theo nhà chức trách, rùa 3 gờ thuộc họ rùa đầm (Geoemydidae) là một trong 25 loài rùa cạn và rùa nước ngọt Việt Nam. Cá thể này sống ở đầm lầy, kênh, rạch và các dòng sông ở Đồng Nai và các vùng đất thấp của Nam Bộ. 

Rùa 3 gờ được xếp vào danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, qúy hiếm thuộc Phụ lục II của Công ước CITES về buôn bán bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp. 

Ngắm 'nữ hoàng' linh trưởng trên bán đảo Sơn Trà

Với đặc trưng 5 màu, Voọc chà vá chân nâu được tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm