Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chuyên gia: ‘VinFuture thay đổi hình ảnh của Việt Nam’

Theo nhận định của các chuyên gia, giải thưởng VinFuture giúp cộng đồng quốc tế nhìn nhận Việt Nam quan tâm đến sự phát triển của khoa học - công nghệ, cũng như tương lai thế giới.

giai thuong khoa hoc anh 1

“Giải thưởng VinFuture không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học, mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc”, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tiến sĩ khoa học Nghiêm Vũ Khải, nhận định với Zing.

Theo TS Khải, lễ trao giải thưởng VinFuture là sự kiện có tác động rất mạnh mẽ. Đầu tiên, Việt Nam gây ấn tượng không chỉ trong giới khoa học mà còn được công chúng đánh giá rất cao. Với cộng đồng quốc tế, thông qua phát biểu của những người nhận giải thưởng và các khách mời, ông cho rằng VinFuture là giải thưởng có tính chất cổ vũ khích lệ, đồng thời tôn vinh những thành tựu khoa học tầm cỡ quốc tế và thời đại.

“Dư luận không khỏi ngạc nhiên trước quy mô của giải thưởng. Đây sẽ là sự khích lệ rất lớn cho cộng đồng khoa học Việt Nam cũng như trên thế giới”, TSKH Nghiêm Vũ Khải nói.

Đồng quan điểm, chia sẻ với Zing, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Phó chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp - nhận định giải thưởng VinFuture sẽ giúp cộng đồng quốc tế nhìn nhận Việt Nam là đất nước quan tâm đến sự phát triển của khoa học - công nghệ, cũng như tương lai của cả thế giới.

“Qua giải thưởng VinFuture, tôi nghĩ cộng đồng quốc tế sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về Việt Nam - một quốc gia đang rất quan tâm tới sự phát triển chung của nhân loại”, bà Lan chia sẻ.

Một Việt Nam vươn tầm thế giới

Giáo sư Võ Tòng Xuân - nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, quyền Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ - nói với Zing rằng giải thưởng VinFuture được cộng đồng khoa học quốc tế ca ngợi.

“Những người tôi quen biết trong giới khoa học đánh giá rất cao giải thưởng này. Đây là sự động viên mạnh mẽ cho cộng đồng khoa học thế giới, từ đó khuyến khích họ cố gắng nhiều hơn để mang tới những giải pháp giúp nhân loại có cuộc sống tốt hơn”, GS Xuân cho biết.

giai thuong khoa hoc anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải cho 3 nhà khoa học đạt giải lớn nhất của giải thưởng VinFuture. Ảnh: VinFuture.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, lâu nay, Việt Nam mới chỉ được cộng đồng quốc tế biết đến ở khía cạnh tăng trưởng kinh tế, công cuộc xóa đói giảm nghèo, khả năng thu hút FDI..., trong khi lĩnh vực khoa học - công nghệ của Việt Nam lại chưa nhận nhiều sự chú ý.

Tuy nhiên, giải thưởng VinFuture đã thể hiện một hình ảnh mới của Việt Nam.

“Dù đây chỉ là giải thưởng mới, lý do VinFuture nhận được sự chú ý lớn đến vậy là nó đưa ra một thông điệp rõ ràng về vai trò của khoa học và công nghệ trong cải thiện cuộc sống con người, giúp giải quyết những vấn nạn mà con người đang phải đương đầu. Tôi nghĩ những giải thưởng với mục tiêu như vậy cũng không nhiều. VinFuture đã làm tốt điều đó”, bà Lan chia sẻ.

Trong khi đó, TSKH Nghiêm Vũ Khải nhận định việc VinFuture lựa chọn và vinh danh những công trình khoa học xứng đáng giúp hình ảnh của Việt Nam vươn tầm thế giới.

“Khi ngồi trong hội trường của Nhà hát Lớn (địa điểm tổ chức lễ trao giải VinFuture), tôi cảm thấy tự hào khi chứng kiến một giải thưởng của Việt Nam đã làm được một việc rất nhân văn như vậy”, ông Khải chia sẻ.

Nguồn cổ vũ cho giới khoa học Việt

Chia sẻ tại lễ trao giải VinFuture, giáo sư, tiến sĩ Lê Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết đây là sự kiện được mong chờ và nhận được sự quan tâm rất lớn. “Đối với Việt Nam - một quốc gia đang phát triển, giải thưởng dành cho những nhà khoa học xuất sắc vì nhân loại và cộng đồng thực sự là một nguồn cảm hứng, cổ vũ, động viên cho những người làm khoa học”, ông Lê Quân cho biết.

Phải công nhận, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn còn một số hạn chế mặc dù đã có nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích, TS Khải nhận định. “Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, tôi cũng nhận thấy Việt Nam đang sở hữu đội ngũ các nhà khoa học trẻ tài năng và ngày càng đông đảo, nếu biết cách khai thác tài năng của họ thì khoa học - công nghệ của chúng ta có thể nhanh chóng tiến xa”, ông cho biết thêm.

Vì vậy, giải thưởng này mang tính khích lệ với thế hệ trẻ, tạo thêm động lực cho họ để tiến xa hơn trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, TS Khải nói. Nhận định về giải thưởng VinFuture, ông Khải chia sẻ, giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu này mang tới cho các nhà khoa học Việt cơ hội kết nối thường xuyên với khoa học đỉnh cao, từ đó tạo ra động lực để họ tập trung nghiên cứu, góp phần nâng tầm khoa học công nghệ Việt Nam.

giai thuong khoa hoc anh 3

Các nhà khoa học đều đánh giá cao chất lượng của gần 600 đề cử VinFuture nhận được chỉ sau 4 tháng. Ảnh: Thạch Thảo.

Cùng quan điểm, giáo sư Xuân cũng chia sẻ giải thưởng VinFuture giúp động viên các nhà khoa học Việt Nam cố gắng phấn đấu để đạt những vinh quang về mặt khoa học.

GS Lê Quân cho biết thêm: “Tôi hy vọng giải thưởng VinFuture sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng để giúp nhà khoa học trong nước có thể kết nối với các nhà khoa học xuất sắc toàn cầu, để Việt Nam trở thành trung tâm của các nhà khoa học trên thế giới, đẩy mạnh các hợp tác nghiên cứu, chuyển giao, phát triển, tăng trưởng nhờ khoa học công nghệ”.

Bên cạnh đó, giải này cũng mang đến những tác động lớn trong việc thúc đẩy người trẻ tham gia nhiều hơn vào nghiên cứu, chuyên gia Phạm Chi Lan nhận định. Đặc biệt, giải thưởng này sẽ khích lệ các nhà khoa học nữ ở Việt Nam cũng như trên thế giới tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển khoa học - công nghệ.

“Tỷ lệ phụ nữ có mặt trong giải thưởng đầu tiên của VinFuture rất lớn. Họ chiếm khoảng 34% số đăng ký dự giải, và có mặt trong giải thưởng chính cũng như 2 trong 3 giải đặc biệt. Đây thực sự là thông điệp rất ấn tượng, khiến các nhà khoa học nữ thêm tự tin ‘mình có thể làm được’”, bà nói.

Tại đêm trao giải 20/1 vừa qua, Giải thưởng chính VinFuture trị giá 3 triệu USD đã được trao cho 3 nhà khoa học Katalin Karikó, Drew Weissman (Mỹ) và Pieter Cullis (Canada) với công nghệ mRNA, mở đường tạo ra các loại vaccine ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả.

Giải Đặc biệt dành cho “Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới” được trao cho giáo sư Omar Yaghi (Mỹ) với công trình tiên phong khám phá ra vật liệu khung cơ-kim (MOFs).

Giải Đặc biệt dành cho “Nhà khoa học nữ” đã được trao cho giáo sư Zhenan Bao (Mỹ) với công trình nghiên cứu các vật liệu điện tử hữu cơ có đặc tính của da người.

Giải Đặc biệt dành cho “Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển” thuộc về vợ chồng hai nhà khoa học đến từ Nam Phi, giáo sư Salim Abdool Karim và giáo sư Quarraisha Abdool Karim, với công trình nghiên cứu giúp ngăn nguy cơ lây nhiễm HIV và giảm gánh nặng bệnh AIDS.

Dong baht Thai tang cao nhat 26 nam hinh anh

Đồng baht Thái tăng cao nhất 26 năm

0

Đồng baht Thái đang trên đà đạt mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, đe dọa làm chệch hướng phục hồi của các ngành du lịch và xuất khẩu tại Thái Lan.

Phương Linh - Đinh Vân - Giang Trân Nguyên

Ảnh: Thạch Thảo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm