Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia quốc tế dự đoán ‘La La Land’ sẽ thắng Oscar

Tuy dành nhiều tình cảm cho “Moonlight”, nhóm chuyên gia điện ảnh của Zing.vn đều cho rằng bộ phim ca vũ nhạc của đạo diễn Damien Chazelle sẽ thắng lớn tại Oscar 2017.

9 tác phẩm tranh giải 'Phim truyện xuất sắc' tại Oscar 2017 Hạng mục quan trọng nhất của Oscar năm nay là sự cạnh tranh giữa các bộ phim "Arrival", "Fences", "Hacksaw Ridge", "Hell or High Water", "Hidden Figures", "La La Land", "Lion", "Manchester by the Sea" và "Moonlight".

* Ý kiến của các chuyên gia điện ảnh gửi riêng Zing.vn

Genevieve Sarah Loh (Singapore), Phóng viên lâu năm, Channel NewsAsia

Không ai có thể phủ nhận tính giải thoát của La La Land. Sức mạnh của bộ phim nằm ở việc nó có thể thu hút ngay cả những khán giả không thích thể loại ca vũ nhạc, cùng việc đạo diễn Damien Chazelle chọn được hai diễn viên chính tuyệt vời.

La La Land được thực hiện theo phong cách Hollywood cổ điển, mang bầu không khí mộng mơ mà những thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ vốn rất yêu thích. Nhưng nếu có một bộ phim nào đó có thể vượt qua ứng cử viên nặng ký ấy, đó hẳn là Moonlight.

du doan Oscar 2017 anh 1
Genevieve Sarah Loh là phóng viên điện ảnh có hơn 10 năm kinh nghiệm tại Singapore. Cô đặc biệt thích Moonlight trong nhóm phim tranh giải Oscar năm nay, nhưng vẫn dự đoán về một chiến thắng dành cho La La Land.

Dữ dội, tinh tế, huyền ảo, bộ phim của Barry Jenkins hoàn toàn xứng đáng với những lời ngợi khen nhận được từ giới phê bình. Tác phẩm là lời tuyên ngôn mạnh mẽ, can đảm về vấn đề phân biệt giới tính và chủng tộc tại nước Mỹ. Tôi cho rằng đây là tác phẩm vừa mang tính thời sự, vừa sẽ trở nên trường tồn với thời gian, nhờ sự xuất sắc của toàn bộ dàn diễn viên.

Song, sẽ là một bất ngờ lớn nếu như Moonlight vượt qua La La Land. Cá nhân tôi nếu bỏ phiếu thì sẽ chọn Moonlight, đặc biệt trong tình cảnh chính trị hiện tại của nước Mỹ khi Tổng thống Donald Trump mới nhậm chức.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, Viggo Mortensen rất tuyệt vời trong Captain Fantastic, Andrew Garfield dường như có màn trình diễn hay nhất sự nghiệp ở Hacksaw Ridge, còn Ryan Gosling đã hát và khiêu vũ bằng cả trái tim của anh trong La La Land.

Nhưng sự thật là cuộc đua tới giải “ảnh đế” của Oscar năm nay chủ yếu diễn ra giữa Denzel Washington (Fences) và Casey Affleck (Manchester by the Sea).

Nếu chỉ tính riêng đến khả năng diễn xuất và khơi gợi cảm xúc, Affleck hẳn sẽ giành chiến thắng. Nhưng bê bối tình dục trong quá khứ của anh có thể gián tiếp giúp Washington gây ra bất ngờ. Đây là điều đã xảy ra tại lễ trao giải SAG của Hiệp hội Diễn viên Mỹ. Nhưng Denzel Washington cũng thực sự rất xứng đáng với màn trình diễn nhập tâm trong Fences.

Tôi nghĩ hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc năm nay đã bỏ qua hai tên tuổi rất xuất sắc trong năm qua là Amy Adams (Arrival) và Annette Bening (20th Century Women). Dẫu vậy, cuộc đua năm nay vẫn chứa đựng những gương mặt đầy xứng đáng như Isabelle Huppert ở Elle, Natalie Portman ở Jackie hay Ruth Negga ở Loving.

Meryl Streep là một huyền thoại, nhưng Florence Foster Jenkins chắc chắn không phải là màn trình diễn đỉnh cao của bà. Lúc này, Emma Stone đang nắm khả năng giành chiến thắng cao nhất. Cá nhân tôi thích Isabelle Huppert hay Portman thắng hơn. Nhưng vai Mia của Stone trong La La Land thực tế không đơn giản để khắc họa, đặc biệt là những khoảnh khắc “lặng” như cảnh thử vai ở cuối phim.

du doan Oscar 2017 anh 2
Cô Genevieve nghĩ rằng Viện hàn lâm đã bỏ qua một cơ hội tốt để vinh danh dòng phim giải trí khi không trao cho Deadpool bất cứ đề cử nào tại Oscar 2017. Ảnh: Fox.

Hai năm trước, Viện hàn lâm đối mặt với chỉ trích #OscarsSoWhite. Tôi cho rằng việc có nhiều gương mặt da màu nhận đề cử năm nay thực chất là một sự trùng hợp, bởi trong 12 tháng vừa qua, họ góp mặt trong nhiều tác phẩm xuất sắc và những đề cử được trao đều là xứng đáng, chứ không phải là sự bù đắp nào đó.

Cuộc đấu tranh về màu da trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood chắc chắn sẽ chưa kết thúc, nhưng Oscar 2017 là một sự khởi đầu không thể tuyệt vời hơn dành cho các diễn viên da màu trong thời gian tới.

Cuối cùng, tôi dành một chút tiếc nuối cho Deadpool. Đây là bộ phim siêu anh hùng rất độc đáo và dường như Viện hàn lâm đã bỏ qua cơ hội tốt để vinh danh dòng phim giải trí. Đã lâu rồi tôi mới được theo dõi một tác phẩm siêu anh hùng mới mẻ, đột phá đến như vậy.

Adhie Ichsan (Indonesia) - Quản lý nội dung, Kênh tin tức & mạng xã hội Kumparan

Tôi nghĩ hạng mục Phim truyện xuất sắc của Oscar năm nay rất thú vị và đa dạng. Tới 4 trong 9 tác phẩm là những câu chuyện lôi cuốn về người da màu. Đây chắc chắn là điều mà Viện hàn lâm mong muốn, sau khi họ có hai năm liên tiếp bị chỉ trích vì chỉ trao đề cử cho các diễn viên da trắng.

du doan Oscar 2017 anh 3
Adhie Ichsan là phóng viên, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải trí tại Indonesia và từng tham dự lễ trao giải Oscar lần thứ 88. Bộ phim La La Land có chỗ đứng đặc biệt trong lòng anh.

 

Dự đoán của tôi về tác phẩm giành chiến thắng là La La Land. Bộ phim có thời lượng hai tiếng, nhưng đem tới cho tôi cảm giác đau đớn kéo dài tới một tuần sau đó. Tôi rời khỏi rạp chiếu phim với một trái tim tan vỡ.

Câu chuyện, diễn xuất, âm nhạc, thiết kế sản xuất…, tất cả trong La La Land đều tuyệt vời. Nó hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Phim truyện xuất sắc và sẽ mang về cho Damien Chazelle giải Đạo diễn xuất sắc. Năm nay, anh ấy cũng không gặp phải nhiều đối thủ quá mạnh như khi có đề cử với Whiplash (2014) cách đây hai mùa Oscar.

Tôi dự đoán bộ đôi diễn viên chính của La La Land cũng sẽ lên ngôi. Ryan Gosling thuyết phục tất cả rằng trông anh vẫn rất phong độ ngay cả khi nhảy tap dance. Gosling đã diễn, hát và chinh phục hoàn toàn trái tim tôi.

Còn Emma Stone chắc chắn đã có màn trình diễn tuyệt vời nhất sự nghiệp với La La Land. Tôi cũng có tình cảm với Meryl Streep ở Florence Foster Jenkins, nhưng Stone thực sự quá xuất sắc năm nay.

du doan Oscar 2017 anh 4
Anh Adhie hy vọng cả Emma Stone và Ryan Gosling đều sẽ ra về với tượng vàng Oscar trên tay sau tối 26/2. Ảnh: Summit.

Tôi hơi tiếc khi Amy Adams tuy xuất thần ở cả Arrival lẫn Nocturnal Animals, nhưng vẫn bị Viện hàn lâm ngó lơ năm nay. Ngoài ra, tôi mong chờ sự lên ngôi của The Salesman (Iran) tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, nhất là sau khi tác giả Asghar Farhadi của bộ phim không thể tới Mỹ dự lễ trao giải vì chính sách ngu ngốc của Donald Trump.

James Marsh (Anh) - Phê bình phim của Screen Anarchy, RTHK Radio 3 và South China Morning Post

Năm nay, tôi thích nhất Moonlight bởi đây là tác phẩm xuất sắc về mặt nội dung và hình ảnh. Nhưng tôi nghĩ sau toàn bộ các sự kiện tiền Oscar đã diễn ra, thật khó để La La Land vuột mất tượng vàng năm nay.

Hollywood vốn luôn yêu thích những bộ phim về chính Hollywood, nên tôi cũng cho rằng La La Land sẽ thắng hầu hết hạng mục mà nó nhận đề cử năm nay.

du doan Oscar 2017 anh 5
James Marsh là nhà phê bình phim uy tín người Anh hoạt động tại châu Á và hiện cộng tác cho nhiều trang phim ảnh nổi tiếng. Năm nay, anh dự đoán La La Land sẽ thắng lớn tại Oscar.

Casey Affleck đã có lúc tưởng như nắm chắc trong tay tượng vàng, nhưng giải thưởng SAG có thể giúp Denzel Washington với Fences tạo ra cuộc lật đổ bất ngờ vào phút chót. Tôi đánh giá cả hai màn trình diễn của họ đều rất ấn tượng.

Cũng như hạng mục Phim truyện, Emma Stone của La La Land đang tràn trề cơ hội lên ngôi tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Tôi không đặt quá nhiều hy vọng, nhưng vẫn mong chờ bất ngờ đến từ Isabelle Huppert - một huyền thoại của điện ảnh nước Pháp với màn hóa thân cực kỳ gai góc và cuốn hút trong tác phẩm mang đề tài cưỡng dâm Elle.

Đã có nhiều ý kiến về việc Amy Adams của Arrival bị Viện hàn lâm ngó lơ. Tôi thêm một lần nữa chia sẻ quan điểm đó và cho rằng đây là sự vắng mặt đáng tiếc nhất năm nay. Đã có lúc tôi cho rằng Amy Adams sẽ giành tượng vàng Oscar, chứ không hề nghĩ đến chuyện cô thậm chí còn không có tên tranh giải.

du doan Oscar 2017 anh 6
Theo bình chọn trên Zing.vn, tính đến 12h trưa 26/2, lượng độc giả ủng hộ La La Land lên tới hơn 66,7%, vượt xa cả tám tác phẩm còn lại nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2017. Đứng thứ hai là Moonlight, nhưng bộ phim đồng tính chỉ nhận được vỏn vẹn 7,2% số phiếu bầu.

Oscar 2017: Liệu ai có thể cản bước ‘La La Land’?

Mùa giải thưởng điện ảnh 2016-17, “La La Land” gặp không ít đối thủ mạnh như “Moonlight” hay “Manchester by the Sea”. Nhưng bộ phim ca vũ nhạc xem ra sẽ giành thắng lợi chung cuộc.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm