Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh: Buồn và tiếc vì thất bại của Xuân Vinh

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh tin rằng chiến thắng của điền kinh, bơi lội và thất bại của Hoàng Xuân Vinh là những điểm nhấn lớn nhất trong ngày thi đấu (22/8) tại SEA Games.

Ngày 22/8 ghi nhận “cơn mưa vàng” đầu tiên cho thể thao Việt Nam với 8 tấm HCV của các môn điền kinh, bơi lội, TDDC... Đây là số lượng HCV lớn nhất mà thể thao Việt Nam giành được trong 1 ngày kể từ đầu SEA Games.

Đánh giá về kết quả của đoàn, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh phân tích: “Ngày hôm nay là một ngày thi đấu rất thành công của thể thao Việt Nam. Hôm nay là ngày chúng ta giành được nhiều HCV nhất từ lúc bắt đầu thi đấu tới nay (8 HCV). Trong đó, có nhiều HCV thuộc về những môn Olympic rất được quan tâm. Điền kinh giành 2 HCV, bơi giành 2 HCV, TDDC giành 1 HCV, đấu kiếm 1 HCV. Đó là chưa kể karatedo và bi sắt.

Ánh Viên phá kỷ lục SEA Games nội dung 200 m bơi ngửa Ở chung kết 200 m ngửa nữ, Ánh Viên giành HCV với thời gian 2 phút 13 giây 16, đồng thời phá kỷ lục SEA Games.

Chúng ta khen ngợi Nguyễn Thị Huyền đã thi đấu rất nỗ lực và xuất sắc, phá kỷ lục chính mình xác lập tại Singapore. Chúng ta cũng khen Nguyễn Thị Ánh Viên vì em đã xác lập kỷ lục mới ở môn bơi. Hai cự ly Ánh Viên phải thi cách nhau không xa nhưng Ánh Viên vẫn giành được HCV và phá được kỷ lục ở 200 m ngửa. Trong thể thao, HCV là quan trọng nhưng xác lập kỷ lục và phá kỷ lục quan trọng hơn nhiều vì điều đó thể hiện sự tiến bộ và sức mạnh của con người.

Rõ ràng, từ năm 2015 tới giờ, bơi và điền kinh là những môn đã đạt được trình độ cao ở khu vực, duy trì được sự ổn định, có đội ngũ đông đảo thi đấu. Chúng ta có gần 50 VĐV điền kinh và hơn 30 VĐV bơi. Đó là điều mơ ước mà cách đây 10, 15 năm, chúng ta chưa thể có được”.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng dành những lời khen ngợi cho đấu kiếm, karatedo và đặc biệt là TDDC. Nguyên Vụ trưởng cũng tin rằng tuyển U22 Việt Nam đã “tạo được sự kính nể trong mắt các đối thủ khác sau trận hòa trên thế áp đảo toàn diện” trước người Indonesia.

Hoàng Xuân Vinh thua sốc ở nội dung từng giành HCB Olympic

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã bị loại khỏi nội dung 50 m súng ngắn chỉ sau 12 phát đạn. Đây là nội dung từng mang về cho anh tấm HCB tại Olympic Rio 2016 ở Brazil.

Ở chiều ngược lại, thất bại khiến ông Minh trăn trở nhiều nhất là việc Hoàng Xuân Vinh bị loại sớm ở chung kết nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm. Người từng nhiều lần sắm vai trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games chia sẻ: “Có một điều buồn và rất khó lý giải là thất bại của Hoàng Xuân Vinh. Ở cái tầm của Xuân Vinh, anh có thể không thành công như ở Olympic Rio, anh có thể không đạt được điểm số cao như tại Brazil nhưng việc anh đứng vị trí thứ 8 của loạt bắn chung kết và trở thành người phải ra đi đầu tiên là điều rất khó lý giải.

Đương nhiên, mỗi cuộc đấu có sức ép riêng và với bắn súng, trạng thái tâm lý là điều cực kỳ quan trọng. Với Xuân Vinh, sức ép từ danh hiệu vô địch Olympic đã cản trở tâm lý của anh.

50 m súng ngắn bắn chậm chính là nội dung anh từng giành HCB ở Olympic. Phân tích thất bại của Hoàng Xuân Vinh ở nội dung sở trường này có lẽ là quá sớm. Nhưng tôi nghĩ có một sức ép đã tồn tại khá lâu nay. Ít nhất, trong vài tháng trở lại, đã nhiều người nêu lên vấn đề rằng một nhà vô địch Olympic mà về bắn ở khu vực thì trạng thái của Xuân Vinh sẽ như thế nào? Rõ ràng, đây là một câu hỏi mà suốt vài tháng qua, nó cứ lởn vởn trong đầu Hoàng Xuân Vinh.

Đối với những môn thể thao đối kháng bằng sức lực, nhà vô địch Olympic sẽ dễ dàng thắng nhà vô địch SEA Games. Những môn dùng sức mạnh, tốc độ như điền kinh, nhà vô địch Olympic chắc chắn dễ thắng nhà vô địch khu vực. Nhưng với VĐV bắn súng, cuộc chiến lại khác. Họ cần sự ổn định, yên tĩnh và thanh thản để bước vào trường bắn. Đó là điều đáng tiếc trong ngày hôm nay của thể thao Việt Nam vì tất cả, trong đó có tôi, đã kỳ vọng vào tấm HCV này của anh Vinh”.

Kết thúc ngày 22/8, thể thao Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 3 trên BXH. Nhưng chuyên gia Nguyễn Hồng Minh tin rằng bảo vệ vị trí này sẽ là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn khi Thái Lan (hạng 5) bắt đầu bước vào các nội dung thế mạnh trong những ngày tới.

Về phần đoàn Việt Nam, nguyên Vụ trưởng tỏ ra khá lạc quan. Ông tin rằng thể thao Việt Nam có thể cân bằng, thậm chí vượt qua cột mốc 8 HCV trong ngày 23/8: “Ngày hôm nay, thể thao Việt Nam tiếp tục bước vào rất nhiều môn thế mạnh như điền kinh, bơi, TDDC, đấu kiếm, karatedo. Bên cạnh đó, boxing và xe đạp đều tiếp tục. Các môn này đều có khả năng mang lại thành tích cho chúng ta, đặc biệt là điền kinh, bơi và TDDC.

Hy vọng hôm nay, các VĐV thể thao Việt Nam sẽ mang lại số lượng huy chương không kém ngày hôm qua thậm chí mong rằng sẽ có những thành công tốt hơn.”

Bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, U22 Việt Nam hòa đáng tiếc Indonesia

Chơi hơn người trong phần lớn thời gian hiệp 2 nhưng U22 Việt Nam vẫn không thể tìm được đường vào mành lưới đối thủ và đành chấp nhận kết quả hòa không bàn thắng.

HLV Hữu Thắng động viên học trò, Tuấn Tài cúi mặt rời sân Kết thúc trận đấu với U22 Indonesia, đội U22 Việt Nam buồn bã rời sân. HLV Hữu Thắng vỗ vai, động viên các cầu thủ sau trận cầu hoà đáng tiếc.

Ông Nguyễn Hồng Minh nguyên là Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, nguyên Tổng thư ký của Liên đoàn Thể dục Việt Nam. Ông nguyên là trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ Olympic, Asian Games, SEA Games. Ông có thâm niên công tác hơn 40 năm trong ngành thể thao với nhiều vai trò và vị trí khác nhau. Ông là một người đầy tâm huyết và có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành thể thao Việt Nam.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm