Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chuyên gia kèm Tây' Đình Trọng trở lại đội hình Olympic Việt Nam

Các bác sĩ thông báo tin mừng khi trung vệ Trần Đình Trọng đã hồi phục chấn thương và có thể ra sân ở trận tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 18 gặp Syria diễn ra lúc 19h30 hôm nay 27/8.

Chấn thương cơ đùi khiến Đình Trọng lỡ hẹn trận đấu gặp Bahrain tại vòng 1/8. May thay, cú ra chân đầy quyết đoán của Công Phượng ở phút 88 đưa Olympic Việt Nam vào tứ kết gặp Syria. Trọng “ỉn” giờ có đủ thể lực để xỏ giày ra sân trong cuộc chạm trán với đối thủ Tây Á ở trận đấu tại Tây Java tối 27/8.

Phương án thay Đình Trọng đã chơi như thế nào?

Đội hình 3 trung vệ được HLV Park Hang-seo thường sử dụng tại ASIAD 18, Đình Trọng án ngữ hành lang trái, cánh đối diện thuộc quyền kiểm soát của Duy Mạnh, Tiến Dũng đóng vai trò chốt chặn ở giữa. Hệ thống phòng ngự của Olympic Việt Nam bắt đầu xộc xệch khi Đình Trọng vắng mặt trong cuộc tiếp đón Bahrain.   

ASIAD 18,  Olympic Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 1
Đình Trọng từng khiến U23 Syria nếm "trái đắng" tại giải U23 châu Á 2018.

Đội hình 3-4-3 của đội bóng áo đỏ vận hành không tốt, dù được chơi hơn người ở phút 42. Một sự mất cân bằng và chệch choạc ở hành lang cánh trái và vị trí tiền vệ trung tâm. Thầy Park kéo Văn Hậu trám vào vị trí Đình Trọng, đẩy Đức Huy - một “máy quét” tuyến giữa ra biên trái. Hậu chơi tròn vai, nhưng Huy chưa hẳn.

Khâu phòng ngự của Đức Huy tỷ lệ nghịch với khả năng hỗ trợ tấn công. “Làm chậm nhịp trong phát động tấn công và khiến tiền đạo ở trạng thái bị động khi ngoặt bóng sang chân phải rồi mới tạt”, chuyên gia bóng đá Đặng Phương Nam chia sẻ. “Bên cạnh khả năng chồng biên, lẫn tạt bóng của Huy còn hạn chế”.

Olympic Việt Nam có 4 tình huống tạt bóng ở hành lang trái, hai trong số đó thuộc về Đức Huy, một lần chân phải và một lần chân trái, nhưng hàng tiền đạo không tận dụng thành công. Quay trở lại Văn Hậu, thầy Park buộc lòng hy sinh một cầu thủ công, thủ tốt ở hành lang trái để hàn gắn “vết thương” cho vị trí trung vệ.

ASIAD 18,  Olympic Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 2
Thông tin cơ bản về trung vệ Trần Đình Trọng. Đồ họa: Minh Phúc.

Hùng Dũng nói lời chia tay, Đức Huy bị kéo ra cánh trái, vị trí tiền vệ trung tâm bất đắc dĩ thuộc về Xuân Trường và Quang Hải - bộ đôi cầu thủ giàu chất kỹ thuật, nhưng không có nhiều sức mạnh ở khả năng tranh chấp tay đôi. Việc dự bị ở 2 trận đấu cuối vòng bảng khiến Trường trở nên lạc lõng trong đội hình.

Từ cách bắt và giữ nhịp, khả năng kiểm soát đến những đường chuyền liên tục xuất hiện những sai số. Bên cạnh khả năng phòng ngự, đánh chặn từ xa rất chậm và liên tục để Bahrain phản công. Quang Hải buộc lùi sâu hỗ trợ cho người đá cặp ở tuyến giữa. Phải chơi xa khung thành khiến Hải “con” không thể phát huy hết tài năng.

“Bahrain mất người sớm giúp Olympic Việt Nam đỡ phần nào sức ép như ở đầu trận đấu. Việc chơi với 10 người làm cho khả năng gây sức ép lên hàng thủ không nhiều. Syria khó chơi và ở đẳng cấp cao hơn Bahrain. Trận này buộc phải có Đình Trọng, nếu không thì khó lòng đứng vững", cựu tuyển thủ Vũ Như Thành nói.

ASIAD 18,  Olympic Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 3
Điểm mạnh của Olympic Syria đến từ các tình huống tạt cánh đánh đầu. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Park có “chuyên gia kèm tây” V.League trở lại

Đình Trọng là trung vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Dĩ nhiên, có Trọng “ỉn” trên sân, Olympic Việt Nam có thêm một cầu thủ tốt. Olympic Syria là ẩn số, một đội tuyển mạnh. Đại diện Tây Á có 14 tuyển thủ từng chạm trán với Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018. Họ chưa thể quên nỗi đau ở giải đấu tại Trung Quốc.

Người Syria hiểu Olympic Việt Nam và muốn phục thù Đình Trọng và đồng đội. Dĩ nhiên, khi đã bước vào vòng đấu “một mất một còn” này, ai cũng muốn có đội hình mạnh nhất, để tạo ra bộ khung vững chắc cho sự yên tâm. HLV Park Hang-seo và đội ngũ trợ lý không muốn mình ngoài guồng xoay ấy.

ASIAD 18,  Olympic Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 4
Đội hình dự kiến của Olympic Việt Nam trong trận gặp Syria. Ảnh: Minh Phúc.

Đình Trọng - Tiến Dũng - Duy Mạnh đã đi với nhau từ giải M-150 Cup 2017, đến giải U23 châu Á 2018 và giờ ASIAD 18. Không chỉ trên sân cỏ, bộ ba trung vệ của Olympic Việt Nam cũng chính là bộ ba bạn thân với nhau ngoài đời. Sự hiểu ý và bọc lót tốt cho nhau đến từ các học trò là điều mà thầy Park cần vào lúc này.

“Lợi thế khi đá 3 trung vệ và 2 hậu vệ biên làm cho không gian quản lý của mỗi cá nhân trở nên ít đi, bên cạnh khả năng tranh chấp tăng lên, dẫn đến tỷ lệ chiến thắng trong nhiều tình huống một đấu một nhiều hơn. Ông Park đang xây dựng hệ thống phòng ngự hợp lý cho bóng đá Việt Nam”, Như Thành nói tiếp.

ASIAD 18,  Olympic Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 5
Sự ăn ý đến từ Tiến Dũng, Duy Mạnh và Đình Trọng rất cần cho Olympic Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

U23 Syria chưa quên tình huống cứu bóng ngay trên vạch vôi của Đình Trọng, trong trận gặp U23 Việt Nam tại vòng bảng giải U23 châu Á. Tình huống Bùi Tiến Dũng bắt không dính bóng ở phút 75, tạo điều kiện để Rafat Muhtadi có 2 pha dứt điểm liên tiếp, nhưng không thể thắng Tiến Dũng và sau đó Đình Trọng.

Bước sang tuổi 21, Đình Trọng đang là chốt chặn không thể thiếu tại CLB Hà Nội và thậm chí trong màu áo tuyển quốc gia. Trọng “ỉn” không chỉ giỏi phòng ngự, anh còn mạnh ở khâu phát động tấn công với những đường bóng dài. Thay vì nhanh chân phá bóng khỏi khung thành, Trọng giữ, quan sát và tung ra đường chuyền thuận lợi cho tuyến trên.

“Tôi ấn tượng cách chơi của Đình Trọng. Cậu ta có sự khéo léo và điềm tĩnh trong cách chơi. Biệt danh kèm tây rất phù hợp với Trọng. Trọng chơi quyết liệt khi cần, nhưng rất tinh tế trong xử lý cá nhân. Đúng với tố chất của trung vệ hiện đại, lúc mạnh mẽ, lúc kỹ thuật đan xen lẫn nhau”, Như Thành kết luận.

ASIAD 18,  Olympic Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 6
Lịch thi đấu vòng tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.

Bình An

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm