Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia hiến kế cho đô thị sinh thái thông minh tại Việt Nam

GS. TS Nguyễn Minh Hòa - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM, cùng TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về phát triển đô thị sinh thái thông minh.

Các chuyên gia cho rằng xu hướng phát triển đô thị sinh thái thông minh là sự lựa chọn bắt buộc cho tương lai.

Xu hướng tất yếu của thế giới và Việt Nam

TS Minh Hòa cho biết, xu hướng hiện nay trên thế giới không còn phát triển những thành phố quá lớn nữa, mà tập trung thành các thành phố vừa và nhỏ, chỉ có vài chục nghìn hộ dân sinh sống. “Những thành phố nhỏ, nơi mọi người đều quen biết và chào hỏi nhau mới là cộng đồng hạnh phúc. Ngoài ra, ở châu Âu hiện nay, người ta rất hạn chế xây nhà cao tầng để tiết kiệm năng lượng”, chuyên gia chia sẻ.


GS. TS Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM và TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ nhiều kinh nghiệm về phát triển đô thị sinh thái thông minh.

Để giúp các nhà đầu tư và người dân có cái nhìn đa chiều về đô thị sinh thái tại Việt Nam và trên thế giới, tiến sĩ khoa học - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Nam Sơn đã giới thiệu một loạt dự án đô thị sinh thái mà ông và các cộng sự từng bắt tay thực hiện tại Mỹ, châu Âu, Việt Nam để người nghe nắm được những đặc điểm chính của một đô thị sinh thái bền vững.

KTS Nam Sơn chia sẻ, Liên Hợp Quốc đã đưa ra 17 tiêu chí bền vững cho một đô thị sinh thái bền vững kiểu mẫu. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, ông Sơn cho biết, trên thế giới chưa có đô thị nào dám tự nhận mình đạt đủ 17 điều trên mà tùy theo điều kiện tự nhiên của dự án, đối tượng sử dụng, các nhà phát triển sẽ chọn những tiêu chí phù hợp và cần thiết cho bối cảnh hiện tại.

Nhìn chung, một dự án đô thị sinh thái bền vững phải đảm bảo diện tích cho mảng xanh và không gian chung, các cộng đồng gắn kết và hạnh phúc, được tiếp xúc với mọi tiện ích giải trí, giáo dục, y tế khép kín…

Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng, phát triển sinh thái thông minh và bền vững là việc không chỉ của nhà nước, của doanh nghiệp, mà còn cần sự đóng góp rất lớn từ người dân.

Aqua City hội đủ các yếu tố của đô thị sinh thái

Lấy ví dụ về đô thị sinh thái thông minh tiêu biểu đang phát triển tại nước ta, GS.TS Nguyễn Minh Hòa và TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn gia đã nhắc tới dự án Aqua City của nhà phát triển bất động sản uy tín Novaland.

Ông Hòa cho biết, ngay từ lần đầu biết đến dự án Aqua City tại Đồng Nai, ông bị ấn tượng bởi dự án dành tới 70% diện tích cho mảng xanh và tiện ích nội khu

“Đây là dự án rất hiếm được quy hoạch dựa trên yếu tố bảo tồn tự nhiên. Với các con sông bao quanh, không có nhà cao tầng nên không có hiện tượng nhà này che mất nắng nhà kia. Tôi tin rằng nếu giữ được sự phát triển ổn định, Aqua City sẽ trở thành một đô thị đáng sống”, GS. TS Minh Hòa đánh giá.

aqua city anh 2

Aqua City có đầy đủ yếu tố tạo nên một đô thị sinh thái thông minh và bền vững tại Việt Nam.

Aqua City có đầy đủ yếu tố tạo nên một đô thị sinh thái thông minh và bền vững tại Việt Nam.

“Khu đô thị này sẽ phát triển tốt nếu có đầy đủ các dịch vụ y tế, giáo dục, giải trí, để người dân không cần vào nội thành TP.HCM. Như vậy, nơi đây sẽ thực sự trở thành một thành phố, chứ không đơn thuần là khu dân cư”, vị chuyên gia này nói thêm.

Khi được hỏi về những thách thức của các khu đô thị sinh thái như Aqua City, TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn thừa nhận rằng điều quan trọng nhất nằm ở ý thức của cư dân.

“Aqua City có một đặc ân rất tuyệt vời. Đó chính là việc dự án thừa hưởng các yếu tố sinh thái tự nhiên khá đặc biệt với 3 mặt giáp sông và được quy hoạch bài bản. Do vậy, khi dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư cần có những cách thức quản lý để cư dân nơi đây có ý thức tôn trọng không gian chung. Như vậy, mọi người sẽ được sống trong một môi trường hạnh phúc”, TS. KTS Nam Sơn chia sẻ.

Buổi chia sẻ của 2 vị chuyên gia được tổ chức tại hội thảo "Đô thị sinh thái thông minh - Giải pháp sống xanh bền vững", trong khuôn khổ Novaland Expo, diễn ra tại TP.HCM.

Giang Quốc Hoàng - Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm