Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia gợi ý mua vàng trước bầu cử vì Trump có thể thắng

Chuyên gia kinh tế dự báo giá vàng sẽ tăng cao trước chiến thắng của tỷ phú Trump sau ngày bầu cử 8/11.

Ồn ào bảo vệ ngôi sao Donald Trump tại đại lộ Hollywood Bên ngôi sao Trump bị đập vỡ ở đại lộ Hollywood, California, Mỹ, những người ủng hộ Trump giải thích căn nguyên của lòng tin dành cho tỷ phú này về chính sách kinh tế và an ninh.

Đến lúc này, hàng chục triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, số còn lại sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 8/11 tới đây. Sau ngày bầu cử, bà Hillary Clinton hoặc ông Donald Trump sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. 

Trái với dự đoán của nhiều người, chuyên gia phân tích tài chính người Australia, Jason Stevenson, tác giả cuốn sách Đầu cơ tài nguyên, tin rằng Trump sẽ thắng và giá vàng sẽ tăng tạm thời.

Lịch sử lặp lại?

Stevenson dùng sự kiện người dân Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (Brexit) để dẫn chứng cho lập luận của mình. Tình trạng hỗn loạn của Brexit có thể cung cấp cái nhìn hữu ích về việc mua bán vàng trong những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trong một nghiên cứu, James Steel, chuyên gia phân tích của HSBC (Mỹ) lưu ý: "Trong thời kỳ bất ổn, vàng là một trong những tài sản có tính thanh khoản được xem là 'nơi trú ẩn an toàn'. Sự bấp bênh gia tăng do cuộc bỏ phiếu này (Brexit) có thể dẫn đến sức mua vàng vừa đủ để đẩy giá lên cao".

Theo các cuộc thăm dò chính thống, kết quả bỏ phiếu "ở lại" gần như được đảm bảo. Bởi vậy, ban đầu, thị trường vàng vẫn còn khá yên ắng.

Tuy nhiên, khi kết quả được tiết lộ, từ mức thấp, giá vàng bắt đầu quay đầu và tăng dao động khoảng 10-30 USD/ounce vào giữa ngày. Vào lúc kết quả "rời khỏi" được chính thức công bố, vàng tăng vọt khoảng 100 USD/ounce trong vòng chưa đầy một giờ.

 

 

bau cu tong thong anh 1
Vàng trượt giá trước Brexit nhưng sau đó tăng giá mạnh do kết quả bỏ phiếu rời khỏi EU của người dân Anh. Ảnh: Bloomberg.

Đừng sợ mất tiền

Stevenson đưa ra lời khuyên: Nếu bạn đang có kế hoạch giao dịch trong cuộc bầu cử Mỹ, đừng sợ bị mất tiền.

Theo chuyên gia kinh tế Jim Rickards, nếu Donald Trump thắng, cổ phiếu có thể giảm 10% trong ngày và giá vàng có thể tăng mạnh. Nếu Rickards dự đoán đúng, đó có thể là một ngày đầy biến động của giá vàng.

Tất cả các phương tiện truyền thông chính thống như New York Times, CNN, CNBC, MSNBC, Washington Post,... đều tin rằng Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, theo quan điểm của Stevenson, phần lớn các kênh truyền thông này đã bị thiên lệch bởi giới chính trị và ngân hàng. Nếu bạn nghe theo các kênh đó, bạn có thể chịu cú sốc lớn như trong vụ Brexit.

Steveson cho rằng Donald Trump có thể chiến thắng dễ dàng nhờ cuộc bỏ phiếu "phản chính thống", khi mọi người có khuynh hướng chống lại tình trạng hiện tại để hướng tới một quan hệ bình đẳng hơn.

Trong khi phần lớn không mong đợi kết quả Anh rời khỏi EU, người ta lại mong đợi những điều bất ngờ ở cuộc bầu cử Mỹ. Chuyên gia này kỳ vọng mức đỉnh của giá vàng trong Brexit là 1.359 USD/ounce sẽ lặp lại sau chiến thắng vang dội của tỷ phú New York trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Quả bom bất ngờ tháng 10 có giúp Donald Trump hạ bà Clinton?

Quả bom “email Clinton” được Giám đốc FBI James Comey tung ra khi chỉ còn 11 ngày trước cuộc bầu cử được giới quan sát cho là "bất ngờ tháng 10" lớn nhất cho mùa bầu cử năm nay.

FBI 'giải oan' cho Clinton 2 ngày trước bầu cử

Giám đốc FBI James Comey gửi thư cho quốc hội thông báo rằng bà Clinton sẽ không bị truy tố hình sự về việc sử dụng email cá nhân trong thời gian giữ chức vụ ngoại trưởng.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm