Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia giải mã 'quái thú' xuất hiện ở Vĩnh Phúc

Theo phó giáo sư Hà Đình Đức, con vật lạ là sa giông (hay cá cóc), sống dưới nước. Tuy nhiên, ông cho rằng kích thước, trong lượng của con vật lớn chưa từng thấy.

Hình ảnh con vật lạ có màu xám tro, da trơn, đầu dẹp, có 4 chân... do một người tại Vĩnh Phúc sau khi chia sẻ trên mạng xã hội đã gây chự chú ý. Nhiều người đặt tên là “Cá trê tiến hóa thành khủng long”, “thằn lằn ngoài vũ trụ”, “thạch sùng phiên bản vũ trụ” hay thậm chí là "quái thú"….

 Con vật lạ được phát hiện tại Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, sau khi quan sát, PGS.TS Hà Đình Đức nhận định, đây là con vật thuộc bộ lưỡng cư giống như ếch nhái, thường có thể gọi là con sa giông, có khi người ta gọi là cá cóc (vì có hình dạng giống ếch nhái, cóc, nhưng sống dưới nước). 

Loài này thường được phát hiện sống ở vùng Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Ngoài ra, chúng từng được phát hiện ở vùng núi Tân Sơn, Phú Thọ

Tuy vậy, theo ông Đức, cá cóc được phát hiện trước đây ở nước ta chỉ to bằng ngón chân cái. "Cá cóc có kích thước, trọng lượng lớn như vừa phát hiện tại Vĩnh Phúc nói trên là rất lạ, chưa từng thấy", ông cho hay.

PGS Hà Đình Đức cho biết thêm, cá cóc là loài thuộc bộ lưỡng cư có đuôi, sống dưới nước tại các vùng núi cao, nơi có nước chảy và nhiệt độ thấp. Cá cóc không giao phối như các loài động vật khác. Khi tới mùa sinh sản (mùa mưa), con đực sẽ tiết ra những túi tinh. Con cái sẽ sử dụng một huyệt, tức bộ phận sinh dục để làm rách những túi tinh đó rồi thụ tinh. 

Sau đó con cái đẻ trứng. Trứng cá cóc bám trên rong rêu rồi dần dần nở ra cá cóc con.

Theo ông Đức, sa giông, hay cá cóc không có giá trị kinh tế mà chỉ có giá trị khoa học. Bởi loài này rất hiếm, số lượng ít hơn rất nhiều so với ếch nhái.

'Quái thú rùa' đuôi mọc đầy gai ở miền Tây

Con rùa nặng hơn 6 kg, to bằng chiếc đĩa loại lớn. Đuôi rùa dài hơn gang tay và mọc nhiều gai.

http://vtc.vn/chuyen-gia-giai-ma-quai-thu-xuat-hien-o-vinh-phuc.2.543445.htm

Theo Minh Quyết/VTC

Bạn có thể quan tâm