Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì xảy ra với đội ngũ thiết kế của Apple?

Từ iPad Pro và loạt phụ kiện cho nó, Magic Mouse 2 hay mới nhất là Smart Battery Case cho iPhone, những sản phẩm này đều gặp phải vấn đề về thiết kế khiến người dùng không hài lòng

Apple vừa công bố sản phẩm ốp lưng kiêm pin dự phòng có tên Smart Battery Case cho iPhone 6 và 6S. Trong khi Jony Ive và nhóm của ông hết lời cơ ngợi nó là giải pháp thiết thực cải thiện tuổi thọ của thiết bị, phần còn lại của thế giới coi đây là một thảm họa thiết kế, biến chiếc iPhone thành một món đồ kém thời trang từ thời tiền sử.

Mẫu ốp lưng mới chỉ là một trong những thiết kế gây tranh cãi của Apple thời gian gần đây, cho thấy bộ phận thiết kế phần cứng của công ty này đang gặp vấn đề nhất định.

Tất nhiên, Apple vẫn làm tốt với sản phẩm cốt lõi của mình – iPhone tuyệt đẹp hơn bao giờ hết, máy Mac, phụ kiện cho cảm giác sang trọng và khác biệt với phần còn lại. Tuy nhiên, ngày càng nhiều các sản phẩm của công ty này khiến người dùng đặt câu hỏi: Apple đang làm cái gì vậy.

Lấy iPad Pro làm ví dụ. Bỏ qua kích thước khổng lồ của máy, thiết bị này chỉ hơn những chiếc iPad khác nhờ một tấm vỏ bảo vệ có kèm bàn phím và bút cảm ứng được gọi là Apple Pencil. Tuy nhiên, những phụ kiện này được ráp nối với máy theo cách không thể vụng về hơn. Để sạc Apple Pencil, bạn phải nhét nó vào cổng Lightning của máy khiến nó trở lên kỳ quặc.

Tiếp đến là bàn phím. Không giống như thiết kế bằng phẳng của Microsoft Surface Pro, Smart Keyboard có thêm một phần nhô lên khá khó chịu. Điều này khó chấp nhận cho một sản phẩm do Apple thiết kế, nó không có được sự đồng bộ, nhất là khi Microsoft đã ra mắt sản phẩm tương tự 2 năm trước đó.

Apple Magic Mouse 2 của Apple là con chuột không dây đầu tiên không cần pin chuẩn AA, thay vào đó nó được thiết kế sạc sạc qua cổng Lightning tiêu chuẩn của iPhone. Đó là tin tuyệt vời cho đến khi bạn quan sát cách nó được sach, Giống như cách sạc bút Apple Pencil, Apple yêu cầu người dùng Magic Mouse 2 lật ngược thiết bị và cắm sạc ở dưới đáy.

Tất nhiên, sự bất tiện này không phải cái gì đó quá lớn. Apple Pencil và Magic Mouse 2 sạc rất nhanh nên người dùng chỉ phải khó chịu trong giây lát. Smart Battery Case cũng không được thiết kế để làm iPhone đẹp hơn. Mục đích của nó là kéo dài thời lượng sử dụng cho iPhone.

Tuy nhiên, những thiết kế trên cho thấy Apple đang dần đi xa khỏi triết lý thiết kế hoàn hảo họ gây dựng bấy lâu nay. Với một Steve Jobs tôn thờ chủ nghĩa hoàn hảo, những phiền toái một cách nhỏ nhất cũng được xem là thất bại. Với những phụ kiện nói trên, Apple có vẻ đang thỏa hiệp với chính mình dạng như “chúng tôi không thể tìm thấy giải pháp tốt hơn”.

Không phải ngẫu nhiên mà sau triều đại của Steve Jobs, những sản phẩm không vừa mắt từ Apple xuất hiện ngày một nhiều hơn. Năm 2014, lần đầu tiên hãng giới thiệu một chiếc iPhone với camera lồi.

Nick Statt – biên tập viên của The Verge - cho biết, mặc dù rất thích iPhone, anh cảm thấy chướng mắt với phần camera lồi này. Anh thậm chí thay đổi thói quen bằng cách đặt ngửa máy để tránh nhìn thấy phần camera lồi này. “Tôi có thể tưởng tượng Steve Jobs sẽ nổi điên như thế nào khi nhìn thấy chi tiết này trên iPhone”, anh kết luận.

'Apple đã bốn lần móc túi người dùng'

Trong lịch sử, Apple đã nhiều lần "làm tiền" người tiêu dùng và các fan trung thành bằng những trò ma mãnh.

Tim Cook dần phá vỡ những tuyên bố của Steve Jobs Steve Jobs gắn với hình ảnh khắc nghiệt và đơn giản, trong khi Tim Cook ra nhiều sản phẩm màu sắc và phá cách. Apple thể hiện hai bộ mặt khác nhau dưới thời các lãnh đạo này.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm