Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện đi máy bay thời công nghệ bùng nổ

Thói quen sử dụng dịch vụ hàng không của người tiêu dùng đã thay đổi theo nhịp phát triển của công nghệ nói chung và các tiện ích di động, Internet nói riêng.

lam thu tuc bay qua Internet anh 1lam thu tuc bay qua Internet anh 2
Hiện nay việc đi máy bay đã phổ biến hơn, người dùng có nhiều lựa chọn về hành trình và mức giá. Các hãng cũng thường xuyên tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá vé cho hành khách. Người mua thường săn vé giá rẻ thông qua tin tức trên báo trực tuyến, tin lan truyền của mạng xã hội, nhưng tốt nhất vẫn là theo dõi website của hãng hàng không để có những thông tin chính thống.
lam thu tuc bay qua Internet anh 3lam thu tuc bay qua Internet anh 4

Trước kia, để mua vé, hành khách thường tìm đến phòng vé hoặc đại lý. Tuy nhiên, bây giờ, thao tác này chỉ cần tiến hành qua website, ứng dụng mobile của hãng hàng không.

lam thu tuc bay qua Internet anh 5lam thu tuc bay qua Internet anh 6
Bản thân đơn vị cung cấp dịch vụ cũng chú trọng đẩy mạnh việc giao dịch trực tuyến. Đơn cử như Vietnam Airlines, hãng này đã nâng cấp giao diện website, chia thành 3 phần chính theo đúng chu trình hoạt động đặt vé máy bay của một hành khách, bao gồm phần “Lên kế hoạch”, nơi tìm thông tin và chương trình mua vé trực tuyến; phần “Thông tin hành trình” chứa tin tức về chuyến bay, dịch vụ đi kèm và phần “Chương trình Bông Sen Vàng” cập nhật hoạt động dành cho khách hàng thường xuyên.
lam thu tuc bay qua Internet anh 7lam thu tuc bay qua Internet anh 8
Công nghệ mang lại cho hành khách nhiều tiện ích, nổi bật nhất là việc làm thủ tục lên máy bay. Thay vì phải đến sân bay sớm vài tiếng để xếp hàng tại quầy chờ đợi, hành khách bận rộn có thể tự thực hiện trực tuyến trên website, ứng dụng, hệ thống kiosk check-in.
lam thu tuc bay qua Internet anh 9lam thu tuc bay qua Internet anh 10
Vài năm trước, website không được các hãng hàng không chú trọng, chủ yếu dùng để thông báo tin tức, sự kiện, khuyến mãi. Tuy nhiên, hiện nay website cũng được xem là hình ảnh quan trọng của hãng và là nơi tương tác trực tiếp với hành khách. Chính vì thế, không lấy làm lạ khi nhiều đơn vị chú trọng cải thiện trang web.
lam thu tuc bay qua Internet anh 11lam thu tuc bay qua Internet anh 12
Mới đây, Vietnam Airlines trình làng phiên bản website mới, được thiết kế theo các xu hướng hiện đại: ảnh nền phủ rộng hết màn hình (hero banner); nhiều hình ảnh và hiệu ứng sinh động, bắt mắt; thiết kế phím tối giản và tinh tế. Thông tin trên website sắp xếp một cách hệ thống, sử dụng nhiều dạng thức ảnh (infographic), biểu tượng (icon), bảng biểu (table) để hành khách dễ dàng tìm kiếm thông tin xuyên suốt… Thiết kế mới cũng đồng bộ trên cả PC lẫn mobile, tạo sự thuận tiện tối đa cho người truy cập.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm