Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến đi biển không trọn vẹn của ngư dân Lý Sơn

Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh và thủy thủ nhiều lần bị tàu hải giám, kiểm ngư và tàu chiến của Trung Quốc truy đuổi đe doạ nhưng mọi người đã khôn khéo tránh thoát.

1giờ sáng, tàu cá QNg 9684 do thuyền trưởng
Tàu cá QNg 9684 do thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh là một trong hai tàu về Lý Sơn rạng sáng ngày 14/5 sau hơn 20 ngày đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa. Anh Thạnh cho biết, trước đó, tàu của anh nhiều lần bị tàu hải giám, kiểm ngư và cả tàu chiến của Trung Quốc truy đuổi đe doạ nhưng anh Thạnh và thuỷ thủ đã khôn khéo tránh thoát.
Biết tin tàu cá từ Hoàng Sa về bến, nhiều người đã ra bến chờ đón và nghe ngóng tin tức người thân trên những chuyến tàu khác.
Một vợ ngư phủ ngồi trên bến chờ đón chồng khi tàu vừa cập bến.
Những thuyền viên trên tàu QNg 9684 cập mạn ở bến tàu Lý Sơn. Họ cho biết chuyến ra khơi đánh bắt lần này gặp rất nhiều kho khăn do bị tàu của Trung Quốc quấy phá. Trước đó, tàu cá QNg 96147-TS, do ngư dân Dương Văn Giàu ở xã An Hải làm thuyền trưởng đã bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản tại vùng biển Hoàng Sa.
Nhiều thuyền viên tỏ ra rất giận dữ khi chuyến đi biển không trọn vẹn.
Thuyền trưởng Nguyễn Chí Thạnh thẳng thắn, sẽ lại ra khơi đánh bắt sau khi nghỉ ngơi và chuẩn bị xăng dầu, lương thực. "Chúng tôi sẽ quay lại Hoàng Sa đánh bắt vì đó là ngư trường đánh bắt truyền thống của người Lý Sơn hàng trăm năm nay", anh nói.
Thuyền trưởng Lê Khởi đưa tàu cập bến Lý Sơn sau tàu của anh Thạnh khoảng một tiếng. Anh nói dù rất khó khăn nhưng tàu của anh vẫn trúng cá.
Những thuyền viên kể lại cho người thân diễn biến đang xảy ra ở ngư trường Hoàng Sa do sự kích động của Trung Quốc khi đem giàn khoan HD 981 vào hạ đặt trong vùng chủ quyền thuộc thềm lục địa Việt Nam.
Trong ca bin của tàu, thuyền trưởng Lê Khởi trao đổi với người nhà về chuyến ra biển tiếp theo.
Gần hai giờ sáng, vợ thuyền trưởng Lê Khởi vẫn nóng lòng chờ đón chồng và chị chỉ chịu về khi anh rời khỏi tàu lúc 2h.
Một thuyền viên tàu cá QNg 9684 ở lại trực đêm trên tàu khi những người khác đã về nhà sum họp với gia đình.
Một tàu cá hành nghề lưới vây ở Hoàng Sa trở về với mẻ cá ngư vây vàng khẳm tàu.
Lại một con tàu lên đường ra đánh bắt ở Hoàng Sa. Các ngư dân khẳng định họ không hề nao núng dù phía Trung Quốc đang cố tình gây căng thẳng.

Lê Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm