Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay tại Mỹ bị hoãn 4 giờ vì khách dọa đánh bom qua iPhone

125 hành khách trên chuyến bay đã nhận tin nhắn khủng bố qua AirDrop. Cảnh sát ngay lập tức có mặt, bắt thủ phạm và lục soát khắp máy bay để loại bỏ mọi nguy cơ nổ bom.

Chuyến bay đã bị hoãn 4 tiếng đồng hồ vì tin nhắn dọa thả bom. Ảnh: iMore.

Trên chuyến bay rời thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ ngày 22/2, một hành khách đã gửi tin nhắn khủng bố qua tính năng AirDrop đến toàn bộ hành khách có mặt tại đó. “Tôi đang giữ một quả bom và muốn chia sẻ hình ảnh này đến mọi người”, trích đoạn tin nhắn đe dọa.

Chủ nhân của tin nhắn này là một học sinh trung học sống ở Pennsylvania. Cơ quan chức năng đã ngay lập tức có mặt sau khi nhận được thông tin đe dọa thả bom từ hành khách của chuyến bay. Chuyến bay mang mã số 205 của American Airlines bay từ El Paso đến Chicago với 125 hành khách và 8 thành viên trong phi hành đoàn.

Theo Washington Examiner, trong lúc chuẩn bị cất cánh, các hành khách đã nhận tin nhắn đe dọa nổ bom, khiến máy bay phải quay đầu trở lại cổng và hoãn mất 4 tiếng đồng hồ. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng bắt được thủ phạm, tịch thu tang chứng là chiếc điện thoại và buộc cậu tự thú đã gửi tin nhắn uy hiếp.

Doa no bom bang AirDrop anh 1

Thủ phạm dọa nổ bom chỉ là một học sinh trung học. Ảnh: NBC News.

Biệt đội chuyên xử lý bom cũng lục soát khắp máy bay, khoang hành lý và toàn bộ hành khách để xác định không còn nguy cơ nổ bom hay đồng phạm nào sót lại. “Uy hiếp nổ bom chỉ là lời đe dọa và mọi nguy cơ đều đã được hóa giải”, Bộ An ninh Công cộng bang Texas (DPS) khẳng định.

AirDrop là dịch vụ truyền file không dây trong hệ sinh thái của Apple. Người dùng iPhone có thể gửi các tệp kỹ thuật số như ảnh, video… đến các sản phẩm khác của Apple trong phạm vi gần mà không cần sử dụng Wi-Fi hoặc dữ liệu di động.

Để sử dụng dịch vụ này, người dùng iPhone, MacBook hay iPad phải bật tùy chọn nhận file từ AirDrop hoặc bật chế độ cho phép được phát hiện trên AirDrop của các thiết bị khác. Sự cố dọa thả bom chính là hồi chuông cảnh báo người dùng không nên bật tính năng này mọi lúc mọi nơi, Android Authority nhận định.

Trước đó, AirDrop cũng từng bị lợi dụng để đe dọa hành khách trên các chuyến bay. Tháng 9/2022, trên chuyến bay chuẩn bị cất cánh đến Cabo San Lucas (Mexico), phi công hãng Southwest Airlines đã phát hiện hành vi cố tình phát tán ảnh nhạy cảm thông qua tính năng AirDrop trên chuyến bay.

Anh đã ngay lập tức cảnh báo hành khách dừng lại bằng cách dọa quay đầu máy bay và gọi an ninh can thiệp nếu hành khách không ngừng phát tán ảnh khoả thân.

“Đây là thỏa thuận. Nếu hành vi này tiếp tục trong khi chúng ta ở trên mặt đất, tôi sẽ phải lùi lại, yêu cầu mọi người xuống máy bay, lực lượng an ninh sẽ đến và kỳ nghỉ của tất cả sẽ bị hủy hoại”, phi công nói qua hệ thống liên lạc nội bộ.

“Hãy từ bỏ việc gửi ảnh nhạy cảm hoặc tự mình đến Cabo”, anh tiếp tục.

Một hành khách cho biết cô cũng đã nhận được hình ảnh phản cảm thông qua AirDrop và khiếu nại với tiếp viên. Người chia sẻ video nghĩ rằng phi công đã xử lý tình huống rất tốt. Cô cũng nhận được yêu cầu nhận ảnh nhưng đã từ chối.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Cách chia sẻ ảnh chụp Tết cho bạn bè trên iPhone

Ngoài AirDrop, người dùng iPhone có thể dùng tính năng mới trên iOS 16 để chia sẻ hình ảnh, video với bạn bè thuận tiện hơn.

AirDrop sắp có thay đổi lớn

Apple đang phải đối mặt với chỉ trích vì hạn chế tính năng AirDrop, sau khi người dùng Trung Quốc sử dụng nó cho các cuộc biểu tình.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm