Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chụp hình người lướt sóng, về nhà thấy trong ảnh có cá đuối khổng lồ

Người đàn ông chỉ định chụp cảnh một chàng trai lướt sóng, song lại có được bức ảnh hơn cả mong đợi khi may mắn chớp được khoảnh khắc con cá đuối khổng lồ nhảy lên khỏi mặt nước.

Khi đang nghỉ ngơi với gia đình và bạn bè gần bãi biển Officers Club tại Căn cứ Lực lượng Không gian Patrick, bang Florida, ông Rusty Escandell đã vô tình bắt được khoảnh khắc con cá đuối khổng lồ nhảy lên khỏi mặt nước khi chụp ảnh người lướt sóng hôm 14/3.

Người đàn ông may mắn chỉ nhận ra điều đó cho đến khi về nhà. “Tôi thấy một tia nước phía sau người đó, nhưng không để tâm quá nhiều”, ông kể lại, theo CNN.

Ông Escandell đã rất thích thú khi nhìn lại loạt ảnh chụp được cho thấy con cá đuối ló ra khỏi mặt nước. “Điều này thực sự tuyệt vời”, ông nói. Các chuyên gia về sinh vật biển xác định đây là cá đuối Manta.

Escandell sở hữu một cửa hàng sửa chữa ôtô và sống ở thành phố biển Satellite Beach. Ông thường hay ra biển để chụp ảnh. Ban đầu, ông không biết người lướt sóng trong bức ảnh là ai, nhưng sau khi bức ảnh được lan truyền, hai người đã kết nối được với nhau và làm quen.

“Anh ấy cũng rất thích thú với tấm ảnh đó”, ông Escandell chia sẻ.

Dong vat quy hiem,  Ca duoi Manta khong lo,  luot song anh 1
Khoảnh khắc cá đuối khổng lồ Manta nhảy lên khỏi mặt nước khi ông Rusty Escandell chụp ảnh người lướt sóng. Ảnh: CNN.

Cá đuối Manta khổng lồ là loài cá đuối lớn nhất thế giới và có thể phát triển sải vây dài lên tới 8,9 m. Loài cá bơi chậm, có tập tính di cư này được liệt vào danh sách sinh vật bị đe dọa nghiêm trọng trong Đạo luật các loài động vật nguy cấp của Mỹ và có nguy cơ tuyệt chủng trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN.

Jessica Pate, nhà khoa học cấp cao tại Tổ chức Đại dương Megafauna, cho biết số lượng cá thể này đang bị giảm mạnh trên toàn thế giới. Những ngày vừa qua, đã có khoảng 50 người đã gửi ảnh của ông Escandell cho nhà khoa học này. Và Pate đang bắt đầu nghiên cứu lý do cá đuối trưởng thành lại tập trung ở miền Trung và Bắc Florida vào mùa xuân.

Cô cũng đã phát hiện 64 con cá đuối khổng lồ trưởng thành trong khi khảo sát trên không tại khu vực giữa bãi biển Sebastian và Daytona - bao gồm cả biển Satellite Beach.

"Tôi không chắc chính xác điều gì đã khiến chúng tập hợp đông đến như vậy. Có thể chúng đang mùa giao phối, có thể để kiếm ăn, có thể là cả hai, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm", Pate nói. Cô cũng chưa biết tại sao những con cá đuối khổng lồ lại nhảy lên khỏi mặt nước, đó có thể là một cách giao phối, có thể chúng đang cố gắng đánh bật các loại ký sinh trùng, hoặc là một cách giao tiếp vì chúng tạo ra âm thanh rất lớn.

Cá đuối đại bàng ở New Zealand sinh con dù không giao phối

Các nhà khoa học cho biết con cá con có thể là kết quả của quá trình sinh sản vô tính hoặc cá mẹ có thể đã lưu trữ tinh trùng từ lần giao phối cuối cùng với con đực.

Thấy cá đuối hồng khổng lồ cực hiếm, nhiếp ảnh gia tưởng máy hỏng

Bất ngờ thấy con cá đuối khổng lồ màu hồng lạ khi đang chụp ảnh dưới nước, ban đầu, nhiếp ảnh gia Kristian Laine tưởng rằng máy của mình bị lỗi.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm