Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình xóa đói giảm nghèo thành công ở tầm thế giới

Tổng bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận chương trình Xóa đói giảm nghèo của Việt Nam được LHQ đánh giá thành công ở tầm thế giới, cả nước cần tiếp tục chung tay vì người nghèo.

Tối 13/1, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu tại chương trình Sức mạnh nhân đạo 2019. Chương trình do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhằm kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và người dân cả nước chung tay hỗ trợ người nghèo vui xuân đón Tết.

Trước đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước vừa được Bộ Chính trị phân công làm Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh nhân đạo luôn là một truyền thống quý báu của dân tộc, được trao truyền từ đời này qua đời khác. Nhân đạo là sự trợ giúp đầy tình người về vật chất, tinh thần, sức khỏe và trí tuệ cho người kém may mắn trong xã hội.

Hoi chu thap do giam ngheo anh 1
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại chương trình. Ảnh: TTXVN.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước dẫn lại lời căn dặn của Bác Hồ: "Việc gì có lợi cho người dân thì dù nhỏ cũng cố gắng làm. Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ". Trong thời đại Hồ Chí Minh, giá trị nhân đạo càng được nhân lên mạnh mẽ ở một tầm cao mới.

Trong công tác nhân đạo, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam đóng một vai trò rất quan trọng. Sau hơn 70 năm xây dựng và phát triển, đến nay hội đã có gần 8,5 triệu thành viên, hoạt động tại hơn 17.000 tổ chức hội cơ sở, trở thành một tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp.

"Chỉ nói ví dụ riêng chương trình xóa đói giảm nghèo của nước ta đã được Liên Hiệp Quốc đánh giá là thành công ở tầm thế giới", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhận xét.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng cảm ơn những đóng góp của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, sự đóng góp của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân cho công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong những năm qua.

"Nhờ đó hàng triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn vơi đi những nhọc nhằn vươn lên trong cuộc sống, và cũng nhờ đó các giá trị nhân đạo ngày càng được lan tỏa đã và đang trở thành một nét đẹp không thể thiếu trong đời sống cộng đồng", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhận xét.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá năm 2019 đất nước phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, vẫn còn một bộ phận người nghèo, người dễ bị tổn thương tập trung chủ yếu ở khu vực miền núi, nông thôn, vùng sâu vùng xa, những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.

"Tôi kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam chung sức với Đảng và Nhà nước trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội hội", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cho biết sau 20 năm thực hiện, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội chữ thập đỏ Việt Nam khởi xướng đã thu hút hơn 6.700 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 22 triệu lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa.

Chương trình cũng đã công bố bán đấu giá quả bóng và chiếc áo có chữ ký của cầu thủ và Ban huấn luyện Đội tuyển bóng đá nam giành chức vô địch AFF Cup. Đây là món quà đội tuyển dành tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng đã bàn giao cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để tổ chức bán đấu giá gây quỹ hỗ trợ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

'Chống tham nhũng, tiêu cực không thể chững lại'

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh lâu dài, đầy chông gai, khắc nghiệt.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm