Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuỗi nhà sách lớn nhất TP.HCM thu gần 1.800 tỷ đồng nửa năm

Sau nửa năm, chuỗi nhà sách Fahasa đã ghi nhận gần 1.800 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, nhờ đó lợi nhuận ròng chuỗi này thu về được cũng tăng gấp đôi.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2022 mới công bố của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) cho biết chuỗi nhà sách này vừa trải qua nửa năm kinh doanh hiệu quả nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, chuỗi nhà sách lớn nhất TP.HCM đã ghi nhận gần 1.777 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đi cùng đà tăng doanh thu thuần, biên lãi gộp Fahasa ghi nhận được trong kỳ bán niên này cũng tăng từ mức 20,9% lên 23% nhờ tiết giảm giá vốn.

Kết quả, chuỗi nhà sách Fahasa thu về gần 409 tỷ đồng lãi gộp sau 6 tháng đầu năm nay, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Dù doanh thu hoạt động tài chính giảm hơn 40%, trong khi các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 20% và 27%, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng, nhờ đà tăng của doanh thu và lãi gộp kể trên, chuỗi nhà sách này vẫn thu về 15,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 6 tháng, tăng tới 108% so với cùng kỳ năm 2021.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp của Fahasa cũng tăng hơn gấp đôi, đạt 12,5 tỷ đồng.

nha sach fahasa anh 1

Fahasa là chuỗi nhà sách lớn nhất cả nước với hơn 70 cửa hàng. Riêng tại TP.HCM, chuỗi sở hữu 21 nhà sách. Ảnh: Bizuni.

Đây là mức lợi nhuận bán niên cao nhất mà chuỗi nhà sách này ghi nhận được kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trong nước.

Năm nay, Fahasa đặt mục tiêu ghi nhận 3.500 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 18 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 2.950% so với năm 2021. Như vậy, sau nửa đầu năm, chuỗi nhà sách này đã hoàn thành gần 50% chỉ tiêu doanh thu và đạt 86% mục tiêu lợi nhuận.

Tính đến cuối tháng 6, Fahasa có tổng tài sản cân đối với nguồn vốn trên 1.442 tỷ đồng, tăng mạnh 33% so với đầu năm. Trong đó, mức tăng chủ yếu tập trung ở khoản tiền và các khoản tương đương tiền, cùng việc gia tăng lượng hàng tồn kho.

Hiện Fahasa đang có hơn 93 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, tăng 41% so với đầu năm. Bên cạnh đó, chuỗi còn 314,4 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng lấy lãi, cũng tăng 80% so với đầu năm.

Với hơn 70 nhà sách trên cả nước, Fahasa hiện là chuỗi nhà sách lớn nhất tại Việt Nam. Riêng tại TP.HCM, chuỗi cũng là đơn vị lớn nhất với 21 nhà sách quy mô lớn, như Nhà sách Nguyễn Huệ; Nhà sách Xuân Thu (quận 1); Nhà sách Tân Định (quận 3); Nhà sách Phú Nhuận (quận Phú Nhuận); Nhà sách Thủ Đức (TP Thủ Đức)…

Kế hoạch kinh doanh ảm đạm của chuỗi nhà sách Fahasa       

Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM – Fahasa vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 với mục tiêu doanh thu, lợi nhuận khiêm tốn trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Fahasa bị tố chiêu trò khi bán sách giá 1.000 đồng

Nhiều người cho biết không thể mua hàng 1.000 đồng của Fahasa vào thời điểm giảm giá. Đại diện công ty lý giải lượng hàng giảm giá có hạn trong khi số người mua quá đông.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm