Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủng virus mới ở Anh lây lan 'ngoài tầm kiểm soát'

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết tình hình cực kỳ nghiêm trọng khi đột biến mới được phát hiện của virus corona ở nước này đang lây lan "vượt ngoài tầm kiểm soát".

Theo Guardian, ông Matt Hancock cho biết các quy định hạn chế mới được áp dụng từ ngày 19/12, và hàng triệu người Anh có thể sẽ phải duy trì tình trạng này trong vài tháng cho đến khi vaccine được triển khai trên khắp đất nước.

Không lâu trước đó, Thủ tướng Boris Johnson từ bỏ các nỗ lực nhằm tránh áp đặt lệnh hạn chế chặt chẽ hơn, mà thay vào đó đặt hàng triệu người ở London và miền Đông nam nước Anh vào các biện pháp phong tỏa mới nghiêm ngặt hơn.

"Điều thực sự quan trọng là mọi người không chỉ tuân thủ các quy tắc mới mà tất cả cần phải hành động như thể bạn đã nhiễm virus để ngăn lây lan cho người khác", ông Hancock nói trong buổi phỏng vấn với đài Sky.

"Chúng ta biết là với biến thể mới này, bạn có thể bị nhiễm virus chỉ từ việc tiếp xúc với một lượng rất nhỏ virus", ông Hancock nói.

chung moi virus corona o Anh anh 1

Trước khi London bị phong tỏa, hàng nghìn người đã đổ đến các nhà ga để tìm đường ra khỏi thành phố. Ảnh: Guardian.

"Chúng ta cần nhiều hơn những biện pháp (đã có) để kiểm soát biến thể mới", bộ trưởng nói thêm.

Ông Hancock cũng chia sẻ nỗi lo của người dân, rằng mặc dù tất cả mọi người đều mong chờ đến Giáng Sinh, biến thể mới của virus corona đã "vượt ngoài tầm kiểm soát" và chính phủ cần phải hành động "nhanh chóng và quyết liệt".

"Đây là một căn bệnh chết người, chúng ta cần phải kiểm soát nó và việc đó đã trở nên khó khăn hơn bởi biến thể mới này", ông Hancock cho biết.

Bộ trưởng Y tế cho biết nội các của ông Johnson không có lựa chọn nào khác ngoài việc hủy bỏ lễ Giáng Sinh của hàng triệu người, sau khi được trình bày các chứng cớ khoa học mới vào chiều ngày 18/12.

Theo ông Hancock, số ca nhiễm đã "tăng vọt" trong vài ngày qua và cảnh báo rằng việc kiểm soát biến thể mới của virus corona sẽ rất khó khăn cho đến khi vaccine được phổ cập.

"Tính đến 8 giờ sáng hôm qua, 350.000 người đã được tiêm chủng. Chúng tôi dự tính đến cuối tuần con số này sẽ vào khoảng nửa triệu. Vì vậy chúng ta có thể nhìn thấy một lối thoát cho việc này nhưng mọi thứ sẽ rất khó khăn trong vài tháng tới", ông Hancock nói thêm.

Lý do vaccine Pfizer sản xuất tại Mỹ nhưng được phê duyệt ở Anh trước

Anh là nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine Covid-19 sản xuất bởi Pfizer, dù hãng dược này có trụ sở tại Mỹ - quốc gia chỉ mới triển khai tiêm chủng từ ngày 11/12.

Thủ tướng Anh 'hủy bỏ' Giáng sinh ở London vì ca nhiễm tăng mạnh

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/12 nâng các biện pháp hạn chế lên mức mới ở London và miền Nam nước Anh để giảm tốc độ lây lan virus.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm