Hơn 1 tuần sau khi tình trạng phá rào để kinh doanh quán cơm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây xôn xao dư luận, theo ghi nhận của Zing, tình trạng này đã chấm dứt. Gần chục quán ăn và điểm phá hàng rào hộ lan tại các xã thuộc huyện Văn Yên (Yên Bái) và Văn Bàn (Lào Cai) đóng cửa im lìm.
Trước đó, người dân liên tục phản ánh về tình trạng xe tải đỗ thành hàng dài tại 2 làn dừng khẩn cấp. Các tài xế di chuyển ở làn đối diện chạy băng qua cao tốc để vào nghỉ ngơi tại các quán cơm, tạo nên cảnh bát nháo trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Đường gom cụt
Theo thống kê, toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện có 11 vị trí hàng rào thường xuyên bị phá với 8 nơi hàng quán tập trung tại khu vực giáp ranh Yên Bái - Lào Cai.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho biết đây không phải lần đầu sự việc này diễn ra. Đơn vị đã thường xuyên phải sửa chữa, đóng lại các vị trí này, nhưng chỉ sau vài ngày, người dân lại phá.
Ngồi trong quán cơm được dựng tạm bằng các tấm tôn cách đây vài ngày còn là địa điểm lui tới tấp nập của cánh tài xế, anh Vương Ngọc Tiến (chủ nhà hàng tại Km 172) cho biết vị trí mở lối vào có từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe cách đây gần 7 năm.
"Các vị trí có hàng rào bị phá đều do các hộ dân quanh đây mở để có lối đi lại, nhà tôi và một số hộ gần điểm mở thấy tiện nên mới kinh doanh. Chúng tôi thừa nhận việc kinh doanh như vậy là sai”, anh Tiến nói.
Còn theo ông Ngô Quyết Chiến, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ, việc người dân bức xúc vì không có lối đi, phải mở lối ra đường cao tốc là có lý do. Theo vị chủ tịch UBND xã, khi thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một số đoạn đường cũ của người dân dùng để đi lại, sản xuất bị thay đổi hiện trạng, khiến họ gặp khó khăn khi lưu thông. Thậm chí, một số hộ mất hẳn đường qua nương rẫy ở phía bên kia cao tốc.
Theo ghi nhận của Zing, tại Km 172, đoạn được coi là đường gom dân sinh chỉ có chiều rộng 30-40 cm, không được trải nhựa hay có dấu hiệu của việc được thi công. Con đường này thông qua một hầm chui dân sinh; tuy nhiên, đoạn đường phía bên kia lại chạy thẳng vào nhà một hộ dân, biến thành đường cụt.
Đường gom có độ dốc lớn khiến người dân không thể di chuyển. Ảnh: H.Q. |
Gặp tình trạng tương tự, người dân xã Châu Quế Thượng (huyện Văn Yên, Yên Bái) cho biết họ phải đi lại bằng con đường đất chỉ vừa một chiếc xe máy. Thậm chí, một số đoạn đường gom chạy thẳng lên mái taluy dương hoặc bị chia cắt khiến các phương tiện không thể lưu thông. "Chúng tôi rất mong có đường gom đúng nghĩa để đi lại", bà Trần Thị Gái (người dân xã Châu Quế Thượng) nói.
Đánh giá về tình hình mất an toàn giao thông diễn ra tại địa phương, ông Đặng Văn Lả, Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Thượng, cho rằng việc người dân tự ý phá rào hộ lan để đi lại, kinh doanh trên đường cao tốc rất nguy hiểm. Vị bí thư xã đề nghị đơn vị khai thác tuyến sớm giải quyết vấn đề đường gom cho người dân, bởi chính quyền sẽ khó quản lý triệt để nếu vấn đề đi lại của dân chưa được đảm bảo.
Kiến nghị khởi tố các trường hợp cố tình phá hoại
Trước những phản ánh của dư luận về bất cập trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Lào Cai, đã đi thị sát và tiến hành đóng lại các vị trí hộ lan bị phá.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đánh giá cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, dẫn đến tình trạng một số đoạn thiếu đường gom hoặc đường gom chưa đảm bảo đi lại cho người dân.
Đoạn đường gom cụt qua Km 172. Ảnh: H.Q. |
Về phương án xử lý, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, các điểm kết nối đường gom với hầm chui dân sinh, từ đó báo cáo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sớm đầu tư, xử lý dứt điểm vấn đề đi lại cho người dân.
Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chính quyền địa phương quản lý chặt đối với các điểm hộ lan chưa thể đóng hoàn toàn để người dân di lại. Đối với những điểm đã đủ điều kiện, các đơn vị cần thi công, đóng lại.
“Với các trường hợp vẫn cố tình dỡ các tấm hộ lan, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ cần chuyển cơ quan điều tra, sớm khởi tố hành vi phá hoại tài sản Nhà nước”, ông Huyện nói.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho rằng 11 vị trí người dân bức xúc về đường gom dân sinh qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước đây chưa được ghi nhận.
Thi công sửa chữa hộ lan trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: H.Q. |
Vị này lý giải sau 7 năm, cùng với sự phát triển của người dân 2 bên tuyến, những bất cập về đường gom mới bắt đầu nảy sinh. Việc này sẽ được giải quyết triệt để khi dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn chỉnh cả 2 giai đoạn.
"Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến và làm việc ngay với các cơ quan chức năng để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp", ông Nhi chia sẻ.
Theo Đội tuần tra, kiểm soát đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT), với lỗi dừng, đỗ trái phép trên cao tốc, tài xế sẽ bị phạt từ 6 triệu đến 8 triệu đồng và tước bằng lái 2-4 tháng.
Ngoài ra, CSGT cũng khuyến cáo hiện trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xây dựng 10 điểm dừng, nghỉ, hoàn toàn đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu cho các tài xế.
Bình luận