Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

'Chúng tôi có đội ngũ tốt nhất để phục vụ khách hàng online'

Năm 2020, Bachhoaxanh.com có khoảng 200.000 lượt truy cập mỗi ngày, xếp thứ 11 trong số trang và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Năm 2020, Bachhoaxanh.com có khoảng 200.000 lượt truy cập mỗi ngày, xếp thứ 11 trong số trang và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây là thành tích khá ấn tượng với một website chỉ mới 3 năm tuổi.

Trong đợt đổi mới trang web gần nhất, ông Trần Kinh Doanh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh và ông Trần Nhật Linh - Giám đốc Thương mại điện tử của Bách hóa Xanh cùng ê-kíp chia sẻ lý do làm nên thành công của đơn vị này.

- Bachhoaxanh.com vừa trải qua đợt tái cấu trúc giao diện và ghi nhận những con số khá ấn tượng trong báo cáo doanh thu đầu năm. Lý do có cuộc cải tổ và thay đổi lớn này là gì, thưa ông?

- Ông Trần Kinh Doanh: Sau 3 năm hoạt động, Bachhoaxanh.com gần như đã sẵn sàng về nền tảng. Việc tái cấu trúc trang web nhằm tạo không gian mua sắm “sung túc” với hàng hóa đa dạng, để khách hàng cảm thấy hấp dẫn và thú vị hơn.

Để làm được điều này, những “con nhà nòi” trong nghề bán lẻ như chúng tôi hiểu rằng cách trưng bày là yếu tố cốt lõi. Trong cùng một diện tích, bạn phải cho khách hàng thấy nhiều hàng hóa nhất có thể. Điều này đáp ứng mong muốn được lựa chọn thường thấy ở người tiêu dùng. Chẳng hạn, con trai tôi chỉ có nhu cầu mua một trái bóng, nhưng bé vẫn muốn vào cửa hàng có hàng trăm loại khác nhau. Hay bà nội trợ mua một bó rau, nhưng bạn phải cho họ thấy mình bán cả cái chợ...

Nhu cầu cơ bản này không chỉ xuất hiện ở cửa hàng vật lý, mà áp dụng ngay với "cửa hàng" 5 inch trên điện thoại.

- Nhưng việc trưng bày quá nhiều trong cùng một diện tích cũng dễ khiến khách hàng cảm thấy “ngợp” và rối. Ông nghĩ thế nào về quan điểm này?

- Bạn nói đúng! Thách thức là sắp xếp sản phẩm mạch lạc, dễ tìm, dễ mua dù thu gọn trong diện tích của màn hình máy tính hay điện thoại. Ở Bách hóa Xanh Online, chúng tôi có đến 10.000 loại sản phẩm khác nhau - gần gấp 3 số trưng bày ở cửa hàng và tiếp tục tăng. Do đó, câu chuyện hình ảnh hay tái thiết thủ tục mua bán… phải được tính toán tối ưu cho khách hàng.

Bach hoa Xanh,  Bach hoa Xanh online anh 1

- Trong quá trình thay đổi, ê-kíp gặp những khó khăn nào và mất bao lâu để giải quyết?

- Ông Trần Kinh Doanh: Trong quá trình làm việc, khó khăn phát sinh là điều không tránh khỏi. Tôi lấy kho hình ảnh làm ví dụ. Với 10.000 sản phẩm, chúng tôi cần ít nhất 10.000 bức hình, chưa kể khâu sắp xếp chụp. Lúc đầu, chúng tôi thống nhất quy cách một kiểu khác, nhưng khi chụp xong thấy không đủ hấp dẫn khách hàng nên quyết định làm lại cho “long lanh” hơn. Đang lúc say sưa chụp lại chợt vỡ ra “chúng ta đang làm mọi thứ trở nên quá rắc rối”. Vậy là tiếp tục bỏ đi làm lại. Mất nhiều công sức, nhưng tất cả chỉ diễn ra trong 3 tháng.

- Còn về phía ê-kíp trực tiếp làm việc, thách thức khi giải bài toán mà lãnh đạo giao là gì?

- Ông Trần Nhật Linh: Thực ra, không thách thức nào không thể vượt qua, chỉ là đôi khi, một số yêu cầu từ lãnh đạo khác với kinh nghiệm thực tế của chúng tôi. Vì vậy, khó khăn nằm ở chỗ phải tìm cách thích nghi về mặt tư tưởng, hướng tiếp cận, chấp nhận cái mới nhưng vẫn đảm bảo thời gian. May mắn, chúng tôi có một ê-kíp làm online lâu đời cho Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh nên rất tự tin khi bắt tay vào Bachhoaxanh.com.

Nếu không kể IT, nhóm chỉ hơn 10 người nhưng từ web, nội dung đến hình ảnh đều có thể tự sản xuất và làm rất nhanh. Mấy nghìn tấm hình trong một vài tháng không thành vấn đề. Quan trọng, chúng tôi tìm được tiếng nói chung và nhận ra sự thay đổi là cần thiết.

- Vậy có khi nào nội bộ ê-kíp trở nên căng thẳng, bất hòa?

- Ông Trần Kinh Doanh: Để tạo ra không gian hàng hóa sung túc, đủ đầy, chúng tôi cần làm khác trước kia, vì vậy, tranh luận để đạt sự đồng thuận là điều tất nhiên. Tôi cho rằng đây là tiến trình quan trọng bởi khi “chiến đấu” để làm điều đó, cả ê-kíp cũng trở nên cứng cáp, giàu kinh nghiệm hơn và luôn sẵn sàng cho bất cứ thay đổi nào. Tôi cũng nhiều lần phải lắng nghe ê-kíp vì họ chứng minh được kinh nghiệm của mình đúng.

Chúng tôi có lợi thế từ bộ máy luôn sẵn sàng với tinh thần đồng lòng, nhất quán từ trên xuống dưới. Bạn có thể vẽ vời ý tưởng, nhưng muốn hiện thực hóa thì cần hệ thống thực sự vững chắc. Như vậy mới có thể làm trọn vẹn và tốc độ nhất có thể. Nói đâu xa, từ khi bắt đầu cải tổ đến lúc thấy thành quả của trang web mượt mà chỉ mất khoảng 2 tháng, đó là minh chứng cho sức mạnh mà tôi nghĩ chỉ công ty này mới có.

- Bachhoaxanh.com kỳ vọng điều gì khi tiến hành những cải tổ này? Mục tiêu trong tương lai gần là gì, thưa ông?

- Ông Trần Nhật Linh: Tính đến nay, trung bình Bachhoaxanh.com có hơn 200.000 lượt truy cập/ngày với tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng khá tốt - khoảng 5%. Tuy nhiên, những chỉ số này nếu so với một tờ báo điện tử hay lượng người dùng Internet có nhu cầu mua rau củ, thịt cá trực tuyến thì không đáng kể. Dù hiện tại, Bachhoaxanh.com tự tin đứng đầu thị trường bán đồ tươi sống online, chúng tôi vẫn nỗ lực tăng lượng người truy cập quay lại đều đặn hàng ngày.

Mục tiêu doanh thu của Bachhoaxanh.com năm nay tăng gấp 5 lần năm 2020, cao điểm có 50.000 đơn hàng/ngày, hướng đến tham vọng đường dài đạt 1 tỷ USD doanh thu và phủ sóng online ở bất kỳ đâu có cửa hàng của Bách hóa Xanh.

Bach hoa Xanh,  Bach hoa Xanh online anh 2


- Trong năm nay, Bachhoaxanh.com có chiến lược gì để thực hiện mục tiêu trên?

- Ông Trần Nhật Linh: Song song tăng trưởng cửa hàng truyền thống, chúng tôi mở rộng dịch vụ mua sắm online ra nhiều tỉnh thành từ Khánh Hòa, Đắk Lắk vào tận Cà Mau, nhờ tận dụng cửa hàng vật lý của Bách hóa Xanh làm kho. Với gần 1.800 cửa hàng, Bachhoaxanh.com sở hữu mạng lưới kho hàng dày đặc ngoài 30 kho trung tâm độc lập. Bằng cách này, website giảm thời gian giao - yếu tố cần thiết cho mặt trận giao hàng tươi sống trong ngày.

Ngoài ra, trong tháng 6 này, Bachhoaxanh.com ra mắt dịch vụ giao hàng tươi sống trong 2 giờ, thay vì 4 giờ như đang áp dụng tại TP.HCM. Đến nay, chưa đơn vị nào làm được điều này. Nếu cải tiến giao hàng thành công, chúng tôi tự tin mang đến chất lượng hàng tươi sống tốt nhất thị trường, đồng thời giúp khách hàng chủ động thời gian hơn.

- Để nói về nguyên nhân khiến Bachhoaxanh.com thu hút khách hàng, ông sẽ chọn điều gì?

- Ông Trần Kinh Doanh: Chúng tôi không phải người khai mở nhưng làm trọn vẹn nhất thị trường khi tập trung làm tạp hóa trực tuyến đến nơi đến chốn, tạo ra địa chỉ mua sắm có hàng hóa sung túc, giao diện đơn giản, hệ thống hậu bán hàng chỉn chu. Nói vui để thấy độ hoàn thiện của hệ thống là dù lên núi hay xuống biển, khách hàng cũng có thể mua online với Bachhoaxanh.com.

- Ông Trần Nhật Linh: Đến hiện tại, Bachhoaxanh.com tự tin là trang TMĐT hàng đầu Việt Nam về hàng tươi sống và tiêu dùng nhanh, với những đặc tính mà chúng tôi không ngừng nỗ lực gây dựng nơi khách hàng: Mua nhanh - mua dễ, hàng hóa đa dạng, minh bạch và giao hàng tử tế - đúng cam kết.

Giang Di Linh

Ảnh: Phương Lâm
Video: Văn Nguyện
Đồ họa: Ngân Bình

Bình luận

Bạn có thể quan tâm