Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Chúng ta không thể cấm trẻ em dùng điện thoại, iPad’

Theo giám đốc một công ty sách công nghệ, phụ huynh không thể né tránh việc con dùng ipad, điện thoại, mà nên hướng dẫn con sử dụng hiệu quả công nghệ đó.

Tô màu kỳ diệu 4D là bộ sách tô màu tương tác thực tế ảo dành cho thiếu nhi do một đơn vị của Việt Nam thực hiện. Đây là một sự kết hợp giữa sách giấy và ứng dụng công nghệ giúp người sử dụng có những trải nghiệm thú vị. Hai tập sách đầu tiên trong bộ mới được giới thiệu tới người dùng với chủ đề 12 con giáp và một tập mang chủ đề về Trung thu.

Bà Mai Anh - Người sáng lập đơn vị thực hiện bộ sách công nghệ tương tác - có cuộc trò chuyện về dòng sách còn mới mẻ ở Việt Nam.

Sach thuc te ao,  Cong nghe 4.0 anh 1
Chị Mai Anh - sáng lập dòng sách công nghệ tương tác.

- Xin chị cho biết công nghệ mà nhóm tác giả ứng dụng trong sách “Tô màu kỳ diệu”?

- Chúng tôi dùng công nghệ thực tế tăng cường, kết hợp sách giấy truyền thống và sách điện tử. Khi ta tô màu, sử dụng sách giấy, rồi quét lên thiết bị điện tử thông minh sẽ hiện lên thế giới 3D sống động, mô phỏng lại màu sắc, hình dáng con vật mà bạn vừa tạo ra, thỏa trí tưởng tượng.

Người sử dụng, nhất là các em thiếu nhi sẽ thấy thế giới mà các em vừa tạo ra sinh động như thế nào, nó chuyển động đẹp đẽ ra sao…

- Điều gì khiến chị và các tác giả thực hiện sách công nghệ thực tế tăng cường?

- Tôi học đại học và thạc sĩ ngành truyền thông tương tác tại Anh trong 5 năm. Đây là một ngành mới mẻ, khi trở về nước không có công ty nào hoạt động truyền thông tương tác, nên tôi mở luôn công ty truyền thông tương tác tại Việt Nam.

- Khi thực hiện dòng sách ứng dụng công nghệ tương tác, mục tiêu mà nhóm tác giả hướng đến là gì?

- Khi xây dựng bộ sách này, chúng tôi có ba mục tiêu. Mục tiêu thứ nhất là cho trẻ con thỏa sức tưởng tượng. Ví dụ khi tô màu mặt trời, không nhất thiết mặt trời màu đỏ, mà các em tô màu xanh, tím… cũng được. Sau khi tô xong, quét lên ứng dụng, các em sẽ thấy một thế giới như các em muốn.

Thứ hai, chúng tôi muốn công nghệ gắn kết con người. Thường thì mọi người ái ngại công nghệ sẽ làm con người xa rời nhau, xa rời gốc gác truyền thống. Sẽ có một thế hệ “chuối tây” ở Việt Nam. Nhưng nhờ công nghệ, chúng tôi giúp các em có thể trải nghiệm những phong tục cổ truyền Việt Nam.

Ví dụ, khi mở sách ra các em sẽ thấy một thế giới trung thu, cổ tích về trung thu, tại sao có bánh nướng bánh dẻo. Chúng ta có thể học đươc về truyền thống thông qua công nghệ.

Điều thứ ba chúng tôi hướng đến là nhờ công nghệ mà sẽ thay đổi thói quen sử dụng điện thoại di động của các con. Hiện nay, bố mẹ rất quan ngại các con dùng ipad, iphone rất nhiều… Chúng ta không thể cấm được các con, nhưng có thể hướng các con sử dụng công nghệ sao cho bổ ích, hiệu quả, học được những điều hay lẽ đẹp trong truyền thống.

Sach thuc te ao,  Cong nghe 4.0 anh 2
Sách Tô màu kỳ diệu 12 con giáp.

- Để phát triển hai bộ sách đầu tiên, nhóm tác giả thực hiện trong bao lâu?

- Chúng tôi phát triển mỗi tháng một bộ sách. Đó là một cường độ kinh khủng. Các bạn đều ở lại làm việc đến đêm, và cuối tuần không có ngày nghỉ. Đó là một sự tập trung, hy sinh lớn của nhóm thực hiện bộ sách. 

- Nhóm tác giả gặp khó khăn gì khi phát triển dòng sách sử dụng công nghệ thực tế tăng cường như này?

- Khó khăn thứ nhất là mọi người chưa quen với công nghệ, nên có phần dè chừng. Nhất là câu hỏi tại sao chúng ta đang ngăn cấm không sử dụng ipad, iphone mà ở dòng sách này các con được sử dụng?

Thì câu trả lời của chúng tôi là thông qua công nghệ, ipad mà các em thiếu nhi có thể hiểu được truyền thống. Khi chọn chủ đề truyền thống văn hóa, cũng là một thử thách với đội ngũ trẻ như chúng tôi. Xuất phát mong muốn vẻ đẹp văn hóa Việt Nam đến gần hơn các bạn nhỏ, chúng tôi làm sách, nhưng kinh nghiệm lịch sử văn hóa của chúng tôi không nhiều.

Chúng tôi phải tham khảo ý kiến, và được sự cố vấn của nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục tiểu học và mầm non, những người đã viết sách cho thiếu nhi học. 

- Chị đánh giá như nào về sư đón nhận của trẻ em đối với các cuốn sách công nghệ này?

- Chúng tôi đã thực hiện những ngày hội trải nghiệm, tại đó các em nhỏ và bố mẹ rất thích. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn có một băn khoăn liệu ứng dụng này có khiến các em ham mê ipad, điện thoại thông minh nhiều hơn.

Cần một trải nghiệm, một thời gian, chặng đường rất dài để chúng tôi chứng minh: Chúng ta không thể tránh né công nghệ, mà hãy dùng công nghệ một cách đúng hướng, hiệu quả hơn cho gia đình, các em nhỏ.

Sách công nghệ thực tế ảo Tô màu trên sách giấy

- Đây không phải là bộ sách tương tác đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Vậy sách tương tác của chị có gì khác biệt?

- Sách công nghệ tương tác đã có trên thị trường, đó là sách học tiếng Anh, sách học chữ. Nhưng sách của chúng tôi lần đầu tiên tái hiện lại truyền thống văn hóa Việt Nam bằng sách công nghệ.

Chúng ta đã biết văn hóa lịch sử truyền thống Trung Quốc được thể hiện trực quan, sinh động qua điện ảnh, truyền hình… và đến với thế giới. Đó là nguồn cảm hứng cho chúng tôi, trong việc phải chuyển tải truyền thống Việt Nam không quá giáo điều, xa vời. Đó là động lực để chúng tôi làm nên bộ sách công nghệ tương tác này.

- Chị thấy khả năng kinh doanh của dòng sách ra sao?

- Chúng tôi xin chia sẻ, sách công nghệ tương tác là dự án phi lợi nhuận. Với 30 con người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, hầu hết đều là những du học sinh nước ngoài về, để phát triển và tạo ra dòng sách này, đó là mức độ đầu tư lớn.

Với gia bán ra 120.000 đồng một bộ sách thì chúng tôi không có lời. Chúng tôi muốn thông qua đó mang công nghệ đến gần hơn với mọi nhà.

Nhưng lợi nhuận mà cả chúng tôi và cộng đồng nhận được cũng nhiều. Đó là những trải nghiệm của độc giả nhỏ về nét đẹp truyền thống, văn hóa truyền thống đến gần hơn với các gia đình, ngay trong chiếc điện thoại trong tay bạn.

Thông qua đó, người dùng sách cũng biết được, ồ các bạn trẻ Việt Nam đang xây dựng những sản phẩm ý nghĩa như vậy, và biết đâu mọi người biết tới những sản phẩm khác của chúng tôi.

- Chị có hướng phát hành như nào cho dòng sách tương tác này?

- Chúng tôi đưa vào hệ thống nhà sách Giáo dục, và được các nhà sách công nhận chất lượng để đưa tới người dùng. Chúng tôi muốn tạo ra kệ sách riêng tại các nhà sách, để bạn đọc có một khái niệm, dẫn tới thói quen về kệ sách công nghệ. 

Biến sách giấy thành mô hình 3D và có thể tương tác Hướng dẫn cách sử dụng sách tô màu kỳ diệu

Mỗi bộ sản phẩm sách tương tác bao gồm một cuốn sách tô màu có in mã sản phẩm, cùng một bộ bút sáp màu. Việc tô màu vào sách diễn ra giống mọi cuốn sách tô màu khác trên thị trường.

Nhưng khi người dùng tải ứng dụng có trên kho ứng dụng cho hệ điều hành Android và iOS, sau đó quét mã in trên sách giấy thì bộ sách trở thành một thế giới hoàn toàn mới lạ trên thiết bị điện tử thông minh.

Không dừng lại ở đó, người sử dụng có thể tương tác với những mô hình 3D này, tạo thành những đối tượng 4D. Ví dụ, trong cuốn sách có chủ đề Trung thu, sau khi tô màu chiếc bánh nướng, bánh dẻo, người dùng quét hình ảnh trên thiết bị, lập tức bức tranh tô màu biến thành một chiếc bánh ba chiều.

Người nuôi tham vọng tạo ra Kindle của Việt Nam

Mở thương hiệu máy đọc sách điện tử đầu tiên tại Việt Nam có tên Bibox, Nguyễn Tiến Đạt muốn mang sự tiện lợi của eBook và cảm giác khi đọc sách giấy hòa làm một.


Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm