Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chúng ta đang đọc sách để làm gì

Trong cuốn "Bạn là những gì bạn đọc", GS Robert DiYanni lý giải mục đích của hoạt động đọc sách, đồng thời hướng dẫn các cách đọc giúp độc giả vun đắp niềm vui qua mỗi trang sách.

Ăn uống đầy đủ giúp chúng ta trở nên khỏe khoắn hơn. Tập thể dục đều đặn giúp chúng ta mạnh mẽ hơn. “Vậy đọc sách chăm chỉ, cẩn trọng và nghiền ngẫm, chúng ta sẽ trở nên như thế nào?”, GS Robert DiYanni đặt câu hỏi trong cuốn sách Bạn là những gì bạn đọc.

doc sach anh 1

Sách Bạn là những gì bạn đọc. Ảnh: Thu Huệ.

Đọc để trở thành phiên bản thú vị hơn của chính mình

Ngay trong phần Lời nói đầu, tác giả đã khẳng định đọc sách giúp đánh thức và mở mang trí óc, mang lại trải nghiệm nội tâm sâu rộng, vượt xa cuộc sống thường nhật và “khi đọc sách, bạn vẫn chính là bạn thôi, nhưng sẽ là một phiên bản thú vị hơn và cao đẹp hơn”.

Đặc biệt, việc đọc văn chương với hiểu biết và niềm vui có thể dẫn dắt chúng ta vượt qua biết bao trải nghiệm đấu tranh sinh tồn. Sách không giúp ta giải quyết được các vấn đề ngày càng cam go trong cuộc sống, nhưng có thể cung cấp một góc nhìn về chúng và xoa dịu căng thẳng cho con người mỗi khi phải đối mặt.

Khi đọc nghiền ngẫm những câu chuyện trong sách, ta có thể như trở về nơi chiến hào mưa bom bão đạn trong thế chiến, lại có thể đắm chìm trong mối tình đầu lần nữa, cũng có thể bồng bềnh bay trên Mặt Trăng hay lặn sâu vào tâm trí và trái tim con người.

Mỗi người đọc sách vì một mục đích khác nhau: Lấy thông tin, thưởng thức, giải trí; cũng có người đọc để được rung động, truyền cảm hứng. Bên cạnh đó, ta còn đọc để hiểu biết và nâng cao năng lực nhận định, từ đó có định hướng phát triển bản thân.

Đúng như tiêu đề cuốn sách, Bạn là những gì bạn đọc khẳng định những giá trị trong sách mà con người thẩm thấu được trong quá trình đọc sẽ nói lên tính cách, suy nghĩ, tư duy và cách hành xử của con người, bởi sách có tầm ảnh hưởng nhất định đến người đọc.

doc sach anh 2

Đọc sách là được đối thoại với chính tác giả và hòa mình vào thời điểm của từng câu chuyện trong sách. Ảnh: Popsugar/Pinterest.

Tôn vinh giá trị của việc đọc

Khác với những cuốn sách trước của mình, GS Robert DiYanni không bàn về văn hóa, nhân văn học, cách viết hay văn học, mà ông đi thẳng vào phân tích giá trị cụ thể của việc đọc, để từ đó, hướng tới việc giúp độc giả chạm đến các mục tiêu đọc sách.

Bạn là những gì bạn đọc vừa tôn vinh giá trị của việc đọc, vừa giới thiệu những cách thức để làm giàu phương pháp đọc và vun bồi thêm niềm vui đọc sách của độc giả.

GS Robert DiYanni chia sẻ: “Cuốn sách này không phải cẩm nang lý thuyết mà là cẩm nang thực hành, mục đích chính là tiếp thu và nâng cao kiến thức, năng lực thẩm định, nhận thức từ việc đọc. Cẩm nang này dành cho bất kỳ ai muốn thụ hưởng nhiều nhất những lợi ích từ việc đọc sách và từ cuộc sống”.

Ở mỗi chương sách, tác giả đều đề xuất các cách thức để đạt được mục tiêu của việc đọc. Bên cạnh đó, ông giải thích cặn kẽ việc đọc sách giúp chúng ta biết trân trọng cuộc sống hơn như thế nào.

Chương 1 (Đọc sách và đặt câu hỏi) tập trung vào việc biết lắng nghe, vạch ra những thắc mắc về từng câu chuyện, tác phẩm mà ta đang đọc.

Chương 2 (Đọc sách vì mưu cầu chân lý) trả lời cho hai câu hỏi: “Văn bản cho chúng ta biết những chân lý gì?” và “Chúng ta nên đọc như thế nào để tìm ra những chân lý đó?”.

Chương 3 và 4 mang tính ứng dụng, hướng dẫn người đọc cách tiếp cận tác phẩm phi hư cấu và hư cấu hiệu quả.

Chương 5 (Thú vui nghịch lý của việc đọc) là sự kết hợp giữa việc thực hành đọc và lý thuyết thông qua các hoạt động mang tính biện chứng nhằm thôi thúc và làm sống động việc đọc.

Ở chương 6 (Đọc sách vì cuộc sống), tác giả đúc rút các ý nghĩa về mối liên hệ thiết thực giữa việc đọc và cuộc sống để bạn có một đời sống tinh thần, nội tâm phong phú.

Bên cạnh đó, ở phần cuối của sách, GS Robert DiYanni còn bổ sung ghi chú với đề xuất 9 phương pháp giúp nâng cao trải nghiệm đọc của độc giả: Đọc theo lối tích cực, nghiền ngẫm, dự đoán, hồi tưởng, diễn giải, đánh giá, thói quen, giải trí và đọc có mục đích.

Ngoài ra, ông còn chỉ ra các lợi ích và hạn chế của việc đọc sách giấy cũng như sách kỹ thuật số và đưa ra gợi ý những cuốn sách nên đọc.

Trên tất cả, Bạn là những gì bạn đọc còn mang đến màn đối thoại với các tác giả và độc giả từ quá khứ đến hiện tại với những câu chuyện đan xen, tạo cơ hội để bạn đọc tiếp cận những giọng văn độc đáo.

Với cuốn sách này, chúng ta có thể vừa đọc, vừa nghiền ngẫm và hoàn toàn có thể mang theo cảm xúc, ý tưởng cá nhân vào màn đối thoại đó để cảm nhận rõ nét hơn về đời sống phong phú và thế giới nội tâm đa chiều thông qua việc đọc sách.

Đọc sách là một tiêu chí để chọn bạn đời

Với Jane Austen, đọc sách giúp nhận định nhân cách một con người. Việc đọc hay không đọc, đọc gì và đọc như thế nào là vấn đề quan trọng, liên quan đến việc bạn chọn ai.

Đọc sách là khoái cảm, viết văn là rèn giũa

Nguyễn Bình Phương cho rằng với người viết, giọng văn là trời cho, còn kỹ thuật thì phải rèn giũa. Kỹ thuật của một nhà văn sẽ chín dần qua từng tác phẩm.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm