Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc tạo cơ hội cho Việt Nam?

Nếu nhìn thị trường dao động như con lắc thì chứng khoán Trung Quốc sau giai đoạn đi lên với giá cổ phiếu tăng mạnh đang bước vào giai đoạn đi xuống với giá cổ phiếu giảm mạnh.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng, với nền tảng vĩ mô tốt, kinh tế tăng trưởng tốt của Việt Nam, việc chứng khoán Trung Quốc lao dốc đang tạo cho họ một cơ hội. Bởi so với các nước trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Cẩn trọng và chờ

Sau những ngày hoảng loạn, phiên sáng 8/1, chỉ số Vn-Index tạm dừng ở mốc 561,39 điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí đã nỗ lực giúp chỉ số trên sàn TP HCM lấy lại mốc 560 điểm. Dù vậy, dòng tiền vẫn chưa đủ mạnh để hỗ trợ cho thị trường. Thanh khoản cả hai sàn phiên sáng đạt 1.376 tỷ đồng.

Diễn biến thị trường chứng khoán châu Á ngày 8/1 khởi sắc trở lại với các chỉ số Hang Seng, Nikei 225, Shanghai Com cùng tăng điểm được cho là tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, câu chuyện “sập sàn” liên tiếp của chứng khoán Trung Quốc những ngày đầu năm vẫn là chủ đề quan tâm của giới chuyên gia, nhà đầu tư. Theo nhận định, trong năm 2016, thị trường chứng khoán Việt Nam phải chịu nhiều áp lực từ chính sách tỷ giá mới, từ sự biến động của kinh tế thế giới… Và Trung Quốc là rủi ro khó dự báo.

Thị trường chứng khoán lao dốc lần hai sau phiên giao dịch sáng 7/1. Ảnh: Getty.

Theo ông Lê Hải Trà – Phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE), ngay những ngày đầu năm, những thách thức đã xuất hiện và tác động rõ ràng. Năm 2015, những khó khăn của Trung Quốc đã tác động mạnh đến kinh tế toàn cầu. Và sự kiện đồng nhân dân tệ vào giỏ dự trữ tiền tệ quốc tế từ tháng 10/2016 này sẽ càng ảnh hưởng lớn.

"Ở khía cạnh liên quan đến chứng khoán, tôi thấy rằng, đồng nhân dân tệ khi vào giỏ dự trữ quốc tế thì tính bất ổn của nó sẽ bớt đi mà phải theo cơ chế thị trường một cách rõ ràng. Chính vì vậy, tính biến động tỷ giá của đồng nội tệ Trung Quốc so với các đồng tiền khác sẽ có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là các hệ quả. Với một độ mở rất lớn trong quan hệ thương mại giữa 2 nước, tiền đồng chắc chắn sẽ chịu nhiều áp lực, đồng nghĩa các doanh nghiệp của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Và thị trường chứng khoán bị tác động là điều đương nhiên”, ông Trà phân tích.

Vị này cũng cho rằng, thực tế đang có những luồn quan điểm đáng quan ngại. “Dường như nhiều người đang lo một cuộc suy thoái nào đó rất lớn chờ đợi chúng ta trong năm 2016 này. Nhiều người còn dự cảm rằng, đang có những dấu hiệu suy thoái sớm như thời điểm 2008, họ thấy trước những điềm báo không tốt.

Ngay cả tỷ phú tài chính Mỹ George Soros cũng đã lên tiếng cảnh báo các thị trường trên thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng, và khuyên giới đầu tư cần hết sức thận trọng. Song tất cả chỉ là dự báo, chúng ta cần phải cẩn trọng và chờ xem”, ông Trà chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, với giới đầu tư, việc thị trường chứng khoán Trung Quốc bất ổn, ở khía cạnh nào đó lại đang tạo cho họ cơ hội. Dữ liệu của HOSE cho thấy, trong năm 2015, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến tìm hiểu về thị trường chứng khoán Việt Nam.

HOSE đã đón 43 đoàn khách nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, đa phần là những nhà đầu tư tổ chức. Ngoài ra, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân tại Thái Lan cũng liên tục tổ chức đoàn đến tìm hiểu cơ hội. Hầu hết các nhà đầu tư ngoại đều đánh giá, thị trường Việt Nam là không thể bỏ qua.

Các phiên giảm điểm chỉ là bông hoa điểm xuyết?

Chia sẻ với Zing.vn, nhà đầu tư Duy Linh trên sàn TP HCM khẳng định, việc thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm mạnh trong những ngày đầu năm chỉ là một sự kiện trong toàn bộ quá trình sụt giảm của thị trường cổ phiếu nước này.

Những phiên bán tháo, giảm điểm mạnh đầu năm là các sự kiện gây nhiều chú ý của công chúng. Nhưng nếu theo dõi diễn biến của chứng khoán Trung Quốc trong một năm trở lại đây thì sự sụt giảm là cả một quá trình dài, và những phiên giảm điểm mạnh là những “bông hoa điểm xuyết” trên quá trình đó.

Ông Linh cho rằng, nếu nhìn thị trường chứng khoán dao động như một con lắc, thì chứng khoán Trung Quốc sau giai đoạn đi lên với giá cổ phiếu tăng mạnh đang bước vào giai đoạn đi xuống, với giá cổ phiếu giảm tương ứng.

Nhà đầu tư này cho rằng, việc chính phủ Trung Quốc đang tìm mọi cách để thị trường không giảm mạnh là nhiệm vụ bất khả thi. Bởi thị trường chứng khoán không thể đi xuống nữa chừng. Nó giống như một con lắc, khi lên mạnh bao nhiêu thì nó sẽ xuống mạnh bấy nhiêu.

“Thị trường chứng khoán luôn dao động như một con lắc đơn, khi tăng lên xa điểm cân bằng bao nhiêu thì khi giảm nó cũng sẽ giảm xuống xa hơn điểm cân bằng bấy nhiêu. Bởi vì trong giai đoạn tăng điểm, có rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đã sử dụng cổ phiếu làm tài sản thế chấp để mua, tạo nên bong bóng giá. Cho nên khi giá cổ phiếu giảm, những người vay tiền để mua cổ phiếu đó sẽ bị giải chấp, khiến thị trường sụt giảm rất sâu mới có thể tạo đáy và phục hồi trở lại”, ông Linh phân tích.

Nhận định những tác động với thị trường Việt Nam, nhà đầu tư này cho rằng, chắc chắn thị trường trong nước sẽ chịu ảnh hưởng bởi thị trường Trung Quốc, bởi các thị trường tài chính trên thế giới có mối quan hệ liên thông nhau. Khi chứng khoán Trung Quốc sụt giảm sẽ kéo theo thị trường châu Á giảm, tiếp đó là thị trường châu Âu, Mỹ. Do vậy Việt Nam không thể đứng ngoài sự ảnh hưởng này.

Song thị trường chứng khoán lại có một cấu trúc đặc biệt. Cấu trúc đó tạo nên những dao động nối tiếp nhau giữa những xu hướng tăng tạo đỉnh, sau đó nối tiếp là xu hướng giảm tạo đáy rồi tăng trở lại. Trong một xu hướng giảm, những nhà đầu tư sử dụng tỷ lệ margin cao sẽ có khuynh hướng bị các công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu, đó là việc không thể tránh khỏi.

Chuyên gia kinh tế Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thể hiện tính “trưởng thành”, với sự phản ứng nhanh nhạy, nhưng không quá cực đoan với các tin xấu. So với thị trường chứng khoán Trung Quốc thì thị trường Việt Nam tính ổn định tốt hơn. Ông Hiển kỳ vọng quý II hoặc đầu quý III sẽ có đợt sóng tăng tốt, tạo cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời từ việc mua các cổ phiếu đang trong xu thế giảm như hiện nay.

 

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm