Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Trí Việt bị phạt 150 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xác định công ty này đã cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định.

Chứng khoán Trí Việt vừa bị UBCKNN xử phạt hành chính 150 triệu đồng. Ảnh: TVB.

Trong thông báo mới nhất, UBCKNN cho biết đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP chứng khoán Trí Việt (TVB), trụ sở tại tầng 2, số 142 Đội Cấn, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Theo UBCKNN, Chứng khoán Trí Việt đã cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định. Do đó, công ty này vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng. Số tiền phạt hành chính là 150 triệu đồng.

Trước đó, hồi đầu năm, Chứng khoán Trí Việt đã bị UBCKNN phạt tổng số tiền 310 triệu đồng và đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán trong hai tháng. Lý do là công ty cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng nhưng không báo cáo và không được UBCKNN chấp thuận. Bên cạnh đó, công ty này còn bố trí nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện nghiệp vụ chứng khoán.

Quý III/2022, các khoản thu từ đầu tư tự doanh, phí môi giới và cho vay margin của Chứng khoán Trí Việt đều sụt giảm, kéo theo doanh thu giảm mạnh 77% so với cùng kỳ, chỉ còn mức 19 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gần 39 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Chứng khoán Trí Việt giảm 83% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2021, còn 34 tỷ đồng.

Hồi tháng 4, doanh nghiệp này vướng lùm xùm do thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc khi đó là ông Đỗ Đức Nam bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thu lợi hàng trăm tỷ đồng liên quan tới cổ phiếu các công ty của Tập đoàn Louis Holdings. Ông Đỗ Đức Nam bị miễn nhiệm chức vụ tổng giám đốc ngay sau đó.

Nửa tháng sau, công ty này tiếp tục miễn nhiệm chức Phó tổng giám đốc đối với bà Lê Thị Thu Hương, còn Phó chủ tịch HĐQT độc lập - ông Nguyễn Tiến Sơn - cũng nộp đơn xin từ nhiệm.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm