Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán thăng hoa nhờ tin TPP

Thị trường duy trì sắc xanh trong phiên đầu tiên đón tin Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đạt được thỏa thuận tại Mỹ.

Cú hích tâm lý từ TPP đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Chỉ số VN-Index của sàn TP HCM ngay trong những đợt giao dịch đầu ngày đã tăng thêm gần 7,5 điểm, đạt 577,5 điểm với hơn 124 tỷ đồng giá trị giao dịch.

Hầu hết các nhóm cổ phiếu đều tăng tốc mạnh trong phiên hôm nay, đặc biệt là dầu khí, bất động sản, nông nghiệp, dệt may... GMC, TNG, DIG, PVD, PVC, VCB... đều có mức tăng ấn tượng, trên 500 đồng một mã. Riêng ITA, KBC thậm chí còn tăng trần, với lượng giao dịch trên 6 triệu cổ phiếu.

Nguyên nhân của giao dịch đột biến này là các nhà đầu tư kỳ vọng nguồn vốn nước ngoài sẽ đổ mạnh vào Việt Nam bởi cả KBC lẫn ITA đều đang sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn.

Thị trường chứng khoán biến động tích cực trước tin TPP. Ảnh: Anh Tuấn.
Thị trường chứng khoán biến động tích cực trước tin TPP. Ảnh: Anh Tuấn.

Đến phiên chiều, chỉ số VN-Index tiếp tục vượt qua mức tăng 10 điểm, trong khi sàn Hà Nội đạt trên 80 điểm. Tổng giao dịch trên cả 2 sàn đạt khoảng 200 triệu cổ phiếu, với giá trị hơn 3.200 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản đột biến sau một thời gian dài giao dịch lình xình, không biến động. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) hôm nay cũng đưa ra báo cáo nhận định về tác động của TPP tới các ngành sản xuất của Việt Nam. Theo công ty này, nếu đàm phán TPP thông qua các thỏa thuận chung cơ bản nhất, tác động trong ngắn hạn đối với thị trường chứng khoán không quá đáng kể.

Cụ thể, do quy mô vốn hóa của các ngành có ảnh hưởng tích cực nhờ TPP không quá lớn nên chỉ số chứng khoán chung sẽ không biến động quá mạnh mẽ. Ngoài ra, TPP vẫn cần một khoảng thời gian để chính thức có hiệu lực tại tất cả các quốc gia thành viên sau khi đạt được thỏa thuận cơ bản chung nên sẽ có độ trễ về thời gian tác động.

Báo cáo này cũng nêu rõ, nhóm ngành dệt may, thủy sản, đồ gỗ, logistic phân phối ô tô và các doanh nghiệp có khu công nghiệp sẽ được hưởng tác động tích cực. Trong khi đó, mía đường, dược và thức ăn chăn nuôi sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Doanh nhân Việt phấn khích với TPP

Ngay sau khi TPP hoàn tất, nhiều doanh nhân Việt chia sẻ sự phấn khích trên Facebook, với truyền thông nhưng không quên tự nhắc nhở việc cần tận dụng cơ hội thay vì chỉ vui mừng.

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm