Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Sài Gòn xin lỗi nhà đầu tư vì hệ thống bị sự cố

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa phát đi lời xin lỗi đến giới đầu tư vì hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh bị sự cố và ngưng giao dịch.

Trong văn bản được gửi đi, SSI cho biết hệ thống web giao dịch phái sinh có thời điểm việc kết nối không ổn định, dẫn đến một số trường hợp khách hàng không đăng nhập được hoặc trạng thái lệnh đặt có thể bị chậm. Công ty này gửi lời xin lỗi nhà đầu tư vì ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư của họ.

Tuy nhiên, những giải pháp đền bù cho nhà đầu tư đã không được doanh nghiệp này nhắc đến.

Trong phiên giao dịch sáng nay (29/1), nhiều nhà đầu tư thất vọng vì trang thái giao dịch phái sinh rất chập chờn. Nhà đầu tư không thể thực hiện được được các lệnh mua bán, thậm chí thông tin về tài khoản, số dư tài khoản hay hợp đồng giao dịch đều khong hiển thị.

chung khoan phai sinh anh 1
Thông tin tài khoản phái sinh của SSI không hiển thị khi đăng nhập.

Theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tại SSI, hệ thống giao dịch của công ty này liên tục bị gián đoạn từ tuần trước. Một nhà đầu tư tại TP.HCM cho biết từ sáng sớm 26/1, tài khoản của anh bị chập chờn, khiến cho mọi giao dịch mua bán hay kiểm tra số dư tài khoản đều hết sức khó khăn, thậm chí có thời điểm tài khoản bị “trắng trơn”.

Tuy nhiên, đáng lo nhất là tình trạng trục trặc khi giao dịch khiến cho nhà đầu tư này bị thiệt hại nặng. Cụ thể, nhà đầu tư này đặt lên mua giá cao, nhưng khi nhận thấy thị trường có dấu hiệu đi xuống, anh muốn hủy lệnh thì không được. Đến khi có tin nhắn báo về khớp lệnh mua, thị trường lại đang giảm. Ngược lại, khi thấy thị trường có dấu hiệu đi lên, nhà đầu tư đặt lệnh bán nhưng cũng không khớp khiến cho cơ hội đi qua.

“Tham gia giao dịch phái sinh đòi hỏi phải phản ứng nhanh, vì chỉ số thay đổi liên tục. Với sự cố dạng này không chỉ gây thiệt hại mà còn khiến chúng tôi rất ức chế vì cơ hội trôi qua trước mặt mà không làm được gì”, nhà đầu tư này cho biết.

Trên các diễn đàn chứng khoán, các nhà đầu tư cho biết hệ thống giao dịch của SSI bị chập chờn từ ngày 25/1. Nhiều người cũng tỏ ra bức xúc về tình trạng chập chờn của hệ thống giao dịch của SSI, nhưng công ty này không có thông báo để NĐT hạn chế rủi ro.

Hôm nay, kèm theo thông tin xin lỗi nhà đầu tư, SSI thông tin thị trường chứng khoán đang phát triển rất nóng, nên thật sự cũng khó tránh khỏi một số khó khăn từ hệ thống. Hiện tượng chậm này diễn ra trong thời gian ngắn, tuy nhiên công ty cho rằng đã được xử lý xong.

Trước đó, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có quyết định khiển trách SSI, do nhiều lần vi phạm tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ trong giao dịch phái sinh. Lý do trong tháng 10/2017, SSI đã có 6 lần vi phạm tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ trên tài khoản nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch chứng khoán phái sinh.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm