Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán lên mạnh, CEO quỹ đầu tư nói chỉ là 'sóng hồi'

Ông Lã Giang Trung nhìn nhận các dấu hiệu hiện tại cho thấy thị trường chưa phải tạo đáy, Passion Investment giải ngân trở lại với quan điểm chỉ là sóng hồi.

Sau giai đoạn lao dốc vì những biến cố trong và ngoài nước, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có nhịp hồi phục khá tốt trong hơn một tháng gần đây.

VN-Index đang đứng ở mức 1.256,5 điểm, tức hồi phục gần 10% so với vùng đáy ngắn hạn hơn một tháng về trước. Nhiều mã chứng khoán có mức tăng 50-70%, thậm chí tăng gấp đôi giá trị.

Thị trường liên tiếp tăng điểm những tuần vừa rồi khiến nhà đầu tư bắt đầu có cái nhìn tích cực hơn nhưng vẫn còn nhiều người hoài nghi về xu hướng, nhất là khi chứng khoán đang bước vào vùng trũng thông tin sau mùa báo cáo quý II.

La Giang Trung,  Passion Investment,   lac quan,  tang gia anh 1

VN-Index hồi phục mạnh sau giai đoạn lao dốc. Đồ thị: TradingView.

"Quan điểm của chúng tôi đây chỉ là sóng hồi trong thị trường giá xuống", CEO Passion Investment - ông Lã Giang Trung nói về những diễn biến hiện tại.

Vị chuyên gia quản lý quỹ ví von thị trường chứng khoán giá lên giống như một bản nhạc vui và thị trường giá xuống thì có thể gọi là một bản nhạc buồn.

Thị trường giá xuống vẫn sẽ có những lúc phục hồi, điều này có thể miêu tả là "những nốt nhạc vui trong một bản nhạc buồn". Do vậy, việc nắm bắt sóng hồi là điều rất khó khăn.

Passion Investment (PIF) được biết đến là quỹ hiếm hoi bán mạnh cổ phiếu trước đợt lao dốc của thị trường để nắm giữ tiền mặt. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này cho biết đã bắt đầu giải ngân trở lại.

"Chúng tôi có tham gia lại thị trường nhưng với quan điểm đây chỉ là sóng hồi và phải quản trị chặt chẽ rủi ro bởi xác suất thành công sẽ thấp hơn", ông Trung nói về chiến lược mới nhất của quỹ.

Theo quan điểm của PIF trong sóng hồi, các nhóm cổ phiếu nào đã giảm nhiều nhất thì sẽ có cơ hội phục hồi lớn hơn các nhóm chưa giảm nhiều.

La Giang Trung,  Passion Investment,   lac quan,  tang gia anh 2

Ông Lã Giang Trung tin rằng thị trường vẫn chưa tạo đáy mà chỉ là sóng hồi. Ảnh: BMĐT.

Do vậy, lãnh đạo Passion Investment nhấn mạnh đã giải ngân vào các nhóm ngành lao dốc mạnh 50-70% từ đỉnh như cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, thép với kỳ vọng hồi phục tốt nhất.

Thực tế cho thấy giai đoạn hơn một tháng qua ghi nhận nhóm cổ phiếu trên tăng mạnh từ đáy. Chẳng hạn nhóm chứng khoán hồi phục 30-50%, nhóm thép tăng 10-30% hay nhóm bất động sản cũng đang trở lại.

Nói thêm về xu thế hiện tại, ông Trung nhìn nhận định giá thị trường mặc dù xuống thấp nhưng chưa phải "rất rẻ" nên thường chưa phải là đáy của thị trường.

Tâm lý nhà đầu tư cũng chưa quá bi quan bởi vì khi có sóng hồi phát lại tham gia nhiệt tình. Thị trường thực sự tạo đáy khi tâm lý nhà đầu tư rất bi quan, không nhiệt tình tham gia vào các sóng hồi.

CEO Passion Investment lại nhận thấy thị trường gần đây có nhiều cổ phiếu mang tính đầu cơ thu hút dòng tiền chạy vào, trong khi điều này thường không xảy ra vào lúc thị trường tạo đáy dài hạn.

Cổ phiếu bất động sản dậy sóng

Hàng loạt mã bất động sản bứt phá khỏi xu hướng giằng co của thị trường chung, sau thông tin về kế hoạch đưa ra đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm