Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán lại lập đỉnh mới với hơn 1.452 điểm

Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ bứt phá mạnh cùng với việc VN30 hồi phục nhẹ đã kéo thị trường chứng khoán lên mức đỉnh mới 1.452,46 điểm.

Sau phiên điều chỉnh đáng kể hôm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam nhanh chóng lấy lại vị thế tăng trưởng khi mở cửa ngày 2/11 với sắc xanh chiếm áp đảo ở hầu hết nhóm cổ phiếu.

Đà tăng giá diễn ra khá bền vững và càng lúc càng được mở rộng về cuối phiên. VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất phiên tại mức 1.452,46 điểm, tương đương với mức tăng 13,5 điểm hay 0,94% trong ngày.

Diễn biến tích cực cũng được ghi nhận trên sàn niêm yết HNX khi chỉ số hôm nay tăng 8,6 điểm (2,06%) lên 424 điểm và UPCoM tăng 0,92% đạt gần 107 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiên hẳn về bên mua khi có đến 725 mã tăng và chỉ có 334 mã giảm.

Nhóm vốn hóa lớn hồi phục cũng giúp thị trường giao dịch tích cực hơn. Trong đó chỉ số VN30 hồi phục nhẹ gần 5 điểm (0,3%) khi có đến 19/30 mã tăng điểm trong hôm nay.

Du bao chung khoan,  thanh khoan HoSE,  co phieu von hoa vua anh 1

VN-Index chốt phiên tại mức cao nhất trong ngày hơn 1.452 điểm. Đồ thị: TradingView.

Trong đó, đáng chú ý nhất là mà GVR của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam bất ngờ tăng trần lên 42.100 đồng/cổ phiếu, mức giá cao nhất của cổ phiếu này. Giá trị vốn hóa theo đó đạt mức kỷ lục 168.400 tỷ đồng. Đây là mã có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số khi góp gần 3 điểm vào mức tăng chung.

Một số mã khác cũng tăng đáng kể như VCB của Vietcombank tăng 0,9%, VHM của Vinhomes tăng 0,8% và SAB của Sabeco tăng 2% là các mã có tác động tốt tiếp theo.

Ngược lại các mã có tác động tiêu cực nhất hôm nay cũng thuộc nhóm vốn hóa lớn. Riêng NVL của Novaland giảm 1,4% có tác động xấu nhất đến chỉ số, các mã tiếp theo là VNM của Vinamilk hay HPG của Hòa Phát.

Trong khi đó, dòng tiền vẫn đổ dồn vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Chỉ số VNMID tăng mạnh hơn 45 điểm (2,44%) và VNSML tăng hơn 40 điểm (2,08%) là lực kéo chính cho chỉ số phiên hôm nay.

Tâm điểm của thị trường tập trung cụ thể vào nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng. Trong đó, hàng loạt mã đã được kéo trần ngay từ sớm như DIG, SCR, IJC, NLG, SGR, PVL, LDG và nhiều mã bất động sản cũng tăng gần hết biên độ.

Ngoài ra nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giao dịch khá tích cực. Một số mã đóng cửa ở mức giá cao nhất như APS, APG, PSI, VFS… nhờ hưởng lợi từ thanh khoản lên mức cao. Ngoài ra các ngành như thủy sản, dầu khí, y tế cũng có diễn biến tốt.

Lực mua lớn giúp duy trì mức thanh khoản ở mức cao với tổng giá trị giao dịch trên các sàn ghi nhận 35.850 tỷ đồng, tương đương khối lượng giao dịch đạt 1,3 tỷ đơn vị. Riêng thanh khoản sàn HoSE đạt hơn 28.850 tỷ đồng.

Du bao chung khoan,  thanh khoan HoSE,  co phieu von hoa vua anh 2

GVR chính là mã có lực kéo lớn nhất cho chỉ số ngày 2/11. Nguồn: VNDirect.

Khối ngoại là điểm trừ trong phiên hôm nay khi tiếp tục xu thế bán ròng lớn. Nhóm này bán ra tổng cộng hơn 2.168 tỷ đồng và chỉ mua vào 1.049 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng theo đó đạt hơn 1.100 tỷ đồng, tập trung ở các mã NVL, NLG, SSI.

Diễn biến của thị trường chứng khoán của Việt Nam cũng khá tương đồng với thế giới. Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt leo lên đỉnh mới trong phiên hôm qua khi các cổ phiếu gắn liền với quá trình phục hồi kinh tế tăng trên diện rộng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 94 điểm lên kỷ lục 35.914 điểm, dẫn đầu là cổ phiếu của Boeing. Trong khi đó Dow Inc. S&P 500 và Nasdaq Composite cũng thêm lần lượt 0,2% và 0,6% để đóng cửa ở đỉnh lịch sử.

Chứng khoán tuần này được dự báo lập đỉnh mới

Phần lớn công ty chứng khoán nhận định thị trường có thể gặp rung lắc nhưng xu hướng tăng đã được xác lập, VN-Index sẽ hướng đến vùng đỉnh mới.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm