Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán lại đỏ sàn, trên 100 nghìn tỷ vốn hóa tiếp tục bị thổi bay

Sau phiên hồi phục cuối tuần trước, TTCK Việt đối mặt với phiên giảm sâu thứ 2 trong thời gian ngắn làm VN-Index mất hơn 43 điểm, hàng tỷ USD vốn hóa thị trường lại bị thổi bay.

Sau quãng thời gian giao dịch khởi sắc đầu giờ sáng hôm nay (23/4), có lúc VN-Index đã tăng hơn 7 điểm, nhưng càng về cuối phiên sáng, áp lực bán lại tăng mạnh khiến chỉ số này ngược chiều giảm mạnh.

Cuối phiên giao dịch chiều, áp lực chốt lời bằng mọi giá đã khiến hàng loạt cổ phiếu lớn giảm kịch sàn. Có 7/16 cổ phiếu nhóm ngân hàng bị bán tháo, giá giảm kịch biên độ. Điều tương tự cũng xảy ra tại nhóm VN30, khi nhiều cổ phiếu doanh nghiệp đã trắng bên mua.

Đóng cửa phiên giao dịch 23/4, một lần nữa thị trường chứng khoán Việt giảm 3,85%. Chỉ số VN-Index giảm tới 43,08 điểm, về mức 1.076,78. Cùng diễn biến, VN30 mất 34,08 điểm, tương đương giảm 3,13% về mức 1.055,37 điểm.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index thậm chí mất tới 4,86% giá trị, giảm 6,44 điểm và đóng cửa tại 126,14 điểm. Diễn biến giảm có phần nhẹ hơn trên sàn UPCoM, chỉ số sàn này mất 1,1 điểm, về vùng 57,15.

Đà giảm của thị trường hôm nay một lần nữa khiến vốn hóa thị trường bốc hơi thêm hơn 100.000 tỷ đồng so với cuối tuần trước. Hiện vốn hóa toàn thị trường còn lại khoảng 3,155 triệu tỷ đồng, tương đương 139 tỷ USD.

thi truong chung khoan viet giam rat manh anh 1

Áp lực "bán bằng mọi giá" xuất hiện nhiều nhất tại nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Trên HOSE, 5 cổ phiếu tác động giảm đến VN-Index thì có tới 4 cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng. Trong khi lực tăng rất nhỏ từ Thế giới di động (MWG); Vietjet Air (VJC); Vingroup (VIC)… không đủ kéo thị trường hồi phục.

Trên HNX, chỉ riêng đà giảm 7,5% thị giá của ACB đã khiến chỉ số HNX mất 1,668% trong tổng số 4,86%. Tiếp sau đó là các cổ phiếu như SHB đóng góp giảm 0,543%; PVS làm giảm 0,432%...

Áp lực bán tháo mạnh cũng khiến hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm kịch biên độ.

Trong danh mục VN30, có 10/30 mã giảm sàn, gồm nhiều ông lớn như Sacombank (STB); Chứng khoán Sài Gòn (SSI); Petrolimex (PLX); PV Gas (GAS)… Cổ phiếu 3 ngân hàng lớn nhất hệ thống hiện nay là BIDV (BID); Vietinbank (CTG) và Vietcombank (VCB) cũng không thoát cảnh giảm sàn.

thi truong chung khoan viet giam rat manh anh 2
Cả 16 cổ phiếu nhóm ngân hàng đều giảm mạnh trong hôm nay, trong đó 7 cổ phiếu giảm kịch biên độ.

Tổng giá trị nhóm ngân hàng đã mất 6,91% trong phiên hôm nay khi cả 16 đại diện đều giảm giá và tới 7 cổ phiếu giảm sàn. Các cổ phiếu ngân hàng khác không giảm kịch biên độ nhưng cũng mất 5-7% thị giá, như Ngân hàng Á Châu (ACB) giảm 7,48%; VIB mất 5,26%; SHB giảm 7,81% hay Kienlongbank (KLB) giảm tới 8,26%...

Nhóm chứng khoán cũng mất tương ứng gần 7% giá trị, khi Chứng khoán Sài Gòn (SSI); Chứng khoán TP.HCM (HCM); Chứng khoán VNDirect (VND) và Rồng Việt (VDS) đều giảm sàn 7%.

Nhóm bất động sản cũng chịu chung số phận. Địa ốc Đất Xanh (DXG); An Dương Thảo Điển (HAR); Hòa Bình (HBD); Nam Long (NLG); Quốc Cường Gia Lai (QCG) hay Sacomreal (SCR)… cùng trắng bên mua.

Đáng chú ý, các cổ phiếu bị điều chỉnh mạnh thời gian qua đều là các nhóm cổ phiếu đạt mức sinh lời thuộc top cao nhất thị trường trong nhiều tháng.

thi truong chung khoan viet giam rat manh anh 3
Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm kịch biên độ trong phiên giao dịch hôm nay. Nguồn: finance.vietstock .

Điểm tích cực duy nhất trong phiên giao dịch hôm nay là đà bán tháo đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy nhảy vào thị trường, kéo theo sự cải thiện mạnh của thanh khoản về cuối phiên. Tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường đạt hơn 7.205 tỷ đồng, tương ứng hơn 266 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Riêng giá trị khớp lệnh trên HOSE là 6.125 tỷ, trên HNX là 1.224 tỷ đồng.

Phiên hôm nay, khối ngoại bán ròng hơn 27 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng hơn 34 tỷ đồng trên HNX.

Đóng cửa ngày 23/4, có đến 69 cổ phiếu giảm sàn trên cả hai sàn HOSE và HNX cùng với 278 cổ phiếu giảm giá và chỉ có 136 cổ phiếu tăng giá. Riêng sàn HOSE có đến 49 cổ phiếu giảm sàn.

Trong nhóm 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán, duy nhất VIC của Vingroup giữ được sắc xạnh. Các mã GAS, VCB, BID, CTG giảm sàn, còn lại VNM, SAB, MSN cũng giảm mạnh.

Đại gia nào 'mất' nhiều tiền nhất trong ngày chứng khoán đỏ lửa?

Ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo là hai vị đại gia "mất" nhiều tiền nhất trong ngày hôm nay (19/4) vì đà giảm giá của các cổ phiếu doanh nghiệp.

6 tỷ USD bị 'thổi bay' trong ngày chứng khoán đỏ sàn

Hơn 320 cổ phiếu giảm giá, chưa tới 150 cổ phiếu tăng giá; 8/10 “ông lớn” vốn hóa giảm sâu, thậm chí có mã giảm sàn; VN-Index mất gần 44 điểm… trong phiên giao dịch hôm nay.



Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm