Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán được dự báo ‘rung lắc’ trong ngắn hạn

Các công ty chứng khoán tin rằng thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng chủ đạo, tuy nhiên có thể xảy ra nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong quá trình này.

Chứng khoán Việt Nam vừa có một tuần giao dịch đầy cảm xúc khi thị trường có phiên bùng nổ về thanh khoản và biến động mạnh về giá cổ phiếu ở nhiều nhóm ngành. Dòng tiền chốt lời ở không ít mã bất động sản và tìm đến các cổ phiếu đang có câu chuyện riêng.

Trong đó điểm nhấn là phiên giao dịch thứ tư (ngày 3/11) khi lực bán dồn dập khiến nhiều nhóm ngành lao dốc, nhất là nhiều cổ phiếu bất động sản giảm kịch sàn; ngược lại nhóm ngân hàng khởi sắc để giữ nhịp cho thị trường. Đây cũng là phiên ghi nhận kỷ lục về thanh khoản với gần 52.000 tỷ đồng được giao dịch.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng hơn 12 điểm (0,8%) so với tuần trước đó để đứng ở mức đỉnh 1.456,5 điểm. Tương tự khi HNX-Index tăng 15,5 điểm (3,8%) lên 428 điểm. UPCoM-Index tăng 2,8 điểm (2,7%) lên trên 108 điểm.

Điểm số vẫn giữ được mức tăng trên đỉnh lịch sử chứng tỏ dòng tiền đầu tư vẫn đang lựa chọn kênh giao dịch chứng khoán mặc dù các hoạt động sản xuất kinh doanh đã khởi động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Dòng tiền vận động liên tục tìm kiếm cơ hội mới nhưng cũng không có hiện tượng rút lui rõ rệt ở nhóm ngành nào, điển hình như phiên cuối tuần nhóm cổ phiếu liên quan tới nông nghiệp, sản xuất lương thực thực phẩm được săn đón trong khi nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng chỉ bị chốt lời nhẹ.

Thanh khoản thị trường ở mức rất cao và đạt kỷ lục với tổng giá trị giao dịch bình quân là 38.932 tỷ đồng/phiên, tăng 22% so với tuần trước đó. Giá trị khớp lệnh bình quân phiên cũng tăng đến 24,5% lên mức 37.100 tỷ đồng.

Khối ngoại giao dịch có phần tiêu cực trở lại ở tuần này đặc biệt là ở 2 phiên giao dịch đầu tuần. Nhóm này đã mua vào lượng cổ phiếu trị giá 7.360 tỷ đồng nhưng cũng bán ra 9.516 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức hơn 36 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 2.155 tỷ đồng.

Dien bien VN-Index,  chung khoan tuan toi,  tam ly nha dau tu anh 1

VN-Index biến động mạnh trong tuần vừa qua. Đồ thị: TradingView.

Dự báo cho tuần mới, Chứng khoán Asean tin rằng VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.460-1.465 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán Đông Á nhận định thanh khoản cao và sự luân phiên tăng giảm giữa các nhóm cổ phiếu kỳ vọng sẽ giúp cho chỉ số chung hình thành nền giá cao mới, VN-Index tiếp tục duy trì trên vùng 1.420 điểm và xu hướng trung hạn vẫn là tăng giá.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và giải ngân thêm trong những phiên thị trường điều chỉnh, đối với các giao dịch ngắn hạn có thể quan tâm nhóm cổ phiếu sản xuất nông nghiệp và nhóm xuất khẩu thủy sản đang phục hồi sản xuất sau dịch.

Trong khi KBSV Việt Nam nhận thấy chỉ số đang có cơ hội thử thách lại vùng đỉnh lịch sử quanh 1.464 điểm. Mặc dù rủi ro cao trải qua áp lực rung lắc khi sớm vượt vùng đỉnh cũ, nhịp điều chỉnh nhiều khả năng vẫn chỉ mang tính ngắn hạn và nằm trong xu hướng tăng chủ đạo.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ một phần vị thế bám theo xu hướng chính ở mức cân bằng và linh hoạt trading quay vòng phần còn lại, mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự để tăng hiệu quả cho danh mục tổng.

Tương tự, Chứng khoán BIDV dự báo thị trường sẽ có một nhịp tích lũy, phân hóa và không loại trừ những nhịp rung lắc trong tuần tới trước khi có sự đồng thuận lớn hơn để tiến tới các vùng điểm cao mới.

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) nêu quan điểm dư địa tăng vẫn còn, VN-Index trong tuần 8-12/11 có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến những mức điểm cao mới, tuy nhiên những phiên rung lắc có thể xảy ra trong quá trình này.

Môi giới chứng khoán ăn nên làm ra

Với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán giúp nghề môi giới trở nên hấp dẫn, thu nhập bình quân tăng 2-3 lần so với trước dịch.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm