Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán bị ngắt chuỗi tăng 5 phiên

Nhóm cổ phiếu Vingroup và một số ngân hàng lớn gây tác động tiêu cực khiến VN-Index giảm hơn 5 điểm phiên cuối tuần.

Thị trường chứng khoán ngày cuối tuần nghiêng về sắc đỏ khi các cổ phiếu trụ bị bán mạnh, trong đó dẫn đầu là lực bán mạnh tại nhóm cổ phiếu Vingroup và một số ngân hàng lớn.

Thị trường phần lớn thời gian nằm dưới mốc tham chiếu và VN-Index kết phiên giảm 5,08 điểm (-0,34%) về mức 1.501,71 điểm, chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp trước đó.

Tính chung cả tuần đầu năm Âm lịch, VN-Index diễn biến khá tích cực với 4 phiên tăng và một phiên giảm. Chỉ số chính tăng gần 23 điểm (1,54%) trong tuần chào xuân.

Sắc đỏ cũng xuất hiện tại các sàn ở Hà Nội. Trong đó HNX-Index giảm 1,35 điểm (-0,32%) xuống 426,89 điểm và UPCoM-Index giảm 0,09% về 112,54 điểm.

chung khoan ngay 11/2,  co phieu Vingroup,  bien dong chung khoan anh 1

Diễn biến VN-Index trong phiên 11/2. Đồ thị: TradingView.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn kéo thị trường lùi sâu, riêng rổ VN30 giảm 0,2% với 16/30 mã giảm giá. Trong khi đó chỉ số đại diện cổ phiếu vốn hóa vừa VNMID vẫn tăng 0,36% và cổ phiếu vốn hóa nhỏ VNSML tăng 0,34%.

Nhóm cổ phiếu Vingroup vẫn bị bán mạnh xuyên suốt tuần qua và tác động tiêu cực nhất thị trường. Riêng hôm nay giá VIC giảm 2,7%, VHM giảm 0,5% và VRE giảm 3,9%. Tổng 3 mã này đã làm mất hơn 3,5 điểm giảm của thị trường.

Ngoài ra 2 cổ phiếu ngân hàng lớn là VCB của Vietcombank giảm 1,4% và BID của BIDV giảm 1% là các mã ngân hàng tác động xấu nhất lên VN-Index.

Ở chiều ngược lại, nhiều mã ngân hàng khác đóng vai trò gồng gánh chỉ số. TPB tăng 4% để trở thành mã có tác động tốt nhất. Bên cạnh đó còn có LPB tăng 3,6%, STB tăng 1,6%, EIB tăng 2,3% hay MBB tăng 0,6% đều thuộc top cổ phiếu đóng góp tốt nhất lên chỉ số.

chung khoan ngay 11/2,  co phieu Vingroup,  bien dong chung khoan anh 2

Nhóm Vingroup tác động xấu đến thị trường ngày 11/2. Nguồn: VNDirect.

Cổ phiếu ngành thép cũng quay đầu tăng điểm về cuối phiên với HPG dẫn đầu tăng 0,3%, HSG tăng 1,9% hay NKG tăng 2,5%. Cổ phiếu phân bón vẫn giữ sắc xanh mạnh khi tăng giá 2-7%. Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp như GVR, ITA, KBC cũng diễn biến tích cực.

Trong khi đó cổ phiếu bất động sản trở xấu trong hôm nay khi hàng loạt mã giảm sâu. Các mã nóng như DIG giảm 5,3%, CII giảm 5,6%, QCG mất 3,8%, CEO giảm 8,7% hay L14 giảm 7,3%...

Khối ngoại hôm nay giao dịch khá mạnh, họ bán ra tổng cộng 3.722 tỷ và mua vào 3.191 tỷ, tương ứng bán ròng đến hơn 520 tỷ đồng trên HoSE. Như các ngày trước, VIC vẫn là mã bị bán ròng lớn nhất chiếm giá trị 269 tỷ đồng.

Trước phiên giao dịch, Chứng khoán Asean dự báo áp lực bán tại vùng kháng cự gần có thể khiến VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.500-1.505 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Chứng khoán BIDV nhận thấy dòng tiền đang tập trung vào một số mã nhất định theo từng ngành, giao dịch khối ngoại cũng không mấy tích cực. VN-Index đang nằm trong vùng chơi vơi nhưng khả năng cao sẽ quay lại test đường MA20 trong thời gian tới.

VIC lại kìm chỉ số chứng khoán

Cổ phiếu VIC đang có phiên giảm điểm thứ 5 liên tiếp sau Tết và tiếp tục bị khối ngoại bán ròng 185 tỷ đồng trong sáng nay.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm