Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết Australian Open: Djokovic vs Nadal - tiếng gọi của lịch sử

Sau gần 2 tuần thi đấu, Australian Open 2019 chuẩn bị đi đến hồi kết với trận chung kết "trong mơ" giữa Djokovic và Nadal. Tay vợt nào giành chiến thắng sẽ đi vào lịch sử.

Ngày 27/1 tại Melbourne Park sẽ chứng kiến hai trong số những tay vợt hay nhất thời đại chiến đấu để cạnh tranh chức vô địch đơn nam Australian Open 2019.

Đây là trận chung kết mà nhiều tín đồ quần vợt, các chuyên gia và thậm chí cả những người hâm mộ không phải của môn thể thao này đều khao khát, đợi chờ.

Không có sự xuất hiện của Roger Federer, nhưng Novak Djokovic và Rafael Nadal là hai tay vợt thể hiện được phong độ ấn tượng kể từ đầu giải, và họ xứng đáng đối đầu nhau trong trận chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

Chung ket Australian Open: Novak Djokovic vs Rafael nadal anh 1
Nadal và Djokovic sẽ có lần thứ 53 gặp nhau.

Trận chung kết trong mơ

Hơn một thập kỷ qua, sự thống trị của "Big 3" - Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer - rõ ràng thể hiện điều đáng buồn rằng chưa có tay vợt nào đủ sức để tiếp bước họ. Tuần trước tại Australia, tay vợt 20 tuổi người Hy Lạp Stefanos Tsitsipas có chiến thắng đầy cảm xúc trước tay vợt 37 tuổi Federer.

Dù vậy, chẳng ai có thể làm được gì trước Djokovic (31 tuổi) hay Nadal (32 tuổi). Hai tay vợt đứng đầu ATP này vượt lên trên phần còn lại để có lần thứ 53 đối đầu với nhau tại chung kết Australian Open vào chủ nhật. Đây mới là đầu họ gặp nhau tại một trận chung kết Grand Slam kể từ Pháp mở rộng 2014.

Sau 52 trận, Djokovic đang dẫn trước 27-25, nhưng Nadal lại chiếm ưu thế khi thắng 4 tại các trận chung kết Grand Slam. Tay vợt người Tây Ban Nha đã giành chiến thắng ở 3 trận chung kết Grand Slam gần nhất bao gồm Pháp mở rộng 2012, 2014 và Mỹ mở rộng 2013. Lần họ gặp nhau tại Australian Open vào năm 2012, Djokovic đã có chiến thắng sau gần 6 giờ thi đấu.

Chung ket Australian Open: Novak Djokovic vs Rafael nadal anh 2
Thành tích đối đầu của hai tay vợt tại chung kết các giải Grand Slam.

Nếu nhìn vào khoảng thời gian 9 tháng qua, Djokovic vượt trội so với phần còn lại. Tay vợt người Serbia đã giành chiến thắng 2 giải Grand Slam gần nhất và vươn lên ngôi vị số 1 thế giới.

Djokovic xuất sắc đánh bại Nadal tại bán kết Wimbledon sau 5 set đấu, với tỷ số set 5 là 10-8. Đó là một trong những trận ấn tượng nhất năm 2018. Cách mà Nole đánh bại Lucas Pouille tại bán kết Australian Open giống như anh đang thi đấu với một tay vợt vòng loại trong trận đấu vòng 1.

Tuy nhiên, nếu thu hẹp tầm nhìn chỉ tập trung vào 2 tuần qua, Nadal thực sự có thể có nhiều động lực hơn. Rafa đã giao bóng tốt hơn, thi đấu như một kẻ hủy diệt và thể hiện sự tự tin nhiều như anh từng có trong sự nghiệp thi đấu. Tsitsipas, sau trận thua tại bán kết đã miêu tả Nadal "đưa quần vợt sang một chiều không gian khác". 

Tất cả điều đó cho thấy trận chung kết sắp tới sẽ là

trận đấu đáng chờ đợi.

Chung ket Australian Open: Novak Djokovic vs Rafael nadal anh 3
Hai tay vợt đều đang thể hiện phong độ ấn tượng tại Australian Open.

Djokovic hay Nadal có lợi hơn?

Trận chung kết diễn ra vào lúc 15h30 trên sân Rod Laver Arena. Lúc này, nhiệt độ tại đây đã giảm xuống một chút, điều mà cả hai tay vợt đều đánh giá cao. Djokovic có thể sẽ có lợi hơn một chút nhờ vào lối chơi và khả năng di chuyển cuối sân. Dù vậy, Nadal đang thi đấu tích cực hơn trong mùa giải này, và anh muốn Djokovic sẽ phải mệt mỏi để đuổi theo những đường bóng của mình.

Nadal lại có lợi hơn Djokovic trước khi bước vào trận chung kết nhờ một số lý do. Trước hết, tay vợt người Tây Ban Nha chỉ cần 18 set để góp mặt vào trận đấu cuối cùng, so với con số 19 của Djokovic và Nadal cũng trải qua những trận đấu dễ dàng, ít mất sức. Nadal chưa để thua set nào tại giải, trong khi Djokovic đã trải qua 2 trận đấu 4 set.

Tuy nhiên, Nole lại được hưởng lợi trong trận tứ kết gặp Kei Nishikori. Đó là trận đấu mà tay vợt người Nhật Bản bỏ cuộc vì chấn thương, và trận này chỉ kéo dài hơn 1 set đấu.

Djokovic đã có 11 giờ 59 phút trên sân, trong khi thời gian của Nadal là 12 giờ 10 phút. Theo lý thuyết, Nadal đã thi đấu nhiều hơn, nhưng thời gian để anh sắp xếp lại các chai nước và lau mồ hôi trên mặt cũng chiếm một phần không ít.

Ngoài ra, việc thi đấu trên sân cứng sẽ tạo ra một ưu thế cho Djokovic khi tất cả đều biết Nadal là "ông vua sân đất nện". Mặt sân tại Rod Laver Arena thay đổi đã giúp cho bóng đi nhanh hơn. Tuy nhiên, năm nay, trái bóng ở đây lại có sự thay đổi khi làm cho tốc độ xoáy và nảy của bóng có phần bị giảm đi.

Chung ket Australian Open: Novak Djokovic vs Rafael nadal anh 4
Kỷ lục đang đợi chờ Nadal và Djokovic.

Trận đấu của lịch sử

Trận chung kết giữa Nadal và Djokovic năm nay sẽ tái hiện đấu đấu siêu kinh điển vào năm 2012. Đó là trận là Nole đã giành chiến thắng sau 5 set với thời gian 5 giờ 53 phút và kết thúc lúc 1h30 giờ địa phương. Trận đấu đó mãi mãi đi vào lịch sử quần vợt vì là một trong những trận hay nhất của hai tay vợt hàng đầu thế giới. 7 năm sau, hai tay vợt này sẽ trở lại trong trận tranh chức vô địch với nhiều kỷ lục đang đợi được thiết lập.

Djokovic đang hướng tới trở thành người đầu tiên giành được 7 chức vô địch tại Australian Open. Anh cũng có thành tích bất bại trong 6 trận chung kết trước đó tại Melbourne Park, bao gồm đánh bại Nadal vào năm 2012 và hạ gục Jo-Wilfried Tsonga để giành chức vô địch đầu tiên vào năm 2008.

Mặt khác, Nadal sẽ cố gắng để trở thành tay vợt nam đầu tiên trong kỷ nguyên mở giành được ít nhất 2 chức vô địch Grand Slam ở mỗi giải đấu. Tại Pháp mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng, Nadal đã có nhiều hơn 2 chức vô địch mỗi giải nhưng anh mới chỉ một lần lên ngôi tại Australian Open vào năm 2009.

52 trận đấu, 7 trận chung kết Grand Slam, và một lần nữa tại Melbourne Park sẽ chứng kiến thêm một kỷ lục bị phá bỏ vào chủ nhật tới. Không có hai tay vợt nam nào gặp nhau thường xuyên như Nadal và Djokovic trong kỷ nguyên mở và gần như không thể xô đổ kỷ lục này khi họ vẫn còn những trận đấu phía trước.

Highlights bán kết Australian Open: Rafael Nadal vs Stefanos Tsitsipas Nadal không gặp khó khăn trước tay vợt đã đánh bại Federer ở vòng 4. Hạt giống số 2 của giải chỉ mất gần 2 giờ để có chiến thắng cách biệt 3-0 (6-2, 6-4 và 6-0).

Djokovic gặp Nadal tại chung kết Australian Open 2019

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic duy trì thành tích bất bại tại bán kết Australian Open sau khi vượt qua hạt giống số 28 Lucas Pouille và vào chung kết gặp Rafael Nadal.

Tiến Đạt

Ảnh: Tennis

Bạn có thể quan tâm