Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chức vô địch có thể là điều xa xỉ với Chelsea

Chelsea giữ sạch lưới trong trận gặp Sevilla ở Champions League. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để người hâm mộ "The Blues" quên đi nỗi lo hàng phòng ngự.

Bình luận

kha nang vo dich cua chelsea anh 1

Trong cuộc đối đầu Sevilla rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội), Chelsea phải nhận 5 cú dứt điểm, trong đó có 2 pha bóng đi trúng đích. Những con số này khiến huấn luyện viên (HLV) Frank Lampard hài lòng.

Nguyên nhân là chỉ cách đây 3 ngày, Chelsea phải nhận 13 pha dứt điểm từ phía Southampton ở Premier League. Thủ môn Kepa Arrizabalaga cũng có 3 lần vào lưới nhặt bóng, qua đó "The Blues" chấp nhận chia điểm dù có khởi đầu suôn sẻ.

Mùa giải 2020/21, Chelsea có những thời điểm bùng nổ, nhưng đội hình của họ tồn tại nhiều vấn đề. Đó là lý do khiến thầy trò HLV Lampard khó trở thành nhà vô địch.

Nỗi lo còn đó

Trước mắt, Chelsea cho thấy sự bất ổn ở vị trí thủ môn. Sau khi bán Thibaut Courtouis, họ chiêu mộ Kepa với mức giá kỷ lục 80 triệu euro. Tuy nhiên, người gác đền đắt giá nhất thế giới chỉ mang lại sự thất vọng.

Sau "phốt" bỏ ngoài tai yêu cầu thay người của HLV Maurizio Sarri, Kepa dần đánh mất phong độ ở Chelsea. Anh là thủ môn có tỷ lệ cản phá thấp nhất Premier League mùa giải 2019/20.

Mùa giải này, Kepa tiếp tục thể thiện sự thiếu ổn định. Anh chuyền bóng hỏng để Sadio Mane ghi bàn cho Liverpool. Anh ra vào thiếu hợp lý và dễ dàng bị Danny Ings, Che Adams vượt qua rồi sau đó vào lưới nhặt bóng.

Trong khi đó, Edouard Mendy vẫn là tân binh và chưa cho thấy sự ổn định. Vì vậy, ban huấn luyện Chelsea quyết định điền tên Petr Cech, người đã giải nghệ vào danh sách đăng ký thi đấu.

Giám đốc thể thao của Chelsea cũng có những buổi tập cùng với HLV thủ môn để tìm lại cảm giác. Điều này cho thấy "The Blues" đang bất ổn như thế nào.

Cặp trung vệ của Chelsea cũng chưa cho người hâm mộ Chelsea cảm giác yên tâm. Thiago Silva, người chuyển đến từ PSG dưới dạng chuyển nhượng tự do, được HLV Lampard đánh giá cao và đặt niềm tin.

Tuy nhiên, anh từng có màn ra mắt thảm họa ở Premier League với lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua. Ở tuổi 33, Silva thường tỏ ra lúng túng mỗi khi đối đầu trực tiếp với các tiền đạo giàu tốc độ tại xứ sở sương mù.

kha nang vo dich cua chelsea anh 2

Kinh nghiệm của Silva chưa mang lại sự chắc chắn cho hàng thủ Chelsea. Ảnh: Getty.

Ngoài Silva, các trung vệ còn lại của Chelsea là Kurt Zouma, Andreas Christensen, Fikayo Tomori và Antonio Rudiger. Ba cái tên đầu tiên còn khá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Họ cũng thi đấu thiếu ổn định. Trong khi đó, Rudiger lại không được HLV Lampard thường xuyên cho ra sân.

"Chelsea không phải là ứng cử viên cho chức vô địch. Họ để thủng lưới quá nhiều. Họ bùng nổ ở tuyến trên với những cái tên như Mason Mount, Timo Werner. Tuy nhiên, hàng phòng ngự lại là thảm họa", Jimmy Floyd Hasselbaink, cựu tiền đạo Chelsea chia sẻ.

"Liverpool đã trở thành nhà vô địch với Alisson Becker trong khung thành. Tuy nhiên, Kepa chưa tạo ra sự tin tưởng, Chelsea cần sớm cải thiện vị trí này", Hasselbaink nói thêm.

Niềm tin mù quáng với Kai Havertz?

Havertz là cầu thủ trẻ triển vọng bậc nhất của bóng đá Đức. Anh thăng hoa trong màu áo Bayer Leverkusen và chuyển đến Chelsea với giá gần 80 triệu euro. Anh chính là tân binh đắt giá nhất mà đội chủ sân Stamford Bridge đưa về ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

Vì vậy, HLV Lampard dành cho Havertz nhiều sự kỳ vọng. Tiền vệ người Đức được đá chính ở cả 5 trận và chơi ở vị trí số 10 sở trường. Anh ghi một bàn thắng và một kiến tạo. Tuy nhiên, người ghi nhiều dấu ấn nhất trên hàng công "The Blues" lại mà Mount và Werner chứ không phải Havertz.

Khả năng nhận bóng và xử lý khi quay lưng với khung thành đối phương chính là điểm yếu của Havertz. Thể hình mỏng cơm khiến anh dễ dàng bị các trung vệ to cao ở Premier League hất văng trong các cuộc tranh chấp tay đôi.

Havertz cũng thừa nhận anh gặp nhiều khó khăn khi chuyển môi trường thi đấu. Anh nói: "Đối với tôi, mọi chuyện thật khó khăn khi lần đầu thi đấu ở Premier League. Đây là giải đấu hoàn toàn khác. Nó căng thẳng hơn nhiều, tôi nhận ra điều đó trong vài trận đầu tiên".

"Cường độ trong các cuộc đấu tay đôi hay bứt tốc cao hơn nhiều. Những trận đấu ở đây luôn đòi hỏi nhiều sức lực. Bundesliga không tệ, nhưng tôi nhận ra sự khác biệt. Ở Premier League, không có cầu thủ nào ở trình độ kém hoặc trung bình. Mọi người đều ở đẳng cấp cao", Havertz chia sẻ.

Không chỉ vậy, khả năng tranh chấp yếu của Havertz cũng khiến Chelsea nhận một bàn thua. Anh để cầu thủ Southampton cướp bóng ở khu vực giữa sân và rút ngắn tỷ số.

Trong cuộc đối đầu Crystal Palace ở Premier League, Havertz cũng rơi vào tình huống tương tự. Anh để mất bóng ở sân nhà, và Chelsea suýt nhận bàn thua. Rõ ràng, thói quen không tập gym đang khiến Havertz gặp nhiều trở ngại.

kha nang vo dich cua chelsea anh 3

Havertz luôn thất thế trong các tình huống tranh chấp. Ảnh: Getty.

Havertz được HLV Lampard tin tưởng, nhưng chiến lược gia người Anh còn có trong tay nhiều sự lựa chọn. Điểm mạnh của anh là khả năng giữ bóng, xoay xở rồi thực hiện những đường chuyền sắc bén hoặc tự mình dứt điểm. Tuy nhiên, tiền vệ người Đức chưa thể hiện được quá nhiều.

Trong khi đó, những cầu thủ như Mount, Callum Hudson-Odoi hay Christian Pulisic cũng có những nét tương đồng với Havertz. Đồng thời, họ gắn bó với Chelsea đã lâu và chơi mạnh mẽ hơn tân binh của "The Blues".

Ngoài ra, những cái tên còn lại là Hakim Ziyech, Tammy Abraham và Olivier Giroud có thể giúp HLV Lampard có cách sắp xếp đội hình, triển khai lối chơi mới. Tuy nhiên, lúc này, Havertz vẫn được tin dùng.

Tại Premier League, Chelsea đứng thứ 8 với 8 điểm sau 5 trận. Ngoài trận thua Liverpool, đoàn quân của HLV Lampard chịu mất điểm trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn là West Brom và Southampton.

Ở các trận đấu đó, vấn đề của Chelsea phơi bày rõ ràng. Với đội hình còn nhiều cầu thủ trẻ và chưa có sự ổn định, thật khó để họ trở thành ứng cử viên cho chức vô địch.

Petr Cech trổ tài trước các thủ môn của Chelsea Trong buổi tập của Chelsea, cựu thủ môn Petr Cech đã tham gia cùng các đàn em và cho thấy chưa đánh mất những kỹ năng.

'Silva có vai trò quan trọng trong việc giữ sạch lưới'

Huấn luyện viên Frank Lampard dành lời khen cho tân binh của Chelsea sau trận hòa 0-0 với Sevilla ở Champions League.

Petr Cech trở lại đội hình Chelsea sau khi giải nghệ

Đội chủ sân Stamford Bridge bất ngờ điền tên Petr Cech vào danh sách 25 cầu thủ thi đấu tại Premier League mùa này dù anh giải nghệ hồi tháng 5/2019.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm