Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuẩn USB4 ra mắt - tốc độ 40 Gbps, chờ thiết bị hỗ trợ vào năm sau

Chuẩn USB mới sẽ có tên USB4 và được tích hợp giao thức Thunderbolt 3 cùng tốc độ băng thông truyền dữ liệu gấp đôi phiên bản USB mới nhất hiện nay.

Theo Techcrunch, những tổ chức đứng đằng sau chuẩn USB được sử dụng rộng rãi ngày nay vừa công bố một số thông tin mới. Cụ thể, chuẩn USB mới sẽ có tốc độ nhanh hơn và được cải thiện khả năng tương thích bất kể người dùng sử dụng cáp hoặc cổng nào.

Đáng chú ý, USB Promoter Group - tổ chức đứng đằng sau công nghệ mới này - tuyên bố sẽ loại bỏ luôn khoảng cách giữa phần ký tự và số phiên bản. Do đó, USB4 sẽ là tên của chuẩn USB mới nhất.

Chuan USB4 anh 1
Chuẩn USB4 sẽ hỗ trợ giao thức Thunderbolt 3 và có tốc độ băng thông 40 Gbps. Ảnh: Intel.

Trước đó, hồi tháng 3, chuẩn USB4 đã được hé lộ nhưng chưa có thêm nhiều thông tin. Hiện tại, những thông số kỹ thuật đã được công bố cụ thể và chính thức biến một ý tưởng lớn thành hiện thực.

So với chuẩn USB 3, USB4 sẽ có 3 sự cải tiến chính. Đầu tiên là tốc độ vượt trội hơn. USB4 sẽ sở hữu băng thông 40 Gbps, gấp đôi phiên bản chuẩn USB 3 mới nhất và gấp 8 lần chuẩn USB 3 đầu tiên.

Cải tiến tiếp theo là khả năng tương thích với giao thức Thunderbolt 3. Thunderbolt 3 là giao thức độc quyền được thêm vào chuẩn USB 3 của Intel. Người dùng có thể tìm thấy giao thức độc quyền này trên các bo mạch của Intel hoặc từ bất kỳ công ty nào được Intel cấp phép công nghệ.

Tuy nhiên, sau một thời gian, Intel đã nhận ra những bất cập khi tách ra áp dụng một giao thức mới. Do đó, Intel đã quyết định cung cấp miễn phí các thông số kỹ thuật của Thunderbolt 3 và cho phép nó được tích hợp vào chuẩn USB4.

USB4 cũng mang tới thêm cải tiến về khả năng hiển thị và chia tách dữ liệu. Trước đây, chuẩn USB 3 từng được giới thiệu tính năng gửi đồng thời điện năng, dữ liệu và tín hiệu video chỉ bằng duy nhất một sợi cáp. Tuy nhiên, do thiết lập của người dùng mà đôi khi nó chỉ có thể gửi cái này hoặc cái kia và khiến tốc độ truyền dữ liệu bị giảm đáng kể.

Ngoài ra, chuẩn USB4 cũng sẽ không sử dụng đầu nối mới. Trước đó, việc thử nghiệm chuyển sang nhiều đầu nối khác nhau đã khiến người dùng gặp khó khăn.

USB4 sẽ là cái tên chính thức cho chuẩn USB mới cho đến khi chuẩn USB5 được ra mắt. Trả lời phỏng vấn Tom’s Hardware, Brad Saunders - CEO của USB Promoter Group - cho biết tổ chức chỉ muốn đơn giản hóa mọi thứ và tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi không có dự định lặp lại những phiên bản như 4.0, 4.1 hay 4.2. Tổ chức muốn nó đơn giản nhất có thể”, Saunders trả lời.

Giả giọng nói lừa CEO hơn 200.000 USD

Bằng việc giả giọng ông chủ người Đức, đối tượng phạm tội đã lừa thành công CEO công ty chuyển 243.000 USD cho một đối tác người Hungary.

Anh Tuấn

Theo Techcrunch

Bạn có thể quan tâm