Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa thông qua việc bù lỗ đường bay mới đi và đến Cần Thơ

Bộ Tài chính chưa có ý kiến nên tờ trình hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cần Thơ chưa được thông qua.

Sáng 5/12, HĐND TP Cần Thơ khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiến hành kỳ họp thứ 7. Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND, UBND trình HĐND TP xem xét, quyết nghị theo thẩm quyền 12 tờ trình. Tuy nhiên, trong số đó không có tờ trình về Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đã được UBND TP Cần Thơ đưa ra trước đó.

Ông Nguyễn Thành Đông, Phó chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cho biết: "Do chưa có ý kiến từ Bộ Tài chính nên chưa thông qua tờ trình trên trong kỳ họp này”.

Hôm 14/11, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ký tờ trình gửi HĐND cùng cấp về việc thông qua Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.

bu lo duong bay anh 1
Cuộc họp HĐND TP Cần Thơ khai mạc sáng 5/12. Ảnh: M.A.

Theo UBND TP Cần Thơ, thời gian vừa qua, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải và các địa phương quan tâm thực hiện từ năm 2013. Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific,... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn. Người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và phải thực hiện liên tục.

Từ nhu cầu và thực trạng nêu trên, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là rất cần thiết. Đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông. Để giải quyết vấn đề bất cập này, việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là cần thiết nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài. Vì thế, UBND TP Cần Thơ sẽ thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ).

Theo đó, UBND TP Cần Thơ đề xuất mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa: Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ dưới 5 tỷ đồng (sau khi được kiểm toán), TP Cần Thơ sẽ hỗ trợ theo mức lỗ được hạch toán của đường bay mới mở.

Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ trên 5 tỷ đồng, TP Cần Thơ sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không với mức tối đa không vượt quá 5 tỷ đồng. Đối với đường bay quốc tế, trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ dưới 8 tỷ đồng thì sẽ hỗ trợ theo mức lỗ được hạch toán của đường bay mới mở. Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ trên 8 tỷ đồng thì sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không với mức tối đa không vượt quá 8 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Trước đó, tại buổi họp báo vào ngày 28/11, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP Cần Thơ, thông tin: "Việc ban hành nghị quyết này không phải nhằm bù lỗ cho các hãng hàng không. Khi mở được các đường bay sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, phát triển du lịch. Không có chuyện các hãng hàng không đặt điều kiện cho địa phương khi mở các đường bay…".

Theo bà Đào, UBND sẽ tập hợp đủ các văn bản xin ý kiến cơ quan cấp trên, nếu không đủ thì sẽ để vấn đề này lại kỳ họp HĐND lần sau.

Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách 'bù lỗ' đường bay ế khách

UBND TP Cần Thơ đề xuất HĐND thông qua phương án "bù lỗ" cho những đường bay mới nếu các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm