Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa rõ thời điểm TQ kết thúc tập trận ở vịnh Bắc Bộ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố cuộc tập trận bắn đạn thật ở vịnh Bắc Bộ diễn ra từ ngày 29/7 nhưng chưa rõ ngày kết thúc.

Mọi hoạt động của ngư dân Việt Nam cũng như các lực lượng thực thi luật pháp trên biển vẫn đang diễn ra bình thường sau khi Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật ở khu vực vịnh Bắc Bộ giáp với vùng biển Việt Nam.

Thông tin trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao – ông Lê Hải Bình cho biết trong cuộc họp báo chiều 31/7.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ có cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra từ ngày 29/7, chưa rõ ngày kết thúc. Theo tuyên bố của nước này, cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu thường xuyên, nâng cao trình độ chiến đấu.

Chiến hạm Trung Quốc bắn tên lửa trong cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. Ảnh minh họa: Xinhua
Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. Ảnh minh họa: Xinhua

Chiều nay, trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến việc Trung Quốc cho biết tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam có ảnh hưởng gì đến hoạt động của các tàu cá, tàu kiểm ngư hay các hoạt động hàng không của Việt Nam hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên trên Biển Đông cần tuân thủ Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển năm 1982, theo đó không làm phức tạp thêm tình hình, phải giữ vững hoàn bình, an toàn, an ninh khu vực.

Theo thông tin được biết, đến nay mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và các hoạt động của ngư dân trên biển vẫn diễn ra bình thường".

Trả lời câu hỏi việc Ngoại trưởng Philippines trong chuyến thăm và làm việc với Việt Nam đã đưa ra kế hoạch 3 điểm, trong đó đưa ra đề xuất các nước trên Biển Đông dừng mọi hoạt động khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn, ông Lê Hải Bình cho biết: "Việt Nam hoan nghênh mọi ý kiến xây dựng an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực, Đoàn Việt Nam tham gia vào các hoạt động hội nghị sẽ có những đóng góp vào việc duy trì ổn định an ninh hợp tác khu vực".

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm