Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa phải điều chỉnh mục tiêu kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng những diễn biến kinh tế vừa qua ở thế giới chưa có dấu hiệu gì lớn làm đảo lộn kinh tế vĩ mô hay buộc Việt Nam phải điều chỉnh mục tiêu.

Chiều 25/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì họp Thường trực Chính phủ và một số bộ, ngành chức năng để đánh giá về những biến động của kinh tế thế giới gần đây tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Tại cuộc họp, các vấn đề về tỷ giá cũng như những biến động trên thị trường chứng khoán thời gian qua đã được thảo luận. 

Đối với diễn biến giảm trên thị trường chứng khoán Việt Nam những tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các bộ, ngành đánh giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý. Cũng theo Ủy ban, thời gian tới, thị trường sẽ hồi phục và tiếp tục có những dòng tiền mới được đưa vào thị trường.

Đối với tỷ giá và lãi suất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, tỷ giá bị đẩy lên sát trần những ngày qua là do tác động của yếu tố tâm lý. Bên cạnh đó, các dấu hiệu căng thẳng về lãi suất ở một số thời điểm và hiện tượng một số doanh nghiệp mua găm ngoại tệ cũng là yếu tố tâm lý.

"Chúng ta đã điều chỉnh tỷ giá đồng Việt Nam khá lớn và không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền Việt Nam nữa. Vấn đề còn lại là niềm tin thị trường”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Tại cuộc họp, ý kiến của các bộ, ngành chức năng khẳng định, với những quyết định chính sách vừa qua, về tổng thể Việt Nam vẫn kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về tăng trưởng, lạm phát, thu ngân sách, kiểm soát bội chi, hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản xuất kinh doanh vẫn bảo đảm như mục tiêu đã đề ra. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các bộ, ngành chức năng đã bám sát diễn biến tình hình, chủ động phối hợp và kiến nghị các chính sách kịp thời, phù hợp. “Qua những diễn biến vừa rồi cũng như đánh giá của các bộ, cơ quan chức năng, có thể nói chưa có dấu hiệu gì lớn làm đảo lộn kinh tế vĩ mô hay buộc chúng ta phải điều chỉnh mục tiêu”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Ngân hàng Nhà nước: 'Sẽ không điều chỉnh tỷ giá nữa'

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ không tiếp tục điều chỉnh tỷ giá, mà dùng mọi biện pháp bình ổn.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm