Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chữa khỏi HIV cho bệnh nhân nhí đầu tiên

Các bác sĩ Mỹ vừa đạt được thành tựu nổi bật trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS khi chữa khỏi cho một bé gái hơn 2 tuổi bị nhiễm loại virus chết người này.

Chữa khỏi HIV cho bệnh nhân nhí đầu tiên

Các bác sĩ Mỹ vừa đạt được thành tựu nổi bật trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS khi chữa khỏi cho một bé gái hơn 2 tuổi bị nhiễm loại virus chết người này.

Thông tin chính thức về trường hợp được chữa khỏi HIV được công bố ngày hôm qua tại Hội nghị về Các loại nhiễm trùng cơ hội và virus sống bám vào vật chủ tại Atlanta, Mỹ.

Tiến sĩ Hannah Gay, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhí tại Đại học Mississippi cho biết, đây là lần đầu tiên một bệnh nhân nhí được chữa khỏi HIV. Tất cả các kết quả kiểm tra đều cho thấy bệnh nhân hoàn toàn âm tính với virus HIV nhưng các bác sĩ không loại trừ khả năng vẫn tồn tại một lượng virus nhỏ bên trong cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, các bác sĩ tin rằng, lượng virus này khó có khả năng gây hại hay lây truyền.

Cô bé may mắn không được tiết lộ danh tính nhưng các bác sĩ khẳng định, bệnh nhân nhí vừa tròn 2 tuổi rưỡi của họ sẽ tiếp tục sống như những người bình thường mà không cần phải sử dụng các loại thuốc đặc trị HIV cũng như khó có thể lây nhiễm căn bệnh HIV mà em từng mang sang người khác.

Các xét nghiệm nhạy cảm nhất cũng không thể tìm thấy dấu vết của virus HIV trong mẫu máu bệnh nhân nhí may mắn.

Tuy các bác sĩ và chuyên gia nghiên cứu không tiết lộ cách thức và loại thuốc họ sử dụng vô hiệu hóa virus HIV nhưng sự thành công này mang tới hy vọng cho hàng triệu người đang bị mắc căn bệnh thế kỷ. Đặc biệt, phương pháp này còn có ý nghĩa to lớn đối với những bệnh nhân nhí vô tội, bị lây nhiễm từ chính cha mẹ em khi chưa lọt lòng.

Hiện tại, các bác sĩ không công bố danh tính bệnh nhân may mắn để đảm bảo cho cô bé một cuộc sống bình thường như những người khác. Thông tin duy nhất họ đưa ra là em sống ở bang Mississippi.

Trên thực tế, số lượng trẻ em nhiễm HIV từ mẹ đã giảm đáng kể ở các nước phát triển nhờ những loại thuốc phòng chống phôi nhiễm cũng như những phương pháp phòng chống. Theo đó, phụ nữ mang thai được sử dụng thuốc kháng virus HIV để giảm đáng kể lượng virus trong máu. Nhờ đó, những đứa trẻ họ mang trong bụng chỉ có 2% khả năng bị lây nhiễm virus từ mẹ.

Thế nhưng, phương pháp này hoàn toàn là điều xa xỉ ở các nước đang hoặc chậm phát triển. Theo số liệu nghiên cứu, ở vùng cận sa mạc Sahara của châu Phi, khoảng 2 triệu trẻ em dưới 14 tuổi đang cần những loại thuốc để chữa trị căn bệnh thế kỷ mà đấng sinh thành truyền cho các em khi còn nằm trong bụng mẹ. Trong khi đó, nhiều bà mẹ có điều kiện lại chỉ phát hiện ra mình mang căn bệnh thế kỷ khi rất gần ngày sinh, khiến các loại thuốc phòng ngừa trở nên kém hiệu quả.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm