Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có tiền lệ cách chức người không còn chức vụ

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Quốc hội đang giao cơ quan chức năng xử lý cách chức đối với ông Vũ Huy Hoàng - việc chưa có tiền lệ với người không còn chức vụ.

- Quy trình xử lý tiếp theo của Quốc hội như thế nào thưa ông?

- Đến nay, Ban Bí thư giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Ban Cán sự Đảng đoàn Quốc hội nghiên cứu quy trình kỷ luật. Đây là việc rất khó vì ông Hoàng là đại biểu khoá XIII đã được miễn nhiệm, không còn chức bộ trưởng nữa.

Quốc hội sẽ nghiên cứu quy định pháp luật thế nào, quy trình nào. Việc này đang được giao cho những cơ quan giúp việc cho Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu vì khi trình ra Quốc hội phải có đủ tính pháp lý. Xử lý một người không còn chức bộ trưởng nữa thì phải làm sao để đảm bảo đúng pháp luật.

- Việc nghiên cứu quy trình dự kiến trong thời gian bao lâu và liệu trong kỳ họp này có đưa ra được?

- Tối qua, chúng tôi mới nhận được thông tin. Chiều nay (4/11), văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư mới chuyển sang nên giờ chúng tôi đang nghiên cứu để giao cho các đơn vị chức năng xem xét. Việc nhanh chậm thế nào thì phải chờ vào kết quả nghiên cứu của các cơ quan tham mưu.

Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã giao cho cơ quan chức năng và cùng trao đổi với phía bên Chính phủ và việc đó cần có thời gian. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo.

Cach chuc ong Vu Huy Hoang anh 1
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí. Ảnh: Tiến Tuấn.

- Việc cách chức khi không còn chức vụ có ý nghĩa gì?

- Đây cũng là trường hợp đầu tiên, chưa có tiền lệ, cách chức với người không còn chức vụ nữa nên việc xử lý đúng là rất khó. Nhưng dù sao, việc đó cũng có tính chất răn đe, để những người khác thấy dù anh đã nghỉ hưu đi nữa nhưng khi phát hiện sai phạm thì vẫn bị xử lý.

Cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng thì mai này hồ sơ về Đảng sẽ không còn chức vụ của giai đoạn đó nữa. Dù anh nghỉ hưu vẫn bị kiểm soát chứ có thoát được đâu.

- Nhiều cử tri cho rằng việc kỷ luật cách chức với người không chức vụ nữa thi người đó vẫn "hạ cánh an toàn"?

- Tôi cho rằng vừa qua, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã làm rất nghiêm túc và công khai trước công luận về những vi phạm của đồng chí Hoàng, kết luận rất nghiêm túc chứ không phải không.

Tôi thấy dư luận và cán bộ đều rất đồng tình. Còn vấn đề kỷ luật bên chính quyền thế nào nữa thì như tôi nói, còn phải do các cơ quan nghiên cứu cho đúng quy định pháp luật.

Triển khai quy trình xử lý kỷ luật hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng

Chiều 4/11, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ làm việc với Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan để thống nhất quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư và các quy định của pháp luật, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước ngày 10/11.

Ngày 2/11, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật trong công tác cán bộ đối với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng (nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương).

Hình thức kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng là cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011-2016.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng trước 10/11

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao các cơ quan liên quan thống nhất xử lý kỷ luật hành chính với ông Vũ Huy Hoàng, báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ trước ngày 10/11.

 

 


Công Khanh - Thắng Quang ghi

Bạn có thể quan tâm