Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có phương án đền bù cho tiểu thương chợ Thành Công

Theo chia sẻ của lãnh đạo quận Ba Đình, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa có phương án đền bù cho tiểu thương chợ Thành Công do phải tính toán lại.

Cho tới hôm nay, 17/10, những phản ứng gay gắt từ phía cộng đồng tiểu thương chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) vẫn tiếp diễn. Người dân bày tỏ mong muốn nhận được những thông tin phản hồi thỏa đáng từ phía cơ quan chức năng liên quan và chủ đầu tư dự án xây mới chợ - trung tâm thương mại (TTTM) Thành Công trên nền chợ dân sinh truyền thống Thành Công đang hoạt động tốt hai chục năm nay.

Trả lời phỏng vấn của Zing.vn ngày 17/10, ông Bùi Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình thừa nhận, do thông tin về việc quận cho phép chủ đầu tư đưa máy móc vào khoan thăm dò địa chất trong khu vực chợ chưa được thông báo rộng rãi đến toàn bộ tiểu thương nên đã gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng người dân buôn bán kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, ông Bình cũng chia sẻ: “Quận đã cho tuyên truyền, vận động người dân yên tâm kinh doanh, buôn bán bình thường. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư di dời máy móc ra khỏi khu vực chợ”. 

Riêng về kế hoạch di dời các gian hàng ra khu vực chợ tạm, ông Bình khẳng định, đến nay chưa có phương án cụ thể vì còn phụ thuộc vào tiến độ hoàn thiện mặt bằng chợ tạm ở ven đường Nguyên Hồng (Ba Đình, Hà Nội). Đồng thời, theo ông, thời gian các tiểu thương phải kinh doanh trên mặt bằng chợ tạm kéo dài bao lâu tạm thời chưa xác định được vì phụ thuộc vào tiến độ xây dựng dự án chợ - TTTM Thành Công mới. “Phương án về các mức đền bù cũng chưa có do chủ đầu tư phải tính lại so với thời điểm trúng thầu xây chợ là năm 2012 nhưng chắc chắn phải trên tinh thần đảm bảo quyền lợi kinh doanh của tiểu thương”, ông Bình nói.

Tiểu thương chợ Thành Công phản đối xây TTTM. Ảnh: Diệp Sa.

Cũng trong ngày 17/10, đại diện chủ đầu tư là Liên danh Decotech-T&M Việt Nam (thuộc Eurowindow Holding) đã cung cấp cho Zing.vn một số thông tin về dự án xây chợ - TTTM Thành Công cũng như các hoạt động tiền triển khai dự án cho tới nay. Theo đó, ngày 27/3/2014, UBND quận Ba Đình đã có Quyết định số 528/QD-UBND, phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn Chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chợ - TTTM Thành Công là Liên danh Decotech-T&M Việt Nam.

Theo thuyết minh ý tưởng đầu tư, dự án chợ - TTTM Thành Công được xây dựng 6 tầng gồm: chợ, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, yoga, dịch vụ ăn uống nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong khu vực. Trong đó, chợ được thiết kế theo mô hình chợ dân sinh nằm tại khu vực tầng bán hầm, có mặt tiền thông thoáng tiếp xúc với bên ngoài. Giao thông đi lại trong chợ rộng rãi, xe đạp, xe máy có thể di chuyển vào trong chợ mà không phải gửi, phù hợp với thói quen mua bán tại các chợ truyền thống của người dân từ trước tới nay.

Chưa có phương án di dời các gian hàng chợ Thành Công hiện tại sang mặt bằng chợ tạm trên đường Nguyên Hồng gần đó. Ảnh: Diệp Sa.

Chủ đầu tư cũng cho rằng, việc đưa máy móc vào khảo sát, thăm dò địa chất là hoạt động hợp pháp trước khi thiết kế, lập dự án đầu xây dựng công trình. Việc khoan khảo sát được chủ động thực hiện vào ban đêm, theo giải thích từ đơn vị này, là để tránh ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bà con tiểu thương. 

Chia sẻ quan điểm cá nhân về dự án xây chợ - TTTM Thành Công, ông Bình cho biết, đây là chủ trương chung của TP.Hà Nội được quận Ba Đình chấp hành nghiêm chỉnh. Theo đó, có 2 chợ cần xây dựng lại là chợ Châu Long và chợ Thành Công. "Đúng là có tình trạng một số trung tâm thương mại tại Hà Nội vắng khách sau khi được chuyển từ mô hình chợ dân sinh truyền thống. Tuy nhiên, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ càng. Hy vọng trường hợp chợ Thành Công sẽ không bị vắng khách như vậy", ông Bình nói.

Tiểu thương chợ Thành Công phản đối xây trung tâm thương mại

Sau một đêm biểu tình phản đối dự án xây dựng chợ - TTTM Thành Công trên nền chợ dân sinh hoạt động tốt nhiều chục năm nay, tiểu thương chợ Thành Công vẫn không nguôi bức xúc.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm