Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có người nộp khắc phục 12 tỷ đồng thay vợ Nguyễn Thái Luyện

Theo VKS, đối với hành vi rửa tiền, cho đến nay bị cáo Võ Thị Thanh Mai vẫn chưa nộp khắc phục số tiền 12 tỷ đồng, nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Ngày 15/5, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và đồng phạm.

Theo kiểm sát viên, đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, bị cáo Luyện phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu, là người giữ vai trò chính trong vụ án, gây hậu quả đặc biệt lớn.

Ngoài ra, theo hồ sơ và tài liệu vụ án, kết quả định giá thể hiện tài sản của Luyện còn 1.600 tỷ đồng, trong khi thiệt hại cần khắc phục còn lại là hơn 800 tỷ đồng, số tiền này vẫn còn rất lớn, nên cấp sơ thẩm tuyên bị cáo mức án tù chung thân là tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội.

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), kiểm sát viên đánh giá bị cáo Mai là đồng phạm giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Cụ thể, theo phân công của Luyện, Mai quản lý hoạt động của bộ phận kế toán, giám sát và điều hành toàn bộ hoạt động thu chi của Công ty Alibaba. Về hành vi Rửa tiền, cho đến nay bị cáo vẫn chưa nộp khắc phục số tiền 12 tỷ đồng, nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai, đề nghị HĐXX tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

vu an Nguyen Thai Luyen anh 1

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cũng theo đại diện VKS, tại phiên phúc thẩm có 3 bị cáo tự nguyện rút đơn kháng cáo, nên đề nghị HĐXX đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo này. Ngoài ra, quá trình xét xử phúc thẩm, một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã nộp khắc phục số tiền từ 10-50 triệu đồng. Xét thấy đây là tình tiết mới, nên VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từ 1-3 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Đối với các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không khắc phục hậu quả, VKS cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của 31 bị hại yêu cầu tăng mức bồi thường so với bản án sơ thẩm đã tuyên.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng của 4.500 khách hàng.

Xử sơ thẩm hồi 12/2022, đánh giá hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị phạt mức án 10-19 năm tù về cùng tội danh trên.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị phạt mức án 30 năm tù, bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) nhận mức án 27 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho bị hại.

vu an Nguyen Thai Luyen anh 2

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Vợ Nguyễn Thái Luyện: 'Sẽ cố gắng tìm nhà đầu tư khác bồi thường thay'

Theo bị cáo Võ Thị Thanh Mai, sau khi ông An rút đề nghị bồi thường thay số tiền thiệt hại 2.400 tỷ đồng trong vụ án thì bị cáo chưa tìm được nhà đầu tư khác, nhưng sẽ cố gắng.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm