Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch VCCI đề nghị bãi bỏ thông tư 20 về nhập ôtô

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đề nghị Thủ tướng bãi bỏ Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô do “không cần thiết”.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bãi bỏ thông tư 20. Ông Lộc cho rằng thông tư này không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh, cũng như Luật Sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, ông Lộc phân tích, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, số lượng ôtô nhập khẩu có giảm trong năm 2011 và năm 2012, nhưng các năm 2013-2015 thì tăng rất mạnh (năm 2011 nhập 55.000 xe thì đến năm 2015 là 125.000 xe).

de nghi bai bo thong tu 20 anh 1
Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam đang chờ chỉ thị của Thủ tướng liên quan đến việc gia hạn hay gỡ bỏ Thông tư 20. Ảnh: Lê Hiếu

 

Qua thống kê, tình trạng chi tiêu ngoại tệ cho nhập khẩu xe dưới 9 chỗ năm 2011 là 1,02 tỷ USD, sang năm 2015 đạt 2,98 tỷ USD (giá trị chưa tính thuế). Tỷ trọng của ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong tổng kim ngạch nhập khẩu toàn quốc năm 2011 là 0,94%, nhưng đến năm 2015 là 1,81% (tăng gần gấp đôi).

Từ thực tế trên, Chủ tịch VCCI cho rằng không có căn cứ cho thấy việc duy trì Thông tư 20 có tác dụng hạn chế nhập siêu.

Ông Lộc cũng phản đối các ý kiến cho rằng một số doanh nghiệp (DN) nhỏ nhập khẩu không có ủy quyền có hành vi gian lận thuế bởi nếu đây là hành vi vi phạm pháp luật thì cần sử dụng công cụ và hình thức khác để xử lý, không nên để Thông tư 20 phải “gánh thêm” sứ mệnh chống trốn thuế này.

Theo Chủ tịch VCCI, các quy định cần hướng đến việc định hướng các DN kinh doanh đàng hoàng, chính đáng, chứ không phải vì một vài trường hợp vi phạm mà cấm toàn bộ các DN nhập khẩu không có ủy quyền.

“Không có cơ sở để khẳng định Thông tư 20 giúp làm tăng chất lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam”, ông Lộc nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch VCCI cũng cho rằng các quy định tại Thông tư 20 có tính chất là một điều kiện kinh doanh vì đã trao quyền cho một số DN nhất định, đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các DN khác thì không.

“Khi các DN khác khó hoặc không thể gia nhập thị trường thì toàn bộ thị trường sẽ nằm trong tay một vài DN lớn. Trong môi trường như vậy rất dễ hình thành các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng”, ông Lộc nhận định.

Người đứng đầu VCCI khẳng định thông tư trên đang cản trở việc gia nhập thị trường của các DN vừa và nhỏ nhất là trong bối cảnh hiện nay – khi Chính phủ đang soạn thảo, đưa vào luật một quy định về việc các cơ quan Nhà nước không được đặt ra điều kiện dưới hình nào đó mà hạn chế khả năng gia nhập thị trường, kinh doanh của DN nhỏ và vừa.Do vậy, VCCI đề nghị Thủ tướng bãi bỏ thông tư trên.

“Việc bãi bỏ thông tư trên sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp (DN) tư nhân trong nước”, ông Lộc khẳng định.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Công Thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, DN liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ôtô.

Thông tư 20 về nhập ôtô: DN chờ chỉ đạo của Thủ tướng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo về Thông tư 20 sau nhiều tranh cãi liên quan đến điều kiện kinh doanh nhập ôtô.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm