Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch UBCK nói về việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Ông Trần Văn Dũng cho biết các thông tin liên quan ông Quyết sẽ có tác động tâm lý tới nhà đầu tư. Tuy nhiên, tác động này đến thị trường chỉ là ngắn hạn và không quá lớn.

Đây là chia sẻ của ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi trao đổi về sự việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HQĐT Công ty CP Tập đoàn FLC.

Cụ thể, ông Dũng cho biết sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, Ủy ban Chứng khoán đã họp để tiến hành các công việc tiếp theo theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, Ủy ban đã yêu cầu Tập đoàn FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) theo quy định.

Liên quan tới vụ việc này, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng có chỉ đạo cụ thể với Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan thuộc Bộ.

“Lãnh đạo Bộ yêu cầu chúng tôi tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán. Đây cũng là tinh thần của Ủy ban Chứng khoán trong vụ việc này”, chủ tịch Trần Văn Dũng nhấn mạnh.

Ong Trinh Van Quyet FLC bi bat anh 1

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, đánh giá vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt có tác động tới thị trường nhưng không quá lớn. Ảnh: UBCK.

Lãnh đạo cơ quan quản lý chứng khoán cũng cho biết thị trường chứng khoán được ví là thị trường của thông tin và lòng tin. Vì vậy, khi các thông tin trong vụ việc này xuất hiện, ít nhiều sẽ có tác động tới thị trường và tâm lý nhà đầu tư theo cả 2 hướng, tiêu cực và tích cực.

“Thông tin liên quan ông Trịnh Văn Quyết khó tránh khỏi những tác động tâm lý tới nhà đầu tư. Tuy nhiên, những tác động này đến thị trường chứng khoán chỉ là ngắn hạn và không quá lớn”, ông Dũng chia sẻ.

Lý do là giá trị vốn hóa của FLC, cũng như các công ty trong hệ sinh thái tập đoàn này chỉ chiếm giá trị không lớn trên thị trường, lần lượt chiếm khoảng 0,16% và 0,35% vốn hóa toàn thị trường.

Vì vậy, ông Dũng khuyến cáo nhà đầu tư nên bình tĩnh để có góc nhìn khách quan, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để đưa ra các quyết định đầu tư cẩn trọng.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cũng nhấn mạnh thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực từ các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại tốt.

VỐN HÓA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP "HỌ FLC"

NhãnFLCROSGABHAIAMDARTKLF
Vốn hóa thị trường ngày 31/3 tỷ đồng 8400430029001000900800800

Trong đó, quý I/2022, các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô vẫn rất tích cực và Việt Nam được các định chế tài chính quốc tế lớn đánh giá rất cao về tăng trưởng kinh tế năm nay. Mặt bằng lãi suất chịu sức ép tăng nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chính sách tiền tệ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trong khi có sức ép lên lạm phát nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để kiểm soát trong mục tiêu đề ra.

Về nội tại thị trường, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ khác như dòng tiền tham gia; kỳ vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi; cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước được đẩy mạnh...

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam tới ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC để điều tra về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Cơ quan công an còn mở rộng điều tra các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

FLC có chủ tịch mới thay ông Trịnh Văn Quyết

Ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch HĐQT FLC là nhân sự thay thế ông Trịnh Văn Quyết đảm nhiệm vị trí cao nhất trong ban quản trị tập đoàn này sau biến cố ông Quyết bị khởi tố.

Ủy ban Chứng khoán nói gì về việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt?

Cơ quan quản lý chứng khoán cho biết hành vi của ông Trịnh Văn Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội thao túng thị trường chứng khoán, quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm