Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Trung Quốc hy vọng chuyến thăm của TT Trump thành công

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ngoại trưởng Mỹ rằng ông hy vọng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Donald Trump sẽ "đặc biệt, tuyệt vời và thành công".

Tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 30/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại việc ông và Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với nhau vài lần qua điện thoại cũng như gặp nhau hồi tháng 4 tại Florida và hồi tháng 7 tại Đức.

"Tôi cảm thấy rất vui vẻ trong mọi lần tiếp xúc và chúng tôi đã có những nỗ lực đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Trung - Mỹ", AFP dẫn lời ông Tập nói với ngoại trưởng Mỹ trước khi hai bên tiến hành hội đàm riêng tư, không có báo giới.

Tap Can Binh va tong thong Trump anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 30/9. Ảnh: Getty.

"Hai chúng tôi cũng duy trì quan hệ làm việc cũng như tình bạn tốt đẹp", ông Tập nói, bổ sung rằng ông tin tưởng chuyến thăm của tổng thống Mỹ vào tháng 11 sẽ là một chuyến thăm "đặc biệt, tuyệt vời và thành công".

Tổng thống Trump từng vài lần nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân giữa ông và chủ tịch Trung Quốc song cũng "nhắc nhở" ông Tập về việc Bắc Kinh cần gây sức ép hơn nữa với Triều Tiên về chương trình tên lửa, hạt nhân.

"Đây là mối quan hệ sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh dựa trên nền tảng là sức mạnh của mối quan hệ giữa ngài và Tổng thống Trump", Ngoại trưởng Tillerson nói với ông Tập. "Và chúng tôi hy vọng mối nâng cấp quan hệ hai nước trong chuyến thăm sắp tới".

Cùng chuyến thăm Trung Quốc, trong dịp 3-14/11, ông Trump cũng sẽ đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC cũng như đến Philippines tham dự hội nghị của ASEAN. Ngoài ra, tổng thống Mỹ cũng sẽ ghé thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 đồng minh quan trọng của Washington tại châu Á.

Chủ tịch Trung Quốc và ngoại trưởng Mỹ được cho là đã trao đổi về vấn đề Triều Tiên trong cuộc trò chuyện. Trung Quốc vừa ra lệnh đóng cửa tất cả công ty Triều Tiên ở nước này trước tháng 1/2018, sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh tăng cường các biện pháp trừng phạt đơn phương với Bình Nhưỡng.

Hashtag tuần qua: Cấm vận của Mỹ với Triều Tiên sẽ hiệu quả? Ngoài nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Mỹ còn đơn phương trừng phạt Triều Tiên, nhưng liệu những biện pháp này có tác dụng với một Bình Nhưỡng "nhiều kinh nghiệm" đối phó với cấm vận?

Chiến lược '3 không' của Trung Quốc với căng thẳng Mỹ - Triều

Trung Quốc đang tỏ ra hợp tác với Mỹ để gây sức ép với Bình Nhưỡng nhưng nước này được cho là sẽ vẫn giữ vững lập trường "3 không" với tình hình bán đảo Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm