Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu đủ khẩu trang cho dân dùng

"Không thể nói vì lý do này lý do kia mà không đảm bảo được số lượng khẩu trang dân cần", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.

Chiều 3/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp về việc phòng, chống dịch cúm do virus corona trên địa bàn. Tại buổi họp, Bí thư Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

"Không chỉ cách ly người bệnh, mà còn cần giám sát cả những người có tiếp xúc cùng người bệnh. Với số lượng người cần giám sát còn ít, có thể giám sát tại chỗ, còn khi số lượng lớn, lúc đó chúng ta cần đến bệnh viện dã chiến", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Xây 2 bệnh viện dã chiến trong nửa tháng

Tại buổi họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin 2 bệnh viện dã chiến với quy mô 500 chỗ đang được gấp rút hoàn thiện nhằm đối phó với dịch cúm do virus corona. Hai bệnh viện này được đặt tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi (TP.HCM) và xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Lãnh đạo sở Y tế TP.HCM cho biết hai bệnh viện này sẽ được đưa vào sử dụng trong trường hợp số ca nhiễm bệnh do virus corona vượt qua khả năng điều trị của các khoa, bệnh viện có phòng cách ly. Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp cùng các bên liên quan để đến ngày 15/2, hai cơ sở dã chiến này có thể hoàn thiện.

benh vien da chien corona anh 1

Ông Nguyễn Thành Phong: "Không thể nói vì lý do này lý do kia mà không đảm bảo được số lượng khẩu trang dân cần". Ảnh: Quang Huy.

Trước đó, tại buổi họp ngày 1/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế cùng Bộ Tư lệnh thành phố hoàn thiện bệnh viện dã chiến trước ngày 15/2. Các quận, huyện trong thành phố cần có kế hoạch phòng tránh dịch gửi Sở Y tế muộn nhất ngày 10/2.

Lãnh đạo thành phố cũng giao nhiệm vụ cho tất cả bệnh viện phải thiết kế khu cách ly trước ngày 3/2.

Cần đảm bảo đủ khẩu trang cho dân

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành tính toán đủ lượng khẩu trang cần có để đáp ứng nhu cầu cho người dân trong mùa dịch; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh găm hàng, đẩy giá khẩu trang trong thời điểm này.

“Người dân cần dùng bao nhiêu khẩu trang, mỗi khẩu trang dùng trong bao lâu, từ đó tính được. Không thể nói vì lý do này lý do kia mà không đảm bảo được số lượng khẩu trang dân cần”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng nghiệp vụ dược TP.HCM, cho biết nếu dùng khẩu trang y tế bằng giấy, trung bình 1 ngày, mỗi người dân dùng 3 chiếc. Để đảm bảo số lượng, khẩu trang vải loại có thể giặt đi dùng lại là lựa chọn cần cân nhắc.

“Đối với loại khẩu trang vải, một nhà khoa học đã có ý kiến dùng tinh dầu tràm để tăng tính diệt khuẩn, tăng tính an toàn. Qua thực nghiệm cũng cho thấy chỉ cần 1-2 giọt cũng có hiệu quả cao, chúng tôi sẽ làm việc thêm với các nhà khoa học về sáng kiến này”, ông Đỗ văn Dũng thông tin.

benh vien da chien corona anh 2

Cảnh tượng xếp hàng chen lấn mua khẩu trang chiều 3/2 tại một cửa hàng bán vật dụng y tế trên đường Nguyễn Giản Thanh (quận 10, TP.HCM).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, cho biết trong những ngày diễn ra dịch cúm do virus corona, đơn vị này vẫn đảm bảo cung cấp ra thị trường mặt hàng khẩu trang với giá không đổi so với ngày thường. Dù nhiều cơ quan chính quyền yêu cầu cung cấp nhưng bởi số lượng mặt hàng có hạn nhưng sức mua cao, Sài Gòn Co.op sẽ ưu tiên cung cấp khẩu trang, nước rửa tay cho những nơi tiếp xúc nhiều với người dân, khách hàng.

“Có nhiều cơ quan gửi công văn yêu cầu cung cấp mặt hàng này nhưng do số lượng có hạn, nên chúng tôi xin phép từ chối và ưu tiên cung cấp cho người dân và những nơi thường xuyên phải tiếp người dân, khách hàng”, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op chia sẻ.

TP.HCM họp khẩn giữa dịch corona

Phó chủ tịch UBND TP đề nghị cách ly 14 ngày đối với tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài di chuyển từ khu vực có dịch bệnh tới Việt Nam.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm