Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Hợp tác để tránh cạnh tranh tiêu cực

Chủ tịch TP.HCM mong muốn các địa phương cần hợp tác với nhau để cùng phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực để làm mất đi động lực phát triển cả vùng và từng địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, phát biểu tại hội nghị ngày 15/4. Ảnh: Xuân Hoát.

Ngày 15/4, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đăng cai tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng dịp này các địa phương ký với nhau là hợp tác chung của cả vùng, không phải hợp tác riêng của từng địa phương như trước đây.

Ông đề nghị các địa phương cần hợp tác với nhau để cùng phát triển và tránh cạnh tranh tiêu cực để làm mất đi động lực phát triển cả vùng và của từng địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin từ đây đến cuối tháng 4, TP sẽ hoàn thiện kế hoạch các chương trình cụ thể của từng năm một để xin ý kiến các tỉnh thống nhất, cùng thực hiện.

Ông Mãi cũng nhận định TP.HCM và 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ hợp tác với nhau tạo ra môi trường, khuôn khổ, nhưng lực lượng chính để tạo ra các sản phẩm phát kinh tế - xã hội là các doanh nghiệp.

Do đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, cho biết trong 10 năm qua, địa phương đã hợp tác với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ dựa trên sự cơ sở tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi để phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp nhất định cho sự phát triển của cả nước.

“Lần này, chúng ta ký kết hợp tác chỉ trong 3 năm (2023-2025). Đây là cách làm mới vì xác định thời gian cụ thể, đồng thời đặt mục tiêu đến 2025, khi tổng kết ta phải có sản phẩm cụ thể”, ông Hoan nói.

lien ket voi TP.HCM anh 1

Lãnh đạo các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP.HCM. Ảnh: Xuân Hoát.

Tại hội nghị, các đại biểu xác định thời gian tới tập trung vào 5 quan điểm phát triển; trong đó liên kết phát triển tạo lập không gian kinh tế chung cho phát triển kinh tế của toàn vùng để phát huy tốt nhất lợi thế so sánh của các tỉnh trong vùng với nhau.

Hội nghị cũng đưa ra 9 lĩnh vực trọng tâm để phát triển trong thời gian tới, gồm: Công thương, du lịch, nông nghiệp, lao động - thương binh và xã hội, khoa học và công nghệ, giáo dục, truyền thông, y tế và xúc tiến thương mại đầu tư.

Dựa trên những kết quả đạt được, nhằm tiếp tục phát triển, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế, giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, mục tiêu của hợp tác nhằm chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.

Trong đó, chú trọng các lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông; phát triển du lịch; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; hợp tác phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực nhất du lịch; tập trung phát triển các ngành kinh tế biển trở thành vùng mạnh về biển, giàu từ biển.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đề nghị TP.HCM tạo điều kiện triển khai các chương trình hợp tác với từng địa phương.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Doanh nghiệp muốn gì khi đầu tư vào Khánh Hòa

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp kiến nghị Khánh Hòa cải thiện chính sách đầu tư, bảo đảm môi trường sống, thu hút chuyên gia, lao động chất lượng cao

Ông Phan Văn Mãi: Dư luận đặt câu hỏi TP.HCM đang gặp vấn đề gì?

Trước bức tranh kinh tế ảm đạm hơn dự báo, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị tất cả sở, ngành, địa phương tập trung suy nghĩ, nghiêm túc hành động để thoát khỏi tình trạng hiện tại.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm