Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Thuduc House khẳng định sẽ không còn phát sinh truy thu thuế

Cổ phiếu TDH đã bật tăng trần về cuối giờ giao dịch sau những thông tin trấn an từ lãnh đạo doanh nghiệp.

Ngày 22/12, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - TDH) tổ chức họp cổ đông thường niên trong bối cảnh doanh nghiệp vừa nhận thêm quyết định xử phạt truy thu thuế, phạt chậm nộp và giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền 98 tỷ đồng.

Đây là mức phạt mới nhất do vi phạm hành chính thời kỳ thanh tra 2017 - 2018. Trước đó vào cuối năm ngoái, doanh nghiệp cũng bị truy thu hơn 396 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, tiền chậm nộp và tiền giảm khấu trừ giai đoạn của kỳ tính thuế năm 2018-2019.

Trả lời cổ đông ngay tại cuộc họp, chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu giải thích số tiền phạt gần 100 tỷ đồng vừa mới phát sinh là khoản của năm 2017, không phải hoàn thuế mà là cấn trừ thuế.

"Trong điều kiện bình thường công ty sẽ được cấn trừ thuế theo quy định. Tuy nhiên khi bị xác định là hoạt động phi pháp thì cơ quan chức năng không cho mình cấn trừ nữa và phải nộp lại số tiền. Tôi nghĩ rằng sau văn bản này sẽ không còn phát sinh vấn đề tương tự nữa", ông Hiếu khẳng định.

Trước cuộc họp hôm nay, Thuduc House đã bổ sung tờ trình ngay về việc trích lập dự phòng toàn bộ chi phí thuế giá trị gia tăng liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017 - 2019 vào báo cáo tài chính năm 2021. Nội dung này đã được cổ đông thông qua.

Thuduc House,  co phieu TDH,  co dong Thuduc House anh 1

Cổ phiếu TDH quay ngược tăng trần sau lời trấn an của lãnh đạo. Đồ thị: TradingView.

Lời trấn an của lãnh đạo Thuduc House đã giúp cổ đông bình tĩnh trở lại. Mở cửa chiều ngày 22/11, cổ phiếu TDH tiếp tục chìm trong sắc đỏ sau 4 phiên giảm trước đó. Tuy nhiên lực mua nhanh chóng xuất hiện sau những thông tin tích cực, cổ phiếu kết phiên tăng hết biên độ trong sắc tím, thậm chí còn dư khoảng 220.000 cổ phiếu tranh mua giá trần.

Thuduc House là cái tên khá "nóng" với những lùm xùm liên quan đến truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng, nhiều lãnh đạo cũ bị bắt tạm giam để điều tra về chiếm đoạt tiền thuế và tuồn gần 54 triệu USD ra nước ngoài.

Công ty cho biết đã tập trung khắc phục hậu quả thông qua việc thanh lý một số tài sản, thu hồi các khoản tạm ứng và trả hết 100% nợ vay ngân hàng (bao gồm 365 tỷ đồng thuế truy thu và 80 tỷ đồng lãi tạm tính); đồng thời cắt giảm nhân sự xuống còn một nửa và cắt giảm lương xuống còn 1/3 so với trước đây.

Chủ tịch TDH khẳng định hoạt động tài chính của công ty đã hoạt động lại bình thường. Thuduc House cũng đã tháo gỡ những nút thắt liên quan đến Cục thuế, bao gồm phong tỏa hóa đơn và phong tỏa tài sản.

Tại đại hội, các cổ đông còn thông qua một nội dung quan trọng khác là kế hoạch phát hành 120 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Giá chào bán 12.000 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền thu về 1.440 tỷ đồng.

Số tiền này được dùng để mở rộng quỹ đất, bổ sung vốn lưu động và/hoặc các mục đích đầu tư khác phù hợp với chiến lược. Các vị trí nhắm đến là TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Thuận và Cần Thơ. Các dự án công ty đang theo đuổi có quy mô lớn với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.

Nói thêm về việc cổ phiếu được gỡ khỏi diện kiểm soát, lãnh đạo Thuduc House cho biết cần một thời gian mới có thể khôi phục lại việc giao dịch bình thường (hiện chỉ được giao dịch phiên chiều). Công ty đã cam kết với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ không vi phạm các quy định về công bố thông tin.

Thuduc House lại bị truy thu gần 100 tỷ đồng tiền thuế

Số tiền bị truy thu này bao gồm 20,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT); 9,5 tỷ tiền chậm nộp và 67,5 tỷ đồng tiền điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm