Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Tập chỉ đạo Quân khu Nam 'chuẩn bị cho chiến tranh'

Phát biểu tại Quân khu Nam, ông Tập Cận Bình chỉ đạo cho đơn vị này tăng cường giám sát và nâng cao khả năng ứng phó, "chuẩn bị cho chiến tranh".

Theo South China Morning Post, ngày 25/10, trong chuyến thăm Quân khu Nam tại tỉnh Quảng Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo cho Quân khu Nam đánh giá tình hình thực tế cũng như nâng cao khả năng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp. 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập phát biểu trong chuyến thị sát rằng Quân khu Nam có "trọng trách quân sự lớn" trong những năm gần đây.

"Cần phải tăng cường thực thi nhiệm vụ... và tập trung chuẩn bị chiến đấu. Chúng ta cần xem xét tất cả các tình huống phức tạp và lập kế hoạch khẩn cấp cho phù hợp", ông phát biểu.

"Chúng ta cần phải đẩy mạnh các bài tập sẵn sàng ứng phó, diễn tập chung và diễn tập đối đầu để tăng cường khả năng cho quân nhân, chuẩn bị cho chiến tranh", ông Tập nói thêm.

Tap Can Binh noi ve Bien Dong anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo cho Quân khu Nam giám sát vùng biển Đông và Đài Loan. Ảnh: Tân Hoa xã.

Quân khu Nam vốn có nhiệm vụ giám sát vùng Biển Đông và Đài Loan.

Chi tiết bài phát biểu được công bố một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ từ bỏ "một tấc đất" trên lãnh thổ, rõ ràng là ám chỉ Đài Loan, vùng lãnh thổ mà Trung Quốc luôn coi là một tỉnh ly khai.

Ông cũng cảnh báo "những thách thức liên tiếp" đe dọa chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan là cực kỳ nguy hiểm và sẽ dẫn đến các hoạt động quân sự.

Các nhà quan sát cho rằng phát biểu của ông Tập có nhiều khả năng nhằm thúc đẩy tinh thần và nhắc lại tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Collin Koh, nghiên cứu viên tại trường Nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam, đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, cho biết: “Đây có thể là tín hiệu mà Trung Quốc muốn gửi đến Mỹ nói riêng và bất kỳ bên nào mà Bắc Kinh cảm thấy đang gây khiêu khích (ở vùng biển tranh chấp)".

Ông Koh nói rằng bài phát biểu của ông Tập cũng là lời cảnh báo rõ ràng cho các lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập, vì ngoài nhiệm vụ cơ bản là giám sát Biển Đông, Quân khu Nam còn phối hợp với Quân khu Đông giám sát đảo Đài Loan. 

Biển Đông là tâm điểm của họp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

Hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông đẩy Mỹ, đồng minh và các nước trong khu vực hợp tác sâu rộng hơn về quốc phòng.

Cố vấn an ninh Mỹ: Biển Đông không phải là một tỉnh của Trung Quốc

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh Mỹ sẽ không bỏ qua các hành động đe dọa của Trung Quốc tại Biển Đông và sẽ quyết tâm giữ cho đường biển quốc tế được mở.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm