Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo Trung Quốc thương tiếc Kim Dung

Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng nhiều quan chức chính phủ Trung Quốc đã gửi lời chia buồn đến gia đình nhà văn Kim Dung.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 2/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn đến gia đình “thái đẩu võ hiệp” Kim Dung. Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ niềm thương tiếc khi quốc gia đã mất đi một cây viết xuất sắc có tầm ảnh hưởng với văn hóa nước nhà.

Trong điện chia buồn, Chủ tịch Tập Cận Bình mong gia đình tác giả Kim Dung bớt thương đau. Ngoài ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường, nhiều quan chức đương nhiệm và một số lãnh đạo đã nghỉ hưu như nguyên Thủ tướng Ôn Gia Bảo, nguyên Thủ tướng Chu Dung Cơ cũng gửi thư chia buồn đến gia đình Kim Dung.

Kim Dung qua doi anh 1
Tranh minh họa truyện Kim Dung, được trưng bày tại cuộc triển lãm về Kim Dung ở Bảo tàng Di sản Hong Kong hồi năm 2017. Ảnh: SCMP

Theo Sina, gia đình Kim Dung cũng gửi thư cảm ơn đến các lãnh đạo.

Trước đó, Văn phòng các vấn đề Hong Kong - Macau ca ngợi Kim Dung là người đóng góp không nhỏ cho sự thịnh vượng và ổn định chính trị lâu dài của Hong Kong.

Kim Dung được cho là người có ảnh hưởng nhất trong dòng tiểu thuyết võ hiệp Trung Quốc ở thế kỷ 20. Ông từng là thành viên danh dự của Hiệp hội Văn học và nghệ thuật Trung Quốc, giữ chức phó chủ tịch Hiệp hội Nhà văn Trung Quốc.

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Chiết Giang (Trung Quốc). Ông là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc đương đại, được mệnh danh là "Võ lâm minh chủ", doanh số bán sách cao nhất trong giới văn đàn Trung Quốc. Ông còn là người sáng lập tờ Minh báo nổi tiếng tại Hong Kong. 

Kim Dung qua doi anh 2
Kim Dung là tượng đài tại Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong sự nghiệp của mình, ông viết 15 bộ tiểu thuyết. Nhiều người cho rằng Kim Dung đã hoàn thành giấc mộng võ hiệp của chính mình và cũng mang tới giấc mộng võ hiệp cho hàng triệu trái tim khác.

Kim Dung qua đời vào chiều 30/10, hưởng thọ 94 tuổi. Gia đình cho biết lễ tang sẽ được tổ chức kín đáo, riêng tư. Từ ngày 12/11 đến ngày 30/11, tại Kim Dung Quán thuộc Bảo tàng Văn hóa Hong Kong, ban lễ tang đặt sổ tang để những khán giả yêu quý Kim Dung có thể đến tiễn biệt lần cuối.

'Tiểu Long Nữ' Lý Nhược Đồng và cuộc đời bi kịch

Lý Nhược Đồng đẹp và nổi tiếng nhưng chưa bao giờ có được niềm hạnh phúc trọn vẹn. Cuộc sống của cô là chuỗi ngày sóng gió, mắc kẹt trong nợ nần, trầm cảm, bị bỏ rơi.


Hiểu Nguyệt

Bạn có thể quan tâm