Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: Toàn xã hội chăm lo cho gia đình người có công

Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), sáng 1/7, tại Hậu Giang, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Quốc hội đã trao 20 phần quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chứng kiến trao biển tượng trưng tặng 100 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hậu Giang.

Tran Thanh Man Quoc hoi anh 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà tặng cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh; Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành.

Cùng dự có lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và 20 Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy.

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết năm 2023, tỉnh đã dành hơn 123 tỷ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công; vận động, xây dựng mới và sửa chữa 1.471 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết.

Đối với các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ năm 2024, tỉnh chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tiêu biểu là: Tuyên truyền việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; những tấm gương người có công làm kinh tế giỏi; phổ biến chính sách mới, giải đáp chế độ chính sách về lĩnh vực người có công với cách mạng; tổ chức hội nghị gặp gỡ gia đình chính sách, người có công; tổ chức vận động, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh; thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh.

Tran Thanh Man Quoc hoi anh 2

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng của tỉnh Hậu Giang lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ tiếp nối đạo lý "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn đáp nghĩa," suốt 77 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn và coi việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của mọi người dân, của thế hệ hôm nay và mai sau.

Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, như: chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở; xây dựng và tu bổ, tôn tạo hàng nghìn nghĩa trang liệt sỹ; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương; hỗ trợ về giáo dục cho con em các gia đình người có công.

Mới đây, ngày 25/6/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về tặng quà cho hơn 1,3 triệu người có công với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng.

Hiện nay, cả nước có hơn 9,2 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh.

Tỉnh Hậu Giang có 36.243 người có công với cách mạng, trong đó: có 43/2042 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 3/23 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến còn sống.

Gần 10.000 thân nhân của liệt sỹ và thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày… đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá thời gian qua, mặc dù là tỉnh khó khăn nhất trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hậu Giang đã nỗ lực, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn.

Đến nay, tỉnh cơ bản hoàn thành xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ thương binh có nhà ở; cơ bản hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, tỉnh Hậu Giang tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực, bảo đảm những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước; phát động mạnh mẽ phong trào "Đền ơn đáp nghĩa," huy động toàn xã hội để chăm lo cho gia đình người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 vừa được Quốc hội thông qua, bảo đảm chi trả kịp thời để người có công, gia đình chính sách được thụ hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng tăng lương-tăng giá các mặt hàng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Hậu Giang tiếp tục phát động trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh, các cá nhân, cơ quan, tổ chức tích cực tham gia công tác người có công và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" để thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn đáp nghĩa", tạo nhận thức sâu rộng trong toàn thể nhân dân đây là việc làm thường xuyên, liên tục.

Tiểu sử ông Trần Thanh Mẫn, tân Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội từ đầu tháng 5 trước khi chính thức được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, công tác nhân sự tại kỳ họp đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Hiệp hội TTK Nghị viện thế giới

Sáng 21/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp ông Najib El Khadi, Tổng Thư ký Hạ viện Maroc kiêm Chủ tịch Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện Thế giới.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-quoc-hoi-huy-dong-toan-xa-hoi-cham-lo-cho-gia-dinh-nguoi-co-cong-post962283.vnp

Phan Phương - Hồng Thái/Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm